Trong bối cảnh thị trường xe điện (EV) đầy biến động, Subaru đã xác nhận sẽ tiếp tục sản xuất xe hybrid và hợp tác với Toyota để phát triển ba mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện dự kiến ra mắt vào năm 2026. Subaru hy vọng rằng chiến lược này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và đáp ứng mục tiêu dài hạn là 50% doanh số bán hàng từ xe điện.
Hiện tại, Solterra là mẫu xe điện duy nhất của Subaru, chiếm 0,02% doanh số bán hàng toàn cầu của hãng trong năm 2023. Subaru kỳ vọng việc mở rộng dòng sản phẩm với nhiều mẫu SUV điện sẽ giúp tăng doanh số bán hàng. Theo kế hoạch, Subaru sẽ giới thiệu ba mẫu SUV điện mới vào cuối năm 2026 và bốn mẫu khác vào cuối năm 2028. Để tiết kiệm chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), ba mẫu SUV đầu tiên sẽ được phát triển với sự hỗ trợ từ Toyota, tương tự như cách mà Solterra là bản sao của Toyota bZ4X.
Một trong ba mẫu SUV dự kiến ra mắt vào năm 2026 sẽ được sản xuất tại nhà máy Yajima của Subaru ở Nhật Bản. Một mẫu khác sẽ được Toyota sản xuất tại Mỹ, đáp ứng đủ điều kiện để nhận tín dụng thuế xe điện liên bang. Mẫu xe do Mỹ sản xuất có thể là chiếc crossover điện ba hàng ghế, dự kiến sản xuất tại Kentucky vào năm 2025 và sẽ mang cả logo của Toyota và Subaru.
Giám đốc điều hành Subaru, Atsushi Osaki, chia sẻ với Automotive News: “Thông qua cách tiếp cận hợp tác phát triển, sản xuất chung và cung cấp chung này, chúng tôi sẽ đảm bảo tính linh hoạt trong các lĩnh vực phát triển và sản xuất đồng thời giảm thiểu rủi ro với Toyota Motor Corp vào thời điểm khó khăn để dự đoán rõ ràng các xu hướng trong tương lai.”
Subaru cũng thông báo rằng thế hệ tiếp theo của hệ truyền động hybrid e-Boxer sẽ được đưa vào sản xuất vào mùa thu năm 2024 tại Nhật Bản và tiếp theo là Mỹ vào năm 2026. “Trong khi chúng tôi hướng tới xe điện, chúng tôi thấy điều quan trọng là phải bán các sản phẩm đốt trong đồng thời. Vì vậy, chúng tôi đã có kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm hybrid của mình,” ông Osaki nói thêm.
Subaru vừa công bố kết quả tài chính năm tài chính từ tháng 3 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024 với nhiều dấu hiệu khả quan. Lợi nhuận hoạt động của công ty tăng 75% so với năm ngoái, đạt 468,2 tỷ yên (3,09 tỷ USD), mức cao nhất kể từ năm 2016. Thu nhập ròng đạt 385,1 tỷ yên (2,55 tỷ USD), gần gấp đôi so với năm trước, trong khi doanh thu đạt 4,70 nghìn tỷ yên (31,06 tỷ USD), tăng 25%.
Subaru đã giao 976.000 xe trong 12 tháng qua, tăng 15% so với năm ngoái, trong đó 695.000 xe được bán ở Mỹ (+17%) và 27.000 xe ở châu Âu (+17%). Bên cạnh doanh số tăng, Subaru còn hưởng lợi từ việc kết hợp các mẫu xe mang lại lợi nhuận cao hơn. Tỷ giá hối đoái cũng là một yếu tố quan trọng, khi đồng yên Nhật mất 14% giá trị so với đô la Mỹ, giúp xuất khẩu trở nên sinh lời hơn.
Trong năm tài chính tiếp theo, Subaru dự báo doanh số toàn cầu đạt 980.000 xe (+1%), bao gồm 700.000 xe tại Mỹ và 15.000 xe tại châu Âu. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động dự kiến giảm 15% và thu nhập ròng giảm 22% do đồng yên Nhật phục hồi và tăng chi phí đầu tư vào R&D.
Bằng cách tiếp tục sản xuất xe hybrid và mở rộng dòng sản phẩm xe điện, Subaru hy vọng sẽ cân bằng được rủi ro và cơ hội trong bối cảnh thị trường ô tô đang thay đổi nhanh chóng.