Hỏi/Đáp Kỹ Thuật TÀI LIỆU THAM KHẢO CHĂM SÓC XE HƠI

Hạng B2
17/4/10
184
5
18
Chào các Bác, em lang thang trên mạng kiếm được bài này, thấy cũng bổ ích, em mạn phép chép lên đây cho các bác cùng tham khảo
TÀI LIỆU THAM KHẢO CHĂM SÓC XE HƠI
Có lẽ bây giờ rất ít người phải tự rửa chiếc xe máy của mình nữa, nói gì đến xe hơi. Nhưng mang xe đi rửa cũng có nhiều điều thú vị nên biết...
Việc rửa xe có thể được thực hiện theo 2 cách: ở các cơ sở hiện đại rửa bằng máy (xe được đưa qua dây chuyền rửa bằng các chổi quay và phun nước làm sạch rồi thổi khô) hoặc do người trực tiếp rửa bằng vòi phun nước áp suất cao và làm sạch. Phương pháp thủ công thứ 2 bảo đảm chất lượng rửa tốt hơn. Xe đắt tiền nên rửa theo cách này để giữ gìn vẻ ngoài của xe.
-Khi rửa xe thủ công cần tuân thủ quy tắc nào?
Xe phải được rửa dần từ phía trên xuống dưới. Trước tiên là nóc xe, các kính chắn gió và kính sau, kính cửa, nắp capô, cửa xe, chắn trước, sau và bánh xe, gầm xe. Phun nước và rửa theo trình tự như vậy mới loại được hết những hạt cát nhỏ trên vỏ xe, khi lau cọ vỏ xe mới không gây xước sơn. Đây là quy trình mà các nhân viên rửa xe phải được hướng dẫn và thực hiện. Nếu thấy chiếc xe của mình được rửa không theo trình tự như trên thì tốt nhất lần sau không nên đưa xe đến nới đó nữa.
-Dáng vẻ của nhân viên rửa xe có nói lên điều gì không?
Nhìn bề ngoài, dáng vẻ và phong cách của những nhân viên rửa xe cũng ít nhiều có thể cho ta biết chất lượng rửa xe của cơ sở đó. Nếu nhân viên với bộ mặt mệt mỏi- dấu hiệu sau một đêm “xả láng”, hoặc với bộ trang phục dính đầy dầu mỡ thì chiếc xe của bạn chắc khó mà được chăm sóc một cách đầy đủ và sạch sẽ.
-Khi rửa xe, chủ xe có nên “đứng kè kè” coi chừng chiếc xe không?
Chủ xe không nên “đứng ốp” khi các thợ làm việc. Điều đó chỉ ảnh hưởng tới chất lượng và kéo dài thêm thời gian. Có thể dạo quanh phía ngoài xa, hay ngồi hút thuốc, đọc báo. Nếu quá lo lắng cho chiếc xe đắt tiền mới mua thì cũng chỉ nên coi từ xa. ở nhiều điểm rửa xe có phòng riêng cho khách ngồi trong khi chờ chiếc xe của mình được phục vụ. Bạn nên ngồi ở phòng đó mà quan sát.
-Chiếc xe rửa thế nào được coi là sạch?
Nếu dưới khe nắp miệng đổ xăng, giữa khe nắp capô hay cửa xe còn vết bẩn thì xe rửa chưa sạch. Cần kiểm tra bên dưới các chắn trước, sau, dưới khe cánh cửa, bánh xe. Đối với các tấm trải sàn bằng cao su không nên đòi hỏi phải rửa bằng xà phòng vì hoá chất chỉ làm cho cao su trắng ra mà thôi.
-Chiếc xe được rửa trong bao lâu?
Tất nhiên thời gian rửa chiếc xe còn tuỳ thuộc vào khối lượng công việc dọn nội thất mà chủ xe yêu cầu. Tuy nhiên, nói chung, việc rửa bên ngoài một chiếc xe du lịch do 2 nhân viên thực hiện thường trong khoảng 10-15’ là đạt yêu cầu. Nếu nhanh hơn thế thì cần xem lại chất lượng rửa có bảo đảm không.
-Vấn đề “bo” cho nhân viên như thế nào?
Nên làm. Với một chút tiền thưởng thêm cho nhân viên rửa xe bạn sẽ trở thành “khách hàng thường xuyên” của cửa hàng. Mà “khách hàng thường xuyên” có ý nghĩa như thế nào thì chắc bạn đã hiểu: Lần sau đến, bạn có thể không phải chờ xếp hàng và chất lượng rửa chắc sẽ cao
Chớ coi thường rửa xe



