Sắp tới, Mazda Việt Nam sẽ bổ sung hai dòng CUV mới gồm CX-3 và CX-30, cả hai mẫu xe này đều mang thiết kế tương đồng với mẫu CX-5 quen thuộc. Hãy cùng so sánh nhanh để dễ dàng phân biệt các mẫu xe này.
Hiện tại, phân khúc CUV đô thị cỡ nhỏ đang ngày càng được ưa chuộng trên toàn cầu và cả thị trường Việt. Sự “trổi dậy” của phân khúc CUV hạng B trong thời gian vừa qua với nhiều mẫu xe mới và doanh số không ngừng tăng cao khiến hãng Mazda không thể từ bỏ miếng bánh béo bở này, chính vì thế Mazda Việt Nam quyết định mang về hai mẫu CUV mới gồm CX-3 và CX-30, cả hai mẫu xe này đều được định vị dưới Mazda CX-5.
Sự góp mặt của CX-3 và CX-30 góp dải sản phẩm CUV phổ thông của Mazda thêm phong phú hơn, tăng số lượng xe từ 2 lên 4 sản phẩm gồm: CX-3, CX-30, CX-5 và CX-8 nhằm đáp ứng cho nhu cầu mua xe đa dạng từ người dùng ở mọi kích cỡ, kiểu dáng và tầm giá.
Xét về thiết kế, cả 3 “anh em” nhà Mazda đều mang thiết kế “hao hao” với nhau khi dùng một ngôn ngữ thiết kế. Có thể phân biệt giữa 3 mẫu xe kích thước. Thiết kế cụm lưới tản nhiệt của CX-3 dùng nan ngang và chi tiết dễ nhận biết nhất là cản trước tích hợp cụm đèn sương mù. Trong khi đó, CX-30 mang nhiều đường nét tương đồng với CX-5.
Từ phía sau, đèn hậu của CX-30 mang thiết kế rất giống với đèn hậu trên Mazda3 hatchback thế hệ mới, mặc dù đồ họa khác nhau. Tổng thể CX-30 mới có thiết kế trông thể thao hơn đàn anh CX-5 và thanh lịch hơn so với đàn em CX-3.
Bảng táp-lô điều khiển trung tầm của ba mẫu xe nhà Mazda hoàn toàn khác biệt, trong đó nổi bật nhất là Mazda CX-30 sở hữu cabin hiện đại hơn so với hai người anh em CX-3 và CX-5. Hệ thống thông tin giải trí với màn hình kích thước 8,8 inch tương tự Mazda3 thế hệ mới, có thể điều khiển thông qua nút xoay trên bảng điều khiển trung tâm, vô lăng mới (giống như trên Mazda3 mới), các cửa gió cũng hoàn toàn khác biệt.
Nội thất của CX-30 được thiết kế thân thiện với người dùng để sử dụng thoải mái hằng ngày, nó có đủ chỗ ngồi cho 4 người lớn với tầm nhìn tốt bên ngoài. Về cơ bản, CX-30 được ví như một chiếc Mazda3 gầm cao khi nó cùng chia sẻ nền tảng khung gầm “SkyActiv-Vehicle Architecture” với Mazda3 thế hệ mới. Đặc biệt, CX-30 cho không gian và thể tích lớn hơn Mazda3 với dung tích 430 lít, nhiều hơn Mazda3 (295 lít) và CX-3 (350 lít), nhưng nhỏ hơn CX-5 (477 lít).
Động cơ:
Mazda CX-3 có 2 lựa chọn động cơ gồm xăng SkyActiv 1.5L và 2.0L hút khí tự nhiên, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Khả năng Mazda Việt Nam sẽ nhập về phiên bản máy xăng 1.5L để có lợi thế về giá bán.
Mazda CX-30 sử động cơ gồm xăng SkyActiv 2.0L hút khí tự nhiên, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Dẫn động cầu trước (FWD), không có bản máy xăng 2.5L và dẫn động (AWD) như CX-5.
Mazda CX-5 sử động cơ gồm xăng SkyActiv 2.0L và 2.5L hút khí tự nhiên, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Dẫn động cầu trước (FWD) và bốn bánh (AWD).
