Hạng D
</h2>Chỉ sau nửa thập kỷ thành lập, chi nhánh chế tạo xe đua Subaru Tecnica International (STi) đã tỏa sáng với những chiếc xe đua biểu tượng được tôn thờ trên toàn cầu.
Subaru tham gia các giải đua đường trường quốc tế từ năm 1983 với chiếc xe chưa hoàn thiện dẫn động 4 bánh Leone cùng đội đua Subaru Rally Team Japan do Noriyuki Koseki điều hành, song đã thu được thành công đáng kể trong hạng Group A. Koseki cũng là người sáng lập ra Subaru Tecnica International (STi) – chi nhánh chế tạo xe đua của Fuji Heavy Industries Ltd, nhà sản xuất xe Subaru.
Subaru_1.jpg

Được thành lập ngày 2/4/1988, lôgô của STi có màu “hoa anh đào đỏ” – màu được xem là mạnh mẽ trong văn hóa Nhật Bản. STi từng quyết định tham gia giải F1, tài trợ cho chế tạo động cơ V12. Tuy nhiên, chủ tịch mới của STI, ông Kuze Ryuichiro đã thuyết phục được công ty rằng tương lai của họ nằm ở giải vô địch đường trường World Rally Championship (WRC), vì hướng đi này sẽ chú trọng tới một trong vài thế mạnh của Subaru là hệ thống dẫn động 4 bánh.
Subaru_2.jpg

Sớm nhận ra rằng mình cần một đối tác châu Âu để dẫn dắt đội đua Nhật Bản còn thiếu kinh nghiệm, Kuze đã bắt tay với nhà chế tạo xe đua Prodrive của Anh năm 1989 để lập ra đội đua Subaru World Rally Team. Các đối tác trước đó của Prodrive đều không mấy nhiệt huyết, vì thế thỏa thuận với Subaru đã đem lại một luồng gió mới cho đội ngũ chuyên nghiệp của Prodrive. Subaru cũng nhanh chóng thành công khi 5 năm sau đã đoạt chức vô địch World Champion Manufacturer. Đội đua của họ tiếp tục giành thêm 5 chức vô địch của FIA, nhờ đó mà những chiếc Subaru WRX-STI đã trở thành biểu tượng được tôn thờ trong giới hâm mộ xe đua trên toàn cầu.
Subaru_3.jpg

Thế mạnh của STI là công nghệ dẫn động 4 bánh (AWD) đối xứng phát triển từ năm 1972. Như chúng ta đều biết đại bàng không thể bay liệng dũng mãnh nếu một cánh nặng hơn cánh kia; báo gấm cũng không thể chạy nước rút nếu hai chân dài hơn phần còn lại. Và đây cũng là lý do khiến cho công nghệ AWD chủ chốt của Subaru dựa trên đối xứng hoàn hảo. Trong hệ thống này, từ hộp số, hộp số phụ cho tới trục truyền động và vi sai sau nằm trên một đường thẳng phía sau động cơ, giúp cho hệ thống vừa gọn, cân bằng mà trọng tâm cũng thấp hơn, để xe vận hành cân bằng và ổn định.

</h2>
Subaru_4.jpg

Giống như Porsche, động cơ boxer (xy-lanh đối nhau) là điểm đặc biệt khác của Subaru. Tuy có nguồn gốc từ năm 1965 song điểm mạnh của động cơ này là trọng tâm thấp và vận hành cân bằng. Động cơ 4 xy-lanh turbo, 2.5 của STI có những thông số đáng nể như công suất hơn 300 mã lực, mô-men xoắn tối đa tới 407Nm. Động cơ này ứng dụng công nghê van chủ động kép (Dual AVCS) để xe có thể tăng tốc nhẹ nhàng ở tốc độ tua thấp và trung bình, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.
Subaru_5.jpg