- Nhiều người sử dụng xe ôtô thường quan niệm rửa xe chỉ đơn thuần là làm sạch phần vỏ xe ở bên ngoài chứ không biết rằng đây là việc giữ cho lớp sơn xe được bóng đẹp.
: Các hàng rửa xe trong thành phố hiện nay chủ yếu sử dụng xà phòng có độ xút cao, đây là nguyên nhân chính dẫn tới việc lớp sơn xe của bạn bị mờ, nhanh bạc màu và mất đi độ bóng.

Bên cạnh đó, người thợ rửa xe không thực hiện đúng và đủ các quy trình như: Chưa rửa sạch các lớp đất, bụi bám vào làm cho lúc xát xà phòng, các lớp đất bụi đó sẽ được xoa đều trên mặt xe, gây xước sơn; sử dụng những dung dịch có hại cho xe như xút, xà phòng có chứa nhiều chất tẩy rửa, muối axít... sẽ làm cho một số bộ phận làm bằng caosu bị hỏng, rão...

Hiện nay đã xuất hiện một số điểm rửa xe công nghệ cao, sử dụng những thiết bị công nghệ tiên tiến và dung dịch tẩy rửa của chính hãng được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu. Đan Mạch, Italia hay Trung Quốc. Quy trình rửa xe này có những ưu điểm nổi trội so với rửa xe thông thường là: Có các thiết bị đồng bộ bơm phun cao áp với áp lực cực lớn, giúp làm sạch cát bùn bẩn trước khi lau, tránh cho lớp sơn không bị xước; dùng chất tẩy rửa chuyên dùng có chứa tính kiềm hoạt tính cao, do đó không làm phai mờ lớp sơn, không gây gỉ sét vỏ xe; phun một lớp xi nước sau mỗi lần rửa để giữ cho sườn xe luôn bóng, giữ màu bền.
Tuy nhiên giá mỗi lần rửa xe "công nghệ cao" cũng khá cao với mỗi lần rửa là 35.000 đồng, phun xi bóng 20.000 đồng, so với giá rửa xe thông thường chỉ từ 25.000 - 30.000 đồng.
Bảng giá một số dịch vụ dọn, rửa nội thất xe du lịch tại một số điểm rửa xe trên địa bàn Hà Nội:
1. Rửa xe 4-7 chỗ: 45.000 – 50.000 đồng.
2. Rửa gầm xe: 70.000 - 100.000 đồng.
3. Rửa máy bằng nước nóng: 150.000 - 250.000 đồng
4. Dọn nội thất, làm sạch nệm da, nỉ, có kèm theo khử mùi, diệt khuẩn: 400.000 - 550.000 đồng.
5. Lau xi làm "tươi", làm mới táp ô: 50.000 - 70.000 đồng.
6. Đánh bóng vỏ xe: 230.000 - 380.000 đồng (tuỳ thuộc là đánh vỏ xe bằng máy hay bằng tay).
7. Tẩy mốc kính toàn xe: 250.000 - 350.000 đồng.
( Tài liệu mang tính chất tham khảo)
hơn bình thường
 
Hạng B2
17/4/10
184
5
18
Tiếp theo

Cách rửa xe và bảo dưỡng màu sơn xe

Để lưu giữ được vẻ đẹp của chiếc xe qua màu sơn là một nghệ thuật mà không phải ai sử dụng xe cũng biết được. Bởi thời gian có thể làm phai màu nước sơn của xe thông qua quá trình oxy hóa, khiến nước sơn bị mờ. Tuy nhiên, mọi sự có thể khác đi, nếu chúng ta biết cách chăm sóc màu sơn xe một cách đúng cách. Để làm được điều này, lúc rửa xe bạn nên chú ý làm theo trình tự sau đây.


