Peugeot quay trở lại thị trường Mỹ, Chrysler và Dodge đứng trước nguy cơ khai tử, ... là những bài toán khó mà Stellantis sẽ phải giải quyết trong tương lai.
Thương vụ sáp nhập giữa Peugeot S.A. (PSA Group) và Fiat Chrysler Automobiles (FCA) đã chính thức có hiệu lực vào sáng thứ Bảy ngày 16/1 vừa qua.
Theo
Carscoop, cổ phiếu phổ thông của Stellantis đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán tại Paris và Milan từ thứ Hai, ngày 18 tháng 1 và trên sàn giao dịch New York vào thứ Ba, ngày 19 tháng 1.
Cũng vào thứ Ba mới đây, Carlos Tavares (CEO của Stellantis) đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên với tư cách là giám đốc điều hành của liên minh ô tô lớn thứ 4 thế giới. Tại buổi họp báo, nhà lãnh đạo người Bồ Đào Nha đã đưa ra tầm nhìn cho thương hiệu ô tô “non trẻ” cũng như những thách thức mới mà họ cần đối phó như: điện khí hóa, Covid-19 và thu hút khách hàng.
>> Stellantis sẽ là liên minh ô tô lớn thứ 4 thế giới ra mắt đầu năm 2021
Việc sáp nhập giữa PSA và FCA được xem là “con dao 2 lưỡi”. Stellantis giờ đây nắm trong tay sức mạnh tập thể với 7 thương hiệu con hợp sức để vươn mình ra xa hơn. Tuy nhiên, hầu hết mọi sự hợp nhất đều dẫn đến sự trùng lặp về sản phẩm và có thể buộc hãng phải khai tử một số dòng xe, thậm chí cả thương hiệu. Stellantis cũng không ngoại lệ.
Những thương hiệu có nhiều khả năng biến mất nhất được cho là Chrysler và Dodge. Cả hai đều bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng thấp và đều đang dần cắt giảm các dòng xe của mình.
Chrysler chỉ có mẫu MPV cỡ nhỏ Pacifica và Voyager cùng chiếc sedan 300 lâu đời, còn Dodge chỉ còn lại Durango, Charger và Challenger, tất cả đều được xây dựng trên nền tảng cũ.
Bên cạnh đó, các thương hiệu Ý như Fiat, Alfa Romeo và Maserati, cũng không đạt được kỳ vọng về doanh số bán hàng tại Bắc Mỹ. Ví dụ, doanh số ảm đạm của Fiat đã dẫn đến việc khai tử dòng xe đô thị 500, 500L và mui trần 124 Spyder, chỉ còn 500X được bán ở Mỹ.
FCA chỉ còn 2 hãng xe tiềm năng là Jeep và Ram. Theo Carlos, Jeep sẽ tập trung phát triển ở quy mô quốc tế quốc trong khi Ram sẽ chủ yếu tập trung vào thị trường Bắc Mỹ và có cơ hội vươn rộng ra thị trường nước khác nhờ Stellantis.
Ở nửa còn lại của Stellantis, tập đoàn PSA hiện sở hữu Peugeot, Citroen, DS Automobiles và Opel. Theo đó, Peugeot là thương hiệu được xác định sẽ trở lại thị trường Mỹ dự kiến trong năm 2026, sau 34 năm vắng bóng. Một khi Peugeot quay trở về Mỹ, đồng nghĩa việc Chrysler và Dodge sẽ có thể phải nói lời chào tạm biệt tại đây.