Hạng D
2/12/03
1.935
4.578
113
Vietnam
SUV nhỏ gọn sẽ cực kì phổ biến trong thời gian tới

Dòng xe SUV cỡ nhỏ được dự đoán sẽ trở nên phổ biến ở các nước đang phát triển trong thời gian tới. Việt Nam cũng là một trong số đó.[pagebreak]

Tầng lớp trung lưu tại các quốc gia đang phát triển ngày càng mở rộng, số người gia nhập vào đội ngũ “nhà lầu ô tô” gia tăng đáng kể, là nhóm khách hàng tiềm năng rất đáng quan tâm của các nhà sản xuất ô tô. Nhưng tầng lớp trung lưu tại những quốc gia này lại có sở thích khác với khách hàng ở những quốc gia phát triển.

Tại các quốc gia đang phát triển, tầng lớp trung lưu sinh sống trong các đô thị phần lớn có mối liên hệ gia đình, thân tộc với vùng nông thôn. Họ có nhu cầu sắm xe để đi làm hàng ngày trong đô thị nhưng đến ngày nghỉ cũng cần về nông thôn thăm gia đình. Do vậy họ cần một chiếc xe nhỏ gọn để thuận tiện lưu thông trong không gian đô thị chật hẹp. Nhưng xe cần có gầm cao, bánh to, dẫn động 4 bánh càng tốt để có thể vượt qua ổ voi, ổ gà của những con đường nông thôn.

Nắm bắt được xu hướng này, hàng loạt thương hiệu ô tô như Honda, Volkswagen, Chevrolet của GM , Renault của Pháp và Tata của Ấn Độ đã lên phương án sản xuất những xe thuộc phân hạng từ minicars đến subcompacts nhưng có khả năng off-road. Các mẫu xe trong phân khúc này đang được trưng bày tại India Auto Expo.

Honda Vision XS-1 Concept

Kiểu dáng nhỏ gọn với tính năng của một thể thao đa dụng được thể hiện qua Honda Vision XS-1 concept.

SUV nhỏ gọn sẽ cực kì phổ biến trong thời gian tới

Vision XS-1 có những nét thiết kế đáng ngạc nhiên, bao gồm đèn lái uốn cong phía sau nóc xe và 2 đèn hình gấp khúc kéo dài từ 2 bên cửa kính hậu.​

Tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên nhất là chiếc Honda nhỏ bé này lại được trang bị đến 7 ghế ngồi. Đủ sức chứa cả dâu, rể trong cuộc hành trình về quê thăm bà con nội ngoại. Hành khách của cả 3 hàng ghế đều sử dụng chung một cửa trượt.​

SUV nhỏ gọn sẽ cực kì phổ biến trong thời gian tới

Tuy nhiên, Honda cho biết hiện chưa có kế hoạch đưa Vision XS-1 vào sản xuất. Xe được thiết kế chỉ nhằm mục đích thăm dò thị trường.

Volkswagen Taigun

Volkswagen Taigun lần đầu tiên được công bố tại Triển lãm Ô tô Sao Paulo. Lần này ra mắt tại Ấn Độ, Taigun được bổ sung bánh dự phòng phía sau theo sự góp ý của khách hàng Brazil.

Mặc dù có hình dáng một chiếc xe off-road, Taigun được thiết kế chủ yếu để lưu thông trong đô thị với màu sơn "Ultra Orange" xe sẽ nổi bật hơn trên đường phố.​
SUV nhỏ gọn sẽ cực kì phổ biến trong thời gian tới

Trang bị động cơ turbo tăng áp 1.0 lít 3 xy lanh phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp với hộp số tay 6 cấp. Volkswagen cho biết xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/ giờ trong vòng 9,2 giây. Mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 4,7 lít /100 km theo quy trình kiểm tra của châu Âu.