Tuyệt đối tránh rửa xe khi còn đang nóng, vì thân xe đang nóng thì hoá chât, xà phòng sẽ bám chặt vào lớp sơn và làm hỏng bề mặt sơn.
- Chuẩn bị vải bông mềm, hay bọt biển, giẻ mềm để lau xe và xà phòng chuyên dụng. Bởi xà phòng là một loại muối kiềm được làm từ axit béo, nên nếu không tìm mua được loại xà phồng chuyên dụng, bạn có thể pha loãng xà phòng từ 2-4%. Tuyệt đối không được dùng nước rửa chén hoặc chất tẩy sẽ dễ ăn mòn màu sơn xe.
- Xối nước từ trên xuống cho trôi hết chất bẩn trước. Sau khi xối nước xong, bắt đầu dùng xà phòng chuyên dụng chà rửa nhẹ nhàng để các hạt bụi không làm trầy sơn. Nếu thấy có vài chỗ vẫn còn bị nhám, dùng miếng đất sét nhân tạo (không bị dính bụi) để lấy chất bẩn.

- Khi đã rửa xong, bạn dội nước lại lần cuối cùng và dùng giẻ mềm lau khô. Tránh không để nước đọng trên xe vì khi nước khô màu sơn sẽ bị ố.
Khi màu sơn xe đã bị oxy hóa, bạn cũng đừng lo vì trên thị trường hiện nay có loại hợp chất đánh bóng chuyên nghiệp.
Đối với phần thân xe. Đầu tiên bôi đều xi lên vết sơn bị ố, lau nhẹ nhàng bằng khăn bông. Sau đó dùng một loại xi phủ dạng sáp hoặc nước để bảo vệ bề mặt sơn. Đối với vành xe và tay nắm cửa. Vành xe thường được làm bằng nhôm hay crom, cho nên phải dùng loại chuyên dụng. Tuy nhiên, nếu không biết chắc vành xe được làm bằng loại nào, bạn nên hỏi nhà cung cấp là tốt nhất..


