Suzuki Ciaz đã biến mất trên trang chủ Suzuki Việt Nam, trong khi các tư vấn bán hàng Suzuki Việt Nam hé lộ thông tin ra mắt Suzuki XL7 Hybrid, trực tiếp thay thế Ertiga Hybrid trong thời gian tới.
Trong những ngày qua, Suzuki Việt Nam đã âm thầm gỡ bỏ thông tin sản phẩm Suzuki Ciaz trên trang chủ, qua đó gián tiếp rút lui khỏi phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam.
Suzuki Ciaz bán chậm và nguồn cung gặp khó
Suzuki Ciaz ra mắt tại Việt Nam tại Triển lãm VIMS 2016, tuy nhiên mẫu xe này liên tục nằm trong danh sách mẫu xe bán “ế” nhất thị trường Việt Nam. Trong năm 2023, mẫu sedan của Suzuki chỉ bán được 37 xe, dù hãng rất tích cực tung ra các chương trình kích cầu. Tình hình thậm chí còn tệ hơn trong 5 tháng đầu năm 2024, doanh số cũng chỉ đạt 8 chiếc Ciaz đến tay khách hàng. Đây cũng là những chiếc Ciaz cuối cùng khi các đại lý ngưng bán và hãng xe Nhật Bản cũng không tiếp tục nhập khẩu về Việt Nam.
Cùng với doanh số “thê thảm”, nhà máy lắp ráp mẫu xe này tại Thái Lan cũng sẽ
đóng cửa vào cuối năm 2025. Nếu tiếp tục phân phối dòng xe này tại Việt Nam, Suzuki Ciaz sẽ phải thay đổi nguồn cung. Theo đó Suzuki Ciaz chỉ có thể nhập khẩu từ Nhật Bản hoặc Ấn Độ. Điều này sẽ khiến mẫu sedan của Suzuki tiếp tục gặp khó khi giá bán tăng cao. Vì vậy việc khai tử Ciaz cũng là vấn đề “sớm muộn” của Suzuki Việt Nam
Suzuki Ertiga Hybrid nhường chỗ cho XL7 Hybrid
Hiện tại, Suzuki vẫn chưa xác thực tin đồn “khai tử” Ertiga Hybrid tại Việt Nam. Trang chủ của hãng xe vẫn đăng tải đầy đủ thông tin sản phẩm này. Thậm chí trong tháng 7 hãng xe Nhật Bản vẫn áp dụng ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho Suzuki Ertiga Hybrid, kèm theo các ưu đãi khác.
Theo thông tin từ các đại lý, Suzuki Ertiga Hybrid hiện tại vẫn đang tồn kho VIN 2023 trong khi nhà sản xuất đã ngừng nhập khẩu VIN 2024 kể từ đầu năm. Theo đó, đại lý đang tiến hành thanh lý dọn kho để chuẩn bị cho kế hoạch tiếp theo.
Cụ thể, Suzuki XL7 Hybrid dự kiến ra mắt trong tháng 8 và sẽ quân bài thay thế trực tiếp Ertiga Hybrid. Đây cũng là điều dễ hiểu khi khách việt ưa chuộng phong cách SUV trên Suzuki XL7, thể hiện qua doanh số luôn tốt hơn Ertiga cũng như Ertiga Hybrid.
Trong khu vực ASEAN, Suzuki XL7 Hybrid phiên bản tay lái thuận phù hợp với Việt Nam cũng được giới thiệu tại Philippines vào đầu năm 2024. Trong khi phiên bản tay lái nghịch được
ra mắt sớm nhất tại Indonesia vào giữa năm 2023.
Mẫu MPV phong cách SUV của Suzuki sử dụng hệ thống truyền động Suzuki Smart Hybrid Vehicle System (SHVS) tương tự người anh em Ertiga Hybrid. Theo đó, động cơ xăng K15B sẽ được hỗ trợ bởi bộ đề tích hợp máy phát điện (ISG), cấp năng lượng trực tiếp từ cụm pin Lithium-ion đặt dưới ghế lái. Đi kèm hộp số tự động 4 cấp và dẫn động cầu trước.
Động cơ xăng sẽ sản sinh công suất tối đa 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn cực đại đạt 138 Nm tại 4.400 vòng/phút. Khi kích hoạt, mô-tơ điện sẽ bổ sung thêm khoảng 2 mã lực và 50 Nm, hỗ trợ quá trình tăng tốc, khởi hành, dừng & khởi động lại tự động. Đây là hệ thống động cơ lai nhẹ MHEV, nên XL7 Hybrid sẽ không hỗ trợ chế độ vận hành thuần điện EV như các hệ thống Full Hybrid.
Thiết kế bên ngoài Suzuki XL7 Hybrid sẽ không thay đổi quá nhiều. Các chi tiết ốp ngoại thất tạo phong cách thể thao đa dụng tiếp tục làm nổi bật mẫu xe này. Ngoại thất có thêm lựa chọn 2 tông màu, mặt ca-lăng được mạ chrome.
Tương tự khoang nội thất Suzuki XL7 Hybrid cũng không khác biệt quá nhiều so với trước. Trên tay lái có thêm tiện ích ga tự động Cruise Control, đèn pha bật/tắt tự động theo cảm biến và gương chiếu hậu có thêm tính năng gập tự động.
Giá bán Suzuki XL7 Hybrid dự kiến sẽ tăng nhẹ so với trước. Mức giá sẽ vượt mốc 600 triệu đôi chút. Tuy nhiên một số đại lý cho biết giá sẽ không đổi so với phiên bản thuần xăng.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về các mẫu xe Suzuki vừa bị khai tử?