Với công suất hơn 300 mã lực, điều quan trọng là người điều khiển phải có khả năng kiểm soát tối đa chiếc STI, và điều này được thực hiện nhờ công nghệ SI-DRIVE (Subaru Intelligent Drive) cho phép người sử dụng chọn 3 chế độ vận hành - Intelligent, Sport và Sport Sharp – thông qua một núm xoay trên bệ điều khiển trung tâm. Công nghệ này thay đổi các thông số động lực của xe bằng cách điều chỉnh mô-đun kiểm soát động cơ (ECM) và hệ thống điều khiển van bướm điện tử (ETC) để xe vận hành tiết kiệm (Intelligent), mạnh mẽ (Sport), hay khai thác triệt để sức mạnh của động cơ (Sport Sharp).
Subaru%205_OK.jpg

Ngoài ra hệ thống vi sai trung tâm đa chế độ Multi-Mode Driver Controlled Centre Differential (DCCD) cũng giúp xe có khả năng vào cua ấn tượng cùng sự ổn định ở hầu như mọi tình huống trên đường. Hệ thống này gồm nhiều chế độ điều khiển bằng tay và 3 chế độ tự động, cho phép người lái điều chỉnh hai dạng khóa vi sai trung tâm để phân bổ mô-men xoắn giữa bánh trước và sau qua đó tạo ra sự cần bằng lý tưởng giữa khả năng bám đường và sự nhanh nhẹn.
Subaru_6.jpg

Khung gầm Subaru Dynamic Chassis Control Concept (Subaru DC3) cũng là một tuyệt tác về chế tạo. Chúng gồm các hệ thống treo cải tiến được thiết kế để đem lại mối liên kết tốt hơn giữa người và xe đồng thời làm tăng độ ổn định, tối đa hóa tiếp xúc của lốp và giảm khả năng văng đầu khi vào cua.
Với những hướng đi chắc chắn cả về chiến lược và công nghệ, chi nhánh chế tạo xe đua Subaru Tecnica International (STi) vẫn đang tiếp tục khẳng định mình trong các giải đua nổi tiếng ở Nhật Bản và Quốc tế.
[Nguồn: giaolo86.com]​
 
  • Like
Reactions: Subiefan
Hạng D
Ford Focus RS500 vs Subaru Impreza WRX STI : Ai hơn ai ?

Kẻ tám lạng, người nửa cân, mẫu xe nào cũng có thế mạnh của riêng mình. Đoạn video dưới đây sẽ tường thuật rõ nét cuộc so găng cân tài cân sức giữa 2 mẫu xe tốc độ của đường phố này.

[tube]http://youtu.be/1-O8jHbWDsk[/tube]

Trong khi Subaru WRX STI có thế mạnh về hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) giúp xe ôm cua ổn định và chắc chắn hơn thì Focus RS500 có hệ thống làm mát mới, ống xả thể thao, lọc gió cũng như bộ turbo công nghệ cao giúp chiếc xe có độ tăng tốc tốt hơn.Đối với những tín đồ mê tốc độ và thích sự phong trần, Focus RS500 là một mẫu xe đáng để lựa chọn khi trong cuộc thử nghiệm này, Focus RS500 dành vị trí đầu tiên về tốc độ. Nhưng với Subaru Impreza WRX STI, điều bất ngờ xảy ra khi RS500 chỉ thật sự vượt lên khi đã đủ tốc độ, nước đề của Impreza WRX STI tỏ ra vượt trội hơn so với đối thủ, Imreza WRX STI hoàn toàn đánh bại đối phương ở hệ thống lái ổn định và chính xác. Và với kiểu dáng thời trang hơn, Impreza STI nhắm đến nhiều đối tượng sử dụng xe hơn so với RS500.
8631516.jpg


Sự vượt trội về tốc độ của Ford RS500 là điều dễ hiểu bởi xe được trang bị động cơ 5 xi lanh MET Turbo công suất lên đến 350 mã lực so với động cơ 4 xi lanh boxer MET Turbo công suất 300 mã lực của Impreza STI.Tuy vậy thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của Impreza WRX STI vượt trội hơn ( 5,2s so với 5,6s), trong đoạn video trên chúng ta có thể thấy nước để ban đầu của Impreza WRX STI thật sự đáng kinh ngạc.Với động cơ có dung tích lớn hơn, cũng là điều hiển nhiên khi tốc độ tối đa của Ford RS500 cao hơn với 265 km/h so với 250km/h của đối thủ đến từ Nhật Bản. Nhưng khi đối mặt với những cú ôm cua 90 độ hay những cú drift xé gió, thật sự Focus RS500 vẫn chưa phải là đối thủ của STI huyền thoại !