Kích thước chênh lệch giữa CX-30 và CX-5 không đáng kể
Mazda CX-3 (DxRxC): 4.275x 1.765x 1.540mm; chiều dài cơ sở 2570mm
Mazda CX-30 (DxRxC): 4.395x 1.795x 1.540mm; chiều dài cơ sở 2655mm
Mazda CX-5 (DxRxC): 4.545x 1.840x 1.690mm; chiều dài cơ sở 2700mm
Định vị phân khúc
Nghe qua tên gọi “Mazda CX-3” có thể nhiều khách hàng sẽ lầm tưởng rằng đây là một chiếc “Mazda3” gầm cao định vị phân CUV hạng C. Tuy nhiên, mẫu xe này chỉ được định vị ở phân khúc CUV hạng B, cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Kona, MG ZS, Kia Seltos, Ford EcoSport và Peugeot 2008.
Về giá bán, đừng mong đợi Mazda CX-3 nhập Thái sẽ có giá bán hấp dẫn nếu so với các mẫu xe này. Mẫu xe này khả năng cao được định giá bán nằm giữa Kia Seltos và Peugeot 2008. Tương đương với ba cách sắp xếp thương hiệu: Kia, Mazda, Peugeot của THACO. Khả năng cao, giá bán khởi điểm của Mazda CX-3 sẽ
không dưới 500 triệu đồng.
Mazda CX-3 là một mẫu xe mới mẻ trong phân khúc, CX-3 sẽ hấp dẫn khách hàng Việt trong thời gian đầu, khoả lấp chỗ trống phân khúc CUV hạng B cho Mazda. Tuy nhiên, nếu so sánh tiềm năng cạnh tranh thì mẫu xe này sẽ không có lợi thế về giá so với các đối thủ, vốn mang nhiều lợi thế hơn CX-3. Sau khi được bán ra, Mazda CX-3 đứng trước thách thức cạnh tranh rất lớn từ các đối thủ. Thậm chí, dòng xe này có thể “kén khách” như Mazda2 và Mazda3 hatchback là điều có thể xảy ra.
Mazda CX-30 là một mẫu xe đặc biệt mà Mazda Việt Nam sẽ trú trọng hơn là Mazda CX-3. Nhìn vào dải sản phẩm của Mazda, có thể thấy Mazda CX-30 được mang về để đối đầu trực tiếp với Toyota Corolla Cross.
Làm so sánh về kích thước, Mazda CX-30 có chiều dài 4.395mm và chiều dài cơ sở 2655mm trong khi Toyota Corolla có chiều dài 4.460mm và chiều dài cơ sở 2.640 mm. Chênh lệch kích thước không quá lớn.
Toyota Corolla Cross là mẫu CUV hạng C, tuy nhiên giá bán của Toyota Corolla Cross có thể “ăn hai mâm” CUV hạng B và hạng C. Khả năng cao, Mazda CX-30 sẽ được định giá tương đương với Toyota Corolla Cross để cạnh tranh. Theo đó, giá bán của CX-30 sẽ không dưới 700 triệu đồng, đây có thể là chiến lược của THACO. Cùng với “người anh em” CX-5, mẫu CX-30 sẽ gia tăng sức cạnh tranh trong phân khúc CUV hạng C.
Ford Territory
Không chỉ Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross, cái tên Ford Territory hoàn toàn mới hứa hẹn sẽ đủ sức khuấy đảo thị trường Việt, Territory sẽ cạnh tranh cả hai phân khúc CUV hạng C và B. Hiện tại, mẫu xe Territory đang “úp mở” việc ra mắt tại thị trường Việt trong thời gian sắp tới. Trong bối cảnh EcoSport đang thất thế trong phân khúc CUV hạng C và Ford Việt Nam chưa có sản phẩm CUV hạng C thì cái tên Ford Territory càng có khả năng về nước.
Mazda CX-30 sẽ là con bài mang tính chiến lược của Mazda với dòng Toyota Corolla Cross đang “làm mưa làm gió”
Việc thiết lập dây chuyền sản xuất hai mẫu Mazda CX-3 và CX-30 sẽ mất khá nhiều thời gian, ngoài ra nó còn tuỳ thuộc vào sức hút của hai mẫu xe này khi bán ra trên thị trường. Chính vì thế, CX-3 và CX-30 có thể là hai sản phẩm thăm dò thị trường, nếu hai mẫu xe này ăn khách thì khả năng cao THACO sẽ lắp ráp hai mẫu xe này tại thị trường Việt trong tương lai gần.