II.Làm sạch vết bẩn và dọn nội thất
Một cục nước đá có thể giúp bạn lấy kẹo cao su dính trên kính chắn gió một cách dễ dàng trong khi hỗn hợp dấm pha với nước làm sạch bóng vết cafe. Những mẹo nhỏ đó đặc biệt hữu ích trong những tình huống mà chẳng mấy khi bạn tưởng tượng ra.
Có những chuyện hết sức đơn giản khi sử dụng xe hơi nhưng nếu không có cách xử lý thích hợp, bạn sẽ gặp phải những rắc rối “điên đầu”, chẳng hạn như chút nhựa đường, phân chim, đồ ăn mà trẻ con làm bẩn. Thậm chí, để tránh bị "dính" cao su, có lái xe còn cảnh báo người ngồi không bao giờ được để ba-lô, túi xách lên ghế.
Một trong những thứ gây nhiều khó chịu nhất là kẹo su trên kính chắn gió. Trong những tình huống như vậy, bạn sẽ rất khó chịu bởi trong một ngày nắng, nó sẽ chảy ra còn nếu trời mưa, nó sẽ làm vướng cần gạt nước. Trường hợp này thường xảy ra do trẻ con muốn thử xem chúng có thể thổi kẹo đi bao xa. Phương pháp đơn giản nhất lúc đó là hãy gỡ bằng tay, sau đó, dùng cục nước đá lăn trên lớp cao su gắn chặt vào kính. Nước đá sẽ làm cao su rắn lại và bạn dễ dàng tách nó ra bằng dao cạo, giống như làm sạch cửa sau khi sơn.
Hơi mờ trên kính
Đối với những vết mờ trên kính, bạn có thể xử lý bằng hỗn hợp nước pha với dấm. Các chi tiết nội thất thường bị bám một lớp chất bẩn do khói thuốc lá hay mùi sinh ra từ các xe mới (thường được gọi dưới cái tên “mùi xe mới”). Bình thường, bạn không để ý tới chúng cho tới khi bạn phải cố gắng lau sương đọng sau một đêm. Sổ tay hướng dẫn khuyên bạn nên dùng dấm ấm nhưng trong trường hợp này, hãy để sương tự khô sau đó dùng miếng chùi bằng nylon hay nhựa lau sạch.
Một vài nơi rửa xe dùng nước rửa kính thông thường nhưng lưu ý loại này chỉ nên dùng với các cửa sổ tự động còn với các loại cửa xe khác, bạn nên dùng chất làm sạch kính dành riêng cho ôtô.
Nước đọng trên gỗ
Nếu chiếc xe của bạn thuộc hàng sang trọng hay xe cổ có chi tiết gỗ thật (không phải giả gỗ), chúng rất dễ bị biến màu, ố do nước. Các giọt nước hình thành từ kính chắn gió rồi rơi xuống hay do bất cẩn khi uống, đặt cốc. Để loại chúng, bạn hãy pha một chút soda với thuốc đánh răng trắng theo thành phần bằng nhau về khối lượng. Sau đó, dùng một tấm khăn tắm mềm, làm ướt rồi nhúng vào hỗn hợp vừa pha. Để tránh ảnh hưởng xung quanh, bạn nên lau theo kiểu hình tròn xung quanh và hướng dần vào trong, chỉ cần kiên nhẫn, nhẹ nhàng một chút, bề mặt gỗ sẽ sáng gần như mới
Vết café
Vì vô tình, bạn làm vương chút café lên ghế hay bề mặt táp-lô. Những chi tiết nhựa thường không thấm nước nhưng với ghế da hay nỉ, bạn nên rửa sạch chúng bằng chút nước lạnh, chất tẩy và cuối cùng làm sạch bằng nước lọc để loại các tạp chất và chất bề mặt còn sót lại. Nếu cách này vẫn để lại vết café, bạn có thể dùng dấm trắng pha với nước theo tỷ lệ một dấm, ba nước để loại hết.
Vết chocolate
Những miếng chocolate thường rơi ra vào lúc ăn và chảy nước. Để loại chúng, bạn dùng chút nước lạnh để lau sơ bộ, sau đó, dùng dung dịch chất tẩy rửa. Nếu chocolate đã ăn sâu và không sạch, bạn dùng hỗn hợp amoniac pha với nước theo tỷ lệ một thìa dung dịch amoniac trong một cốc nước. Sau khi vết café sạch, bạn nhớ phải dùng nước lọc để loại hết amoniac trên da bởi mùi của nó rất khó chịu.
Vết mực
Những giọt mực dù rất hiếm khi rơi vào trong xe nhưng không phải không thể xảy ra. Phương pháp khắc phục trong trường hợp này khá đơn giản. Đầu tiên bạn dùng một tấm giấy khô hoặc khăn khô để hút. Sau đó dùng chất tẩy khô hoặc dung dịch làm sạch để loại phần còn lại. Bạn nên lưu ý lau từ xung quanh vào giữa để mực không loang sang các vùng khác.
A.Giữ cho nột thất xe luôn sạch sẽ
Nội thất sạch sẽ không chỉ giúp chiếc xe trông sang trọng hơn mà còn có lợi cho sức khỏe của bạn. Dù bạn đang chuẩn bị bán xe hay vẫn có ý định giữ lại để đi thì cũng nên lau chùi ca-bin thường xuyên. Dưới đây, thegioioto xin đưa ra một số mẹo nhỏ giúp bạn làm tổng vệ sinh bên trong xe một cách có hiệu quả nhất.
1. Hút bụi
Bước đầu tiên trong việc “đại tu” ca-bin là tháo thảm xe ra để hút bụi ở ghế và thảm. Hãy nhớ hút bụi cả bên dưới ghế, xung quanh bàn đạp, khu vực giữa hàng ghế trước và bảng điều khiển trung tâm bởi đó là những nơi dễ bị lãng quên trong quá trình làm vệ sinh
Sau khi hút bụi xong, hãy dùng một bàn chải mềm để lau sạch bảng điều khiển và ghế. Bạn nên thận trọng và nhẹ nhàng để tránh làm hỏng da ghế.

