Subaru đã chia tay thế hệ WRX STI hiện tại bằng một phiên bản đặc biệt WRX STI S209. Để phát triển Subaru WRX STI mới, có vẻ như Subaru sẽ tìm đến ‘’người anh em’’ Toyota, điều này tương tự như cách mà Subaru và Toyota đã làm để tạo ra 86 và BR-Z. Theo Bestcarweb, WRX STI thế hệ tiếp theo sẽ có mối liên hệ trực tiếp đến Toyota Yaris WRC.
Ngoài việc tiết lộ Subaru WRX STI thế hệ tiếp theo sẽ có liên hệ trực tiếp với Toyota Yaris WRC (AWD). Trang
Bestcarwe (Nhật Bản) còn tiết lộ phiên bản hiệu năng cao của dòng WRX có thể bỏ biến thể sedan 4 cửa, mà thay vào đó là chuyển sang biến thể coupe 2 cửa tương tự như WRX STI thế hệ GC8. Subaru chỉ giữ lại biến thể sedan trên dòng WRX.
Tuy nhiên, nếu như Subaru chỉ cung cấp duy nhất biến thể coupe 2 cửa cho WRX STI thế hệ mới, thì hãng xe Nhật Bản sẽ đánh mất một lượng khách hàng nhất định, những khách hàng yêu thích sedan hiệu năng cao pha trộn giữa sự thực dụng và hiệu suất cao. Đây là một miếng bánh mà có lẽ Su sẽ không để đánh mất, mặc dù WRX STI chỉ là dòng xe để làm thương hiệu và mang tính di sản cho thương hiệu Subaru với doanh số bán ra không cao.
Concept Viziv Performance STI
Hiện tại, Subaru WRX STI đang đứng một mình trong phân khúc, khi đối thủ chính của nó – Mitsubishi Lancer EVO đã khai tử, mặc dù hãng Mitsubishi được cho là đang có kế hoạch ‘’hồi sinh’’ lại dòng xe thể thao Lancer Evolution được nhiều người yêu thích bằng một thế hệ hoàn toàn mới (Evo XI), nhưng hiện tại nó vẫn đang nằm trên giấy.
Tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017, Subaru đã gây bất ngờ khi giới thiệu mẫu concept Viziv Performance STI mang phong cách sedan thể thao và thiết kế của chiếc Subaru WRX STI thế hệ tiếp theo sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ từ mẫu concept này. Hy vọng WRX STI sẽ tiếp tục mang hình dáng là sedan.
WRX STI S209
Bestcarwe cũng tiết lộ, động cơ tăng áp mã FA20 có khả năng sẽ được sử dụng trên WRX STI thế hệ tiếp theo để thay thế cho động cơ EJ20, FA20 sẽ được kết hợp với hộp số tay 6 cấp. Thực vậy, EJ20 là một động cơ lâu đời đã được Subaru sử dụng quá lâu. Trên thực tế, động cơ EJ20 tăng áp đang sử dụng trên WRX STI đã gặp một số vấn đề về độ bền trong quá trình sử dụng, trong đó có nhiều chiếc WRX STI tại Việt Nam. Nguyên nhân chính là do động cơ cũ này phải ‘’gồng mình’’ cho việc tinh chỉnh để đáp ứng hiệu suất, đồng thời phải đáp ứng cho các yêu cầu về khí thải, và môi trường ngày một khắt khe. Nhưng tại thời điểm này, liệu Subaru có xem xét cho động cơ EJ20 tăng áp ‘’nghỉ hưu’’ sau bản S209 Final Edition đang là một câu hỏi đối với những fan hâm mộ Subaru WRX STI.
Thế hệ mới của Subaru WRX STI dự kiến sẽ được ra mắt khoảng giữa năm 2021-2022, hoặc một vài năm nữa nếu lâu hơn.