Đây là lần ra mắt phiên bản Concept lần thứ 2 nên có thể Volkswagen Taigun sẽ sớm được đưa vào sản xuất.​
Chevrolet Adra Concept

Chevrolet Adra Concept được Trung tâm Kỹ thuật Baltimore của GM ở Ấn Độ thiết kế. Theo GM, mục tiêu thiết kế là bảo đảm được những tiện ích truyền thống của một chiếc SUV như gầm cao, chỗ ngồi cao trong một kích thước thân xe nhỏ bé với phong cách thiết kế toàn cầu của Chevrolet.​
SUV nhỏ gọn sẽ cực kì phổ biến trong thời gian tới

Cho đến nay, GM vẫn chưa có kế hoạch đưa Adra vào sản xuất. Nhưng theo nhận xét của giới truyền thông sau khi nhận được phản hồi từ khách hàng GM sẽ chỉnh sửa lại thiết kế và sơm đưa Adra lên dây chuyền sản xuất.

Tata Nexon
SUV nhỏ gọn sẽ cực kì phổ biến trong thời gian tới

Tata, nhà sản xuất ô tô Ấn Độ được nhiều người biết đến là nhà sản xuất chiêc ô tô rẻ nhất thế giới Nano đem đến Auto Expo India một chiếc SUV nhỏ nhắn được đặt tên Nexon.

Nexon sẽ mang ngôn ngữ thiết kế “DesigNext” là phong cách thiết kế của các mẫu xe Tata tương lai.​


SUV nhỏ gọn sẽ cực kì phổ biến trong thời gian tới
Tata chưa công bố kế hoạch sản xuất Nexon nhưng một chiếc SUV nhỏ nhắn rất phù hợp với khách hàng Ấn Độ. Chắc chắn nhà tỷ phú Ấn Độ Tata sẽ không bỏ qua phân khúc này.

Renault Kwid
Renault Kwid là xe Concept đầu tiên được nhà sản xuất ô tô Pháp công bố bên ngoài châu Âu. Kwid được thiết kế riêng cho thị trường Ấn Độ.
SUV nhỏ gọn sẽ cực kì phổ biến trong thời gian tới

Kwid nổi bật hơn những xe SUV nhỏ gọn khác tham dự Auto Expo India ở kiểu bánh mang đậm phong cách off-road và dẫn động cầu trước.

Trang bị động cơ 1,2 lít kết hợp với hộp số ly hợp kép được điều khiển bằng cần gạt nằm bên cạnh tay lái.
Renault chưa lên kế hoạch sản xuất Kwid động cơ xăng nhưng cho biết Kwid Z.E phiên bản hoàn toàn chạy điện đã sẵn sàng đưa vào sản xuất.​
SUV nhỏ gọn sẽ cực kì phổ biến trong thời gian tới

Kwid trang bị công nghệ "Flying Companion", cho phép tìm chỗ đỗ xe thông qua hệ thống định vị toàn cầu nhằm tiết kiệm nhiên liệu.​
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng D
17/6/09
1.554
1.230
113
Em thì không thích SUV nhỏ gọn. Đã là SUV thì ít nhất cũng phải cỡ Escape hoặc CX5 chứ nhỏ như kiểu Daihatsu Terios thì nhìn cứ như con cóc chân cao vậy!
 
Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
Trừ khi đi đường xấu, ổ ... nhiều, cần chở đồ nhiều, người nhiều, ... bản thân em vẫn thích sedan.

Bác chủ có tìm hiểu SUV nói chung có từ những năm nào và các hãng xe ra mắt có phải với mục đích là để đối phó đường xấu hay để chuyên dụng offroad?

Nếu biết bác cho vài thông tin để khai sáng. Thanks bác.
 
Hạng D
8/3/13
1.289
212
63
Mình thích sedan,nhưng giờ đường xá chật chội nên tính chuyển qua hatback cho gọn...
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Nhà chật, không có garage, lại có nhu cầu thỉnh thoảng về vùng nông thôn cũng nên mua xe này. Nói chung đây là loại xe chạy đường xấu, không phải đúng nghĩa là xe băng rừng.
Ban đầu chưa quen mắt thấy giống con cóc cao chân, quen mắt rồi sẽ thấy đẹp. Bác nào có nhiều tiền mua thêm bộ bánh bé để đi trong thành phố cho đã tốn xăng.
 
Hạng B1
30/1/13
81
17
18
Kimnguu nói:
Cháu thì mãi mãi yêu h.back. Gọn, phù hợp tp, lâu lâu đi xa cũng ok.
E đồng ý kiến of bác!