Suzuki Across là mẫu xe SUV plug-in-hybrid mới mà Suzuki giới thiệu tại thị trường Châu Âu. Đây cũng chính là sản phẩm hợp tác giữa Toyota và Suzuki sau khi chính thức trở thành liên minh của nhau.
Suzuki Across về cơ bản là một chiếc Toyota RAV4 Plug-In Hybrid với thiết kế được tinh chỉnh lại một chút. Tuy nhiên, Suzuki Across vẫn cho thấy rõ sự vay mượn từ ngoại hình cho đến nền tảng của RAV4.
Across
Suzuki Across trang bị lưới tản nhiệt lớn phía trước đầu xe với các khe hút gió. Xe sử dụng hệ thống đèn LED và bộ mâm xe hợp kim kích thước 19 inch. Theo đánh giá của em thì đầu xe của Suzuki Across đẹp và cân đối hơn so với RAV4.
Cách bố trí nội thất không thay đổi so với Toyota RAV4, dù vậy nó vẫn có một số điểm khác biệt ở thiết kế tay lái, bảng táp lô và tất nhiên là logo xe. Hệ thống thông tin giải trí sử dụng màn hình cảm ứng cỡ lớn 9 inch và đi kèm với Apple CarPlay, Android Auto và MirrorLink.
Hệ thống truyền động được chia sẻ từ Toyota RAV4 Plug-in-hybrid. Chính là cấu hình động cơ xăng 4 cyl 2.5L công suất 173 mã lực kết hợp với 2 động cơ điện được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 18,1kWh gắn trên sàn.
Suzuki không công bố chi tiết công suất kết hợp nhưng với RAV4, tổng công suất rơi vào mức 302 mã lực.
Sức mạnh được dẫn xuống 4 bánh nhờ hệ dẫn động 4 bánh E-Four Electronic 4x4 cho phép phân bổ mô-men xoắn từ cầu trước đến sau theo tỷ lệ, từ 100:00 đến 20:80.
Theo Suzuki, Across có khả năng di chuyển trong phạm vị 75km và tốc độ tới đa lên 180 km/h.
Hiện tại, khách hàng Việt Nam chỉ quan tâm nhiều nhất đến
Ertiga và
XL7. Các xe đang được phân phối khác như
Swift không được chú ý lắm, thêm vào đó là mẫu xe
Celerio đã chính thức ngừng bán tại nước ta.
Việt Nam cũng không phải là sân chơi của
Toyota RAV4 khi đây là một mẫu xe nhập tư nhân có giá khá chát khi so với
Hyundai Tucson hay Honda CR-V.
Ngoài lề
Nhắc lại một chút về hướng phát triển gần đây của Toyota và Suzuki, trở lại vào tháng 3 năm 2019, cả 2 hãng xe Nhật đã cùng đi đến 1 thỏa thuận cuối cùng dựa trên biên bản ghi nhớ được ký kết năm 2017 giữa 2 hãng xe Nhật.
Theo đó, cả hai sẽ hợp tác phát triển công nghệ tự lái và chia sẻ chung hệ truyền động và các hệ thống trên xe khác với nhau. Cụ thể hơn, Toyota sẽ sản xuất 2 mẫu xe hybrid mới cho Suzuki tại Châu Âu dựa trên nền tảng RAV4 và Corolla Wagon, cũng như cung cấp công nghệ hệ truyền động hybrid cho Suzuki.
Đổi lại, Toyota sẽ có quyền sử dụng các động cơ mới nhất của Suzuki, được phát triển để trang bị trên những mẫu sedan và xe đô thị nhỏ gọn tại Châu Âu.
Ví dụ,
Toyota Glanza và
Suzuki Baleno là 2 mẫu xe giống nhau như đúc bước ra từ thỏa thuận này. Đây chính là hình thức cạnh tranh đôi bên cùng có lợi.
Tuy nhiên, Toyota và Suzuki đã thắt chặt hơn mối quan hệ này sau khi Toy chi 910 triệu USD mua lại 4, 94% Suzuki, ngước lại Suzuki chi 452 triệu USD để sở hữu 0,2% cổ phần Toyota, chính thức thành lập liên minh Suzuki-Toyota mới.