130_0803_01_z+subaru_wrx_sti+front_view_drift.jpg


Khó có thể nói mẫu xe nào đã dành chiến thắng trong cuộc đua này, nói đến tốc độ và sự phong trần, độc đáo của một mẫu xe được sản xuất giới hạn : Ford RS500. nói đến độ ổn định, an toàn khi ôm cua, sự thời trang : Subaru Impreza WRX STI. Vậy tùy vào mục đích sử dụng mà khách hàng có thể lựa chọn cho mình một mẫu xe thích hợp. Nhưng dù là mẫu xe nào thì cả 2 cũng đều là niềm mơ ước của các tín đồ tốc độ ! [Nguồn: Auto Vina]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
Em xin trích lại các bài viết hay về STi
080402cool_prv.gif


Kombat nói:
Các bác mún bít con Sti ngoài Nguyễn Văn Trỗi chạy sao thì coi cái clip này, còn này zin như cục pin, chỉ có độ lồng chống lật cho an toàn thôi :D
Khoảng phút thứ 4 nó sẽ review lại cái đoạn ban đầu tưởng là lạc tay lái lun rồi, nhờ khung gầm ngon, cảm giác lái tốt nên lấy lại thăng băng ở tốc độ khoảng 200m/h :D.
Video thuần, ko quay nhanh...nhưng nhìn nhanh khiếp vì hầu như toàn trên 200+, đường rất nhỏ nên cần độ chính xác lái rất cao. Lơ mơ là vào nhà người ta luôn.
enjoy các fan! :D

[tube]http://youtu.be/jFlSG9_Ue4A[/tube]



Ken Block biểu diễn trên STi độ

[tube]http://youtu.be/HQ7R_buZPSo[/tube]

Nismo350z nói:
2009 Subaru WRX STI
650 WHP

Máy:
- CP SR5 2.65L race engine, CP billet 84mm stroker crankshaft, Pauter billet Long rods, CP spec, J/E forged pistons, CP spec, Subaru “Gold” STI rod bearings, Subaru STI main bearings, piston rings, head gaskets, 10mm oil pump, camshafts, intake manifold, CP High flow water pump, CP Fuel rails with stainless steel lines, CP rotated twin scroll turbo kit with Garrett ball bearing turbo, Subaru twin scroll headers, ARP head studs, Tial 44 wastegate, CP cold air intake, K/N air filter, CP front mount intercooler, Air oil separator, Fuel swirl pot, Radiator tank, custom radiator, oil cooler, stainless steel exhaust with dual CP Megaphones, Bosch fuel pump and fuel injectors
Suspension:
- Tein Super Racing Coilovers, Cusco swaybars, CP custom front hubs, custom tie rods, custom front A arms

Ngoại thất và nội thất:
- CP carbon fiber roof, hood, STI carbon fiber roof scoop, front lip, Prodrive carbon fiber wing, carbon fiber OEM wing cover, carbon fiber dash, Syms carbon fiber mirrors and door panels, Recaro carbon / kevlar seats, customized for Ken Block, Willans seat belts, Sparco steering

Hộp Số, Mâm & Vỏ:
- KAPS six speed dog box, STI short through shifter, Exedy triple carbon clutch, Driveshaft Shop aluminum driveshaft and high performance axels, Volk TE37 wheels, Carbonetic front and rear carbon differentals, BFGoodrich KDW “Smokey” tires, Motul tranny and differential fluids
Điện tử:
- Motec M800 ECU, SDL digital dash display, SDC center diff controller, PDM power distribution module, Knock detection system, 5 bar MAP sensor

