Dear anh!
Em xin trích dẫn lại 1 lời góp ý của 1 bác nào đó mà em còn lưu lại trong note của mình. Chúc anh có được sự lựa chọn ưng ý.
"+ Về động cơ dầu:
- Ưu điểm: Động cơ dầu thường tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng có cùng công suất và thể tích làm việc 1 chút. Cách đây khoảng 4 năm, khi giá dầu thấp hơn giá xăng khoảng 20% thì đây là 1 ưu điểm đáng kể. nhưng bây giờ khi giá dầu gần bằng giá xăng thì điểm này không còn là 1 lợi thế lớn nữa. Các động cơ dầu thế hệ mới ngày nay, sử dụng hệ thống nhiên liệu commond rail (đường dẫn chung) thì độ ồn, độ rung được cải thiện rất nhiều, gần như không khác với động cơ xăng.
Theo kinh nghiệm của tôi thì các động cơ dầu nói chung hoạt động ổn định hơn động cơ xăng, ít có những hư hỏng vặt do không sử dụng hệ thống đánh lửa điện tử (nhiên liệu tự kích nổ dưới áp suất cao cuối quá trình nén), nhưng điều này chỉ đúng với những loại động cơ sử dụng bơm cao áp (bơm nhiên liệu, vòi phun)kiểu cũ, còn với hệ thống phun nhiên liệu điều khiển điện tử ngày nay, thì động cơ dầu đời mới có nguyên tắc làm việc tương tự động cơ xăng, tuy nhiên vẫn không có hệ thống đánh lửa. Ưu điểm này đối với các dòng xe đời mới cũng không nổi trội lắm, vì là công nghệ mới, chưa phát sinh nhiều hư hỏng điển hình.
- Nhược điểm: Vòng tua máy của các xe máy dầu thường thấp, công suất của các động cơ dầu có cùng thể tích làm việc với động cơ xăng thường thấp hơn động cơ xăng, do đó đối với các xe du lịch, khả năng tăng tốc là kém hơn động cơ xăng. Do động cơ dầu làm việc ở áp suất cao, nên độ bền của các chi tiết trong động cơ cao hơn so với động cơ xăng. kết cấu của hệ thống cung cấp nhiên liệu (bơm thấp áp, bơm cao áp, vòi phun v.v.) cũng phức tạp hơn so với động cơ xăng. Điều này làm giá thành của động cơ dầu cao hơn động cơ xăng. Khi bạn bỏ ra cùng 1 số tiền mua xe , thì xe máy dầu bao giờ cũng ít option hơn xe máy xăng. Nếu muốn có cùng tính năng như xe máy xăng thì phải trả thêm ít nhất là 12% số tiền mua xe nữa.
Cũng vì lý do đó nên sau này, giá thành sửa chữa cũng sẽ cao hơn xe máy xăng. Mặt khác, cũng do làm việc dưới áp suất (tỷ số nén) cao gần gấp đôi động cơ xăng nên khi động cơ cũ đi,việc đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, khí thải cũng kém hơn so với máy xăng, có thể gây cho chủ xe 1 số phiền toái khi đi kiểm định (điều này chỉ ở việt nam thôi) Kinh nghiệm sửa chữa động cơ dầu đời mới của thợ việt nam hiện nay còn chưa cao. Riêng ở việt nam, xe máy dầu sau khi sử dụng, bán bị mất giá nhiều hơn so với xe máy xăng
+ Đối với xe máy xăng:
- Ưu điểm: chắc chắn là dù mới hay cũ, cũng có độ ồn, độ rung thấp hơn xe máy dầu một chút. khả năng tăng tốc tốt hơn. không có những nhược điểm như đã nêu trên ở xe máy dầu.
- Nhược điểm: Tốn nhiên liệu hơn 1 chút Không có những ưu điểm như xe máy dầu đã nêu trên. Trên đây là 1 số ý kiến của tôi, chủ yếu về góc độ kỹ thuật. "