Chào các bác, mình lập Topic này để giải đáp một số thắc mắc về lỗi tốc độ không đáng có.
Tình hình là khi đi tỉnh các bác tài rất sợ bị bắn tốc độ, xxx thì hay canh me những đoạn xuống dốc hoặc vừa vào đến khu dân cư là bắn. Mình có một số thắc mắc là :
- Súng Bắn Tốc Độ Ghi Hình Được Vào Ban Đêm Hay Không ?
- Hình như có một loại phấn hay keo xịt vào biển số (làm choá để xxx không ghi hình được)
- Máy phát hiện và cảnh báo khi có sóng của súng bắn tốc độ
Bác nào rành về vụ này thì giúp em với.
Many Thanks.
Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi
súng bắn tốc độ ghi hình được vào ban đêm hay không?
Bắn tốc độ là gì?
Bắn tốc độ là việc CSGT sử dụng thiết bị chuyên dùng có chức năng tính toán tốc độ của xe trên một đoạn đường nhất định, từ đó xác định phương tiện có vi phạm về tốc độ hay không. Thiết bị này còn có khả năng ghi lại hình ảnh của đối tượng đó.
Theo Nghị định 165/2013/NĐ-CP của Chính phủ, máy đo tốc độ có ghi hình ảnh thuộc Danh mục phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Hiện nay, CSGT thường sử dụng súng bắn tốc độ tại các đoạn đường cao tốc – nơi mà các chủ phương tiện thường không làm chủ được vận tốc của mình.
Nguyên lý hoạt động của súng bắn tốc độ
Súng bắn tốc độ dùng sóng radio
Ban đầu, những khẩu súng bắn tốc độ có cấu trúc giản đơn, bao gồm một bộ truyền và nhận tín hiệu radio được tích hợp trong một. Bộ phận truyền radio tạo nên các dao động điện với điện thế thay đổi.
Dao động này làm phát sinh năng lượng điện từ, từ đó tạo thành sóng điện. Radar chính là một ứng dụng của sóng radio dùng để phát hiện các vật thể khác nhau. Do sóng radio di chuyển với vận tốc ánh sáng, nên nếu có một vật thể bất kỳ nằm trong phạm vi sóng, vật thể đó sẽ phản xạ lại một năng lượng điện từ, và radar thực hiện nhiệm vụ đo thời gian sóng phát ra đến khi dội về để từ đó tính khoảng cách.
Cùng với sự ra đời của khái niệm Doppler shift (tần số dịch chuyển), radar còn có thể đo được vận tốc của vật thể. Tùy theo mức thay đổi của tần số, mà súng radar có thể tính toán tốc độ của xe đang dịch chuyển.
Súng bắn tốc độ dùng tia laser
Súng bắn tốc độ sử dụng tia laser đo thời gian kể từ lúc máy phát ra tia sáng hồng ngoại, đến khi tia sáng tiếp xúc với xe và phản hồi lại. Lặp lại quá trình này liên tục, hệ thống laser sẽ đo được khoảng cách của xe.
Để tính toán khoảng cách, hệ thống laser sẽ phát đi liên tục những tia laser hồng ngoại trong một khoảng thời gian ngắn để có các khoảng cách khác nhau. Bằng cách so sánh những kết quả khoảng cách thu được này, hệ thống có thể tính toán chính xác tốc độ của xe.
Những hệ thống bắn sử dụng tia laser này có thể ghi nhận hàng trăm khoảng cách khác nhau chỉ trong không đầy nửa giây, vì vậy kết quả thu được có thể nói khá là chính xác.
Các kiểu bắn tốc độ
Kiểu lắp máy bắn cố định
Máy có thể được đặt trong các thành phố lớn hoặc treo trên những chiếc cầu nơi có điểm giao nhau có phương tiện qua lại trên đường.