Thắng:
- Brembo Gran Turismo six piston monobloc front and four piston rear, STI brake bias controller, Prodrive / STI hydraulic hand brake, Stainless steel brake lines and fittings, Motul RBF 600 brake fluid
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: phuhung271113
Hạng D
Fred_Tran nói:
dragon nói:
Sao nhiều năm gần đây không thấy WRX/Impreza trong danh sách vô địch WRC nữa...
Subaru nghỉ chơi WRC từ năm 2008, chiếc Impreza GH Hatchback đời 2008 mới chạy được có nửa mùa rally. Trước đó Subie là "Ferrari of rallying".
Hồi xưa coi WRC trên tivi em rất thích mấy chiếc màu xanh dương có dán 555 màu vàng, sau này mới biết đó là Subaru.
Từ năm 2004 khi lão Sebastien Loeb lên thì thống trị tới giờ, gọi là thần đồng rally không có đối thủ.
Xe Subaru (kể cả đối thủ Mitsubishi Evo) rally sao thì ở ngoài gần giống vậy thậm chí còn mạnh hơn vì không bị giới hạn 300hp, chứ như Focus, Fiesta, Xsara, C4 rally với ngoài đời khác 1 trời 1 vực, chẳng có AWD nữa. Rally Subie có thể thua chứ ra đường phổ mà đua mấy em kia hít khói chắc.
Càng về sau xe rally càng nhỏ, như Xsara, C4, DS3, Focus, Fiesta toàn là hatchback 3 cửa, Impreza sedan 4 cửa về sau đổi thành hatchback 5 cửa to nặng không cạnh tranh lại, mà Subaru lại không có xe nào nhỏ hơn Impreza.
Petter Solberg là tay đua có tài, máu lửa, yêu nghề nhưng từ khi Loeb lên lão hết đất sống, cũng chính Solberg là người duy nhất hạ được Loeb năm 2003 để giành chức vô địch. Trong ba tay đua lái Subaru vô địch WRC gần đây chỉ mình Petter còn sống, McRea chết trong tại nạn trực thăng tự lái, Burns chết vì bị cancer, toàn chết trẻ. Sau khi Subie cắt hợp đồng Solberg thành lập đội đua riêng, đạt được một số thành công nhất định, nay lão đã giải nghệ theo con đường RallyCross.
Còn một tay đua nổi tiếng khác từng lái Subie ở WRC là Tommi Makinen, lão này lái cho Subaru được 1 mùa rồi giải nghệ vì lớn tuổi, trước đó lão thống trị WRC với chiếc Mitsu Evo. Sau này về quê Makinen lập ra lò độ xe Subaru chứ không phải Mitsu và làm test driver cho Subaru. Năm 2010 chính Makinen lái Subaru WRX STi bản thương mại số sàn lập kỷ lục 7:55' ở Nurburging, thật đáng nể cho 1 chiếc xe động cơ nhỏ như Impreza.
Em đang chờ Subaru quay lại WRC, hy vọng lật đổ được đế chế Loeb.

Có bác nào biết hatchback dịch sang tiếng Việt là gì không, em nghĩ mãi không ra.

 
Hạng B2
20/9/10
118
129
43
cái clip Isle of man chỗ quay chậm xử lí hay quá
bình tĩnh ghê.
 
Hạng C
25/4/08
676
33
28
giờ có 1 em này để chạy là ngon lấm rồi, khỏi cần gì hơn :)
0 biết mấy bác sao chứ em thấy bản hatchback nhìn thể thao hơn bản sedan
 
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.728
1.581
113
Xe này chại đã nhưng mà ko drift đc nên em hơi buồn :D. chiếc này ở vn giờ nhiu bác quangtin? có bản 4 cửa 2013 ý, bản 5 cửa cảm giác vẫn ko quen quen khi nhìn :D

Chiếc này mua về độ 1 số thứ đáng kể và thêm cái turbo anti-lag system nữa, nó nổ chắc bể hết kiếng bên khu Nguyễn Văn Trỗi haha!

Clip đây :D, các bác nghe headphone thì gỉ nghe bộp bộp, chứ thật ra ở ngoài pháo trung-đại nổ sao thì nó thế, các bác cứ nhìn mấy người đứng gần phản ứng bằng cách bịt tai là các bác sẽ thấy ngay! Tức ngực đấy :D

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=w3B0Zr6PPVo[/youtube]

pháo bông ngay tết :D

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=vnovvqigN-k[/youtube]

về e có chơi Subaru e sẽ cho SG thấy tết ko cần pháo :D
 
Last edited by a moderator: