Mâm hợp kim sẽ giúp xe trông thời trang hơn và cũng dần phổ biến hơn ở Việt Nam. Mâm bánh xe có thể cho biết phong cách của bạn. Trong khoảng 10 năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã theo sát nhu cầu của khách hàng và giờ đây, rất nhiều xe được trang bị mâm hợp kim như là thiết bị tiêu chuẩn.
Khi bạn mua một chiếc xe BMW hay một chiếc xe khác đắt tiền,bạn luôn cố gắng gìn giữ và chăm sóc nó. Nhưng bạn không thể tránh khỏi các hư hỏng hay va chạm.Bạn có thể sẽ phải thay các bộ phận đắt tiền nhưng việc sửa chữa tại gara cũng có thể được cân nhắc.
Chúng tôi xin nhấn mạnh những điều sau nếu bạn đi sửa chữa:
Theo
EUWA (Hiệp hội các nhà sản xuất bánh xe Châu Âu):
Tuyệt đối cấm sửa mâm bánh xe và bên trong mâm bằng cách xử lí nhiệt,hàn,thêm hoặc loại bớt vật liệu.
Theo
ETRTO ( Tổ chức kỷ thuật các nhà sản xuất lốp và mâm xe Châu Âu):
Đối với những bánh xe bị hư hỏng hay biến dạng cũng như những bánh xe bị nứt nhẹ hoặc biến dạng các chấu phải bị cấm sửa chữa và cấm cho vào hoạt động.
Những trường hợp cấm sửa chữa:
Những lổi hư hỏng sau của mâm xe thuộc loại không được sửa chữa:
-Tất cả các loại biến dạng
-Tất cả các loại nứt,vỡ
-Tất cả các loại hư hỏng xuất hiện ở lớp nền nằm trong khu vực màu đỏ (hình 1)
-Tất cả hư hỏng ở lớp nền có độ sâu > 1 mm (cả vùng màu xanh và màu đỏ)
-Việc sửa chữa cũng không được phép đối với nội thất bên trong mâm và vành xe
-Lớp sơn ở mặt sau vành xe
-Xử lí mâm bánh xe bằng máy phun cát và vật liệu phun cát là nghiêm cấm
-Không được sửa lớp nền với mâm được chế tạo bằng phương pháp khác
1. Những ví dụ lổi hư hỏng của mâm xe ô tô( mâm hợp kim):
Những hư hỏng
không được phép sửa:
Những hư hỏng
được phép sửa:
2. Những đề nghị những vùng sửa chữa đối với những hư hỏng lớp nền và lớp sơn:
Sửa chữa lớp nền
Khoảng 90% trong các hư hỏng xảy ra mâm bánh xe hợp kim được tìm thấy trên cạnh vành bánh xe.
Theo tính toán các lổi hư hỏng và sự bảo quản liên quan đến vùng ổn định vành bánh được định rỏ từ khoảng cách 5cm (vùng màu xanh) từ cạnh vành vào tâm của vành xe (hình 1).
Tại đó việc sửa chữa lớp nền và lớp sơn vành bánh xe được phép cân nhắc sửa chữa theo các tiêu chuẩn sau đây:
-Lớp nền không được hư hỏng sâu quá 1mm
-Việc sửa chữa bao gồm cả mâm bánh xe đúc hợp kim mang nhãn AlSi7, AlSi11, AISi12
-Mâm bánh xe được chế tạo bằng phương pháp khác(gia công,…)
-Việc sửa chữa phải kinh tế (Tùy vào mức độ hư hỏng và thời gian sửa chữa mà cân nhắc chi phí và lợi ích)
-Trong trường hợp sửa chữa với keo(dạng vữa) thì chỉ được chấp thuận dùng keo 2 thành phần với số BMW là 83 19 2 154 174 (Diamant - hợp chất metal polyme ALU) !
Sửa chữa lớp sơn:
Nói chung thì được phép sơn mâm xe với lớp sơn nền và lớp phủ sáng nhưng phải cân nhắc những điểm sau( đối với sơn sửa lại).Nó có thể được sửa mà không giới hạn hoàn toàn mặt trước của vành (xem hình 2).
-Việc sửa chữa bao gồm cả mâm bánh xe đúc hợp kim mang nhãn AlSi7, AlSi11, AISi12
-Trong trường hợp mâm xe được chế tạo bằng phương pháp khác (ví dụ: gia công mà không phải đúc) thì chỉ được phép sơn bóng hoàn toàn mặt trước của mâm (vùng được phép sửa).
-Việc sửa chữa phải kinh tế (Tùy vào mức độ hư hỏng và thời gian sửa chữa mà cân nhắc chi phí và lợi ích)
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=eUU5Fi-RbUI[/tube]