Máy bắn tốc độ cố định có thế ghi lại được tốc độ của xe bởi nó được trang bị hệ thống cảm biến điện tử được lắp đặt nổi trên mặt đường. Khi 1 chiếc xe lăn bánh qua, đèn tín hiệu điện từ của máy sẽ sáng lên. Nếu tốc độ của xe cao hơn tốc độ giới hạn máy sẽ tự động chụp lại được hình ảnh vi phạm của xe tại thời điểm đó.
Các đồng chí cảnh sát giao thông sẽ ngồi cố định ở một điểm thuận lợi, hơi khuất, có tầm nhìn xa. Vì súng sử dụng ánh sáng hồng ngoại nên yêu cầu là trên suốt đường đi của nó không được có một chướng ngại nào.
Kiểu di động vừa chạy vừa bắn
Vừa chạy vừa bắn là một trong những kiểu bắn mà các đồng chí cảnh sát giao thông vẫn thường sử dụng với loại máy LaserCam III đời mới.
Máy không cần phải gắn cố định mà có thể bắn di động bằng cách lắp trên xe tuần tra. Máy có trang bị GPS để xác định tốc độ di chuyển của súng, nên có thể bắn cả xe xuôi chiều và ngược chiều.
Ngoài ra máy còn có thể ghi lại cả tọa độ bắn để làm bằng chứng.
Máy có độ nhạy sáng cao nên có thể bắn cả buổi tối mà hình ảnh vẫn rất rõ nét. Với kiểu bắn này thì khó đỡ cho các quái xế vì không thể biết cảnh sát giao thông đến từ hướng nào.
Kiểu núp sau cây
Các đồng chí cảnh sát giao thông sẽ ngồi cố định ở một điểm thuận lợi, hơi khuất, có tầm nhìn xa. Vì súng sử dụng ánh sáng hồng ngoại nên yêu cầu là trên suốt đường đi của nó không được có một chướng ngại nào.
Địa điểm ngồi có thể thay đổi, tuy nhiên các bác tài vẫn có thể phát hiện ra và phòng tránh nhờ cập nhật thông tin liên tục về các điểm nóng này.
Tìm hiểu luật bắn tốc độ
- Đi đúng tốc độ quy định bởi luật giao thông trong nội đô, ngoại thành.
- Tập thói quen lái xe từ tốn, quan sát đồng hồ đo tốc độ xe để kịp thời điều chỉnh chân ga.
- Chú ý các biển báo giới hạn tốc độ hai bên đường. Gần đây có khá nhiều biển hạn chế tốc độ được dựng lên trên các quốc lộ. Nhiều lái xe đã bị cảnh sát giao thông dùng súng “bắn tốc độ” và bị phạt một cách oan uổng chỉ vì không kịp đối phó với những biển báo dựng lên một cách hết sức đột ngột, thậm chí như nhằm “giăng bẫy”.
- Cập nhật thông tin các tuyến đường giao thông quan trọng thường xuyên bị bắn tốc độ để tránh “ăn đạn”.
- Không nên chủ quan, mất kiên nhẫn mà vượt xe khác trên đoàn đường hạn chế tốc độ bởi vì bạn có thế bị “chộp” vào lúc không ngờ.
- Nâng cao cảnh giác cả đêm lẫn ngày vì súng bắn tốc độ có thể hoạt động dù trời tối. Do đó các bác tài đừng thấy đường trăng thanh gió mát mà vi vu quá trớn.
- Mặc dù trên thì trường cũng đã xuất hiện nhiều loại máy phát hiện bắn tốc độ nhưng cảnh sát cũng có những công nghệ tối tân cho riêng mình, đó là thiết bị dò máy phát hiện súng bắn tốc độ, cho nên cũng khó lòng thoát được.
Mức phạt vi phạm tốc độ
- Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05km/h đến dưới 10 km/h
- Phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000đồng nếu điều khiển chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h
- Phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 + Giữ GPLX 1 – 3 tháng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h.
- Phạt tiền từ 7.000.000 đến 8.000.000 + Giữ GPLX 2 – 4 tháng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h.