Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
EM không biết khi canh chỉnh đánh lửa sớm & muộn thì có tác dụng gì, mà trong mấy câu thi lý thuyết bằng lái lại có cho thi. Nhờ các bác giải thích giúp em với. Cảm ơn các bác nhiều.
 
Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
nhiều tác dụng lém bác à. về nguyên lý thì k thể lý giải hết quá trình đánh lữa ( từng giai đoạn của sự đốt cháy hỗn hợp) nhưng mục đích của việc canh chỉnh là nhằm giúp động cơ phát huy tối đa công suất, tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và tránh những hư hỏng các chi tiết trong động cơ. vì khi chỉnh lữa k đúng sẽ sinh ra những hiện tượng như: nổ ngược, kích nổ, quá nhiệt,..
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Chỉnh lửa sớm muộn để tìm đúng thời điểm đánh lửa hợp lý nhất, giúp nhiên liệu cháy hết, tăng công suất máy.
( Nên hiểu rằng thời điểm đánh lửa đúng,luôn phải sớm,chỉ là sớm nhiều hay ít, nghĩa là khi piston chưa lên đến tử điểm trên).
 
Last edited by a moderator:
cho em hỏi bác đang hỏi canh chỉnh lửa trên hệ thống phun xăng điện tử bằng delco hay ic( em xin không dám nói tới phun xăng cơ khí vì hiện giờ em thấy ít xe còn sử dụng ^_^). Nếu xe còn sử dụng bộ delco chia điện thì việc canh lửa sớm và muộn là cực kỳ quan trọng vì nếu bác chỉnh sớm hay quá máy nổ sẽ rất bốc và tất nhiên là hao xăng và ô nhiễm ( kèm theo là tiếng nổ động cơ lớn ^_^), còn nếu bác chỉnh trễ sẽ khó nổ động cơ. Nhưng hiện giờ khi xe xài bằng ic đánh lửa thì việc đánh lửa hoàn toàn phụ thuộc vào ecu thì bạn đâu thể canh chỉnh lửa sớm hay muộn nữa cho nên lý thuyết là vậy nhưng thực tế thì khác ^_^
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
Mr.Thiet nói:
Chỉnh lửa sớm muộn để tìm đúng thời điểm đánh lửa hợp lý nhất, giúp nhiên liệu cháy hết, tăng công suất máy.
( Nên hiểu rằng thời điểm đánh lửa đúng,luôn phải sớm,chỉ là sớm nhiều hay ít, nghĩa là khi piston chưa lên đến tử điểm trên).

Thế em mới thắc mắc là sao người ta không có khái niệm là chỉnh lửa đúng có phải tốt hơn không. Mà lại ra khái niệm sớm hay muộn. Nghĩa là sớm hay muộn hơn điểm chính xác chứ.
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
đúng của bác chủ là lý thuyết thôi , nếu thế thì dễ quá , vấn đề là độ nhậy của xăng , của lửa , khe hở suppap ,.... phải tính tới , cái này nhiều khi chẳng có máy nào tính nổi mà chỉ nhờ vào kinh nghiệm , mục đích cuối cùng là đúng như bác Thiết nói .