nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.480
3.814
113
Lần đầu tiên tại VN mình mới thấy 1 chiếc sedan AWD!
Hôm kia mình thấy 1 chiếc Subaru sedan AWD chạy trên đường Hoàng Sa. Tưởng là xe nhập đơn chiếc từ nước ngoài.
Lật đật vào web của Subaru thì mới thấy sedan awd đã có bán chính thức tại VN.
Mình đã từng sở hữu và chạy: 2wd trước, 2wd sau, awd, 4wd toàn thời gian.
Thì mới thấy độ an toàn của awd , 4wd toàn thời gian là vượt trội so với loại 2wd.
Cảm nhận rõ rệt nhất là ôm cua trên các đoạn đường đèo dốc quanh co.
Đối với xe 2wd: Ôm cua là nghe tiếng rít của 1 bánh chạy tự do nằm phía trong của bán kinh vòng cua (bánh trước hoặc sau tùy theo xe dẫn động cầu trước hay sau).
Còn với awd, 4wd toàn thời gian thì hoàn toàn không có tiếng rít của bánh khi ôm cua.
Đó chính là do mỗi cầu đều có 1 bộ visai riêng biệt chủ động hãm tốc độ quay của bánh nằm phía trong của bán kinh vòng cua. Điều mà xe 2wd không có được.
Khi thấy sedan có awd, mình nghĩ trong 1 tương lai không xa, vì sự an toàn chủ động, các hãng xe sẽ dần chuyển sang sx toàn bộ xe đều là awd và xem như đây là tiêu chuẩn chứ không còn là 1 sự tùy chọn nữa.
Một ví dụ thực tế dễ hiểu cho độ lợi hại của xe awd (4wd) so với 2wd:
1. Xuống đèo dốc, trả số về mo (N) là tự sát.
2. Xuống đèo dốc chỉ có 1 cầu có số, 1 "cầu'' (thực tế là không có cầu) về mo (N). Có an toàn hơn về N ở trường hợp 1, nhưng cũng chưa thực sự là an toàn.
3. Xuống đèo dốc cả 2 cầu - 4 bánh đều có số. An toàn nhất!
Link sedan awd:
http://sites.subaru.asia/vn/vi/vehicles/legacy/15my/?pg=lineup
 
Hạng D
30/7/16
2.625
57.548
113
Mình đang chạy con xe cỏ mà 4wd. Cảm nhận điều anh nói rất rõ, nhất là ôm cua, xuống và leo dốc, sình lấy trơn trượt chút cũng yên tâm. Có điều ồn và hao xăng hơn chút.
Riết rồi thành thói quen. Coi xe, cứ chăm vào hệ dẫn động.
 
Hạng D
3/9/08
4.594
46.885
113
Thằng anh lấy con s550 4matic 2010 chở mình đi thử xe, hắn khoe xe anh 2 cầu đi mỏ đá ngon mày ạ :)
S mà đi mỏ á...
Vài tháng nữa a hỏi thử xem có ngon nữa hem :D
 
  • Like
Reactions: bravia