2. Cọ sạch những vết hoen ố trên mặt ghế và thảm xe

Để cọ sạch những vết hoen ố trên mặt ghế và thảm xe, bạn có thể dùng các loại dung dịch vệ sinh xe hơi như Sonax, 3M…(giá tham khảo mỗi loại dung dịch từ 200.000-280.000 đồng). Đổ đều một ít dung dịch Turtle Wax vào chỗ bẩn rồi cọ. Sau đó dùng một tấm vải khô mềm để lau hỗn hợp giữa dung dịch và chất bẩn. Nếu không có dung dịch chuyên dụng, bạn có thể pha một ít xà phòng cùng nước ấm. Dùng một tấm vải nhúng vào hỗn hợp và cọ xát vào chỗ bẩn. Sau đó dùng một tấm vải mềm và khô lau lại.

Lưu ý khi lau vết bẩn, bạn không được đổ nước trực tiếp lên ghế và thảm xe, vì như vậy da bọc ghế và thảm xe sẽ dễ bị mốc.

3. Lau chùi và đánh bóng bảng điều khiển trung tâm

Để lau chùi bảng điều khiển trung tâm và bảng đồng hồ, bạn nên dùng một chiếc khăn ẩm có thấm một chút chất tẩy rửa để lau sạch các vết bẩn bám chặt. Cẩn thận hơn, bạn có thể đánh bóng cho bảng điều khiển trung tâm bằng cách, xịt một ít dung dịch đánh bóng dành riêng cho xe hơi, sau đó dùng chổi đánh qua lại như kiểu đánh vec-ni. Tuy nhiên, chúng ta không nên trực tiếp xịt loại dung dịch này lên dàn stereo mà thay vào đó hãy xịt vào bản chải để quét lên.
Sau khi dùng dung dịch để đánh bóng, hãy lau lại bộ phận vừa đánh bóng bằng một cái khăn mềm khô.

Đánh bóng không chỉ giúp cho bảng điều khiển trông sáng hơn mà còn bảo vệ các loại chất dẻo. Vì thế, để bảng điều khiển luôn mới, hãy đánh bóng nó theo định kì.

4. Khử mùi hôi bốc ra từ hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hòa sử dụng quá lâu, không được vệ sinh, bảo dưỡng thì sẽ bị bẩn, tỏa ra mùi khó chịu trong xe. Nhiều người xử lý bằng cách bật máy sưởi hết cỡ trong vòng 20-30 phút. Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với những chiếc xe bị ẩm do lâu ngày không sử dụng hoặc làm cho bụi bẩn bám trên các chi tiết của hệ thống khô đi, bay bớt mùi chứ không chấm dứt hoàn toàn. Biện pháp hiệu quả lâu dài là phải vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh của hệ thống. Theo quy định, cứ sau 5 vạn km, máy lạnh cần phải được vệ sinh. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và môi trường.


B.Quan tâm tới nội thất của chiếc xe
Sau nhiều lần đỗ xe dưới nắng gắt, nội thất xe của bạn trở nên bạc phếch với các chi tiết nhựa bị rạn nứt còn da hay nỉ bọc ghế thì sờn hoặc bong tróc hết bề mặt. Đó là dấu hiệu cho thấy bạn đã không dành sự quan tâm thích đáng. Bạn có thể quyết định mua chiếc xe vì ngoại thất đẹp, nhưng nội thất chính là phần có ảnh hưởng lớn đến tâm trạng và sức khỏe cũng như sự an toàn của bạn trong suốt quá trình sử dụng xe.
Những tác động khó lường
Nội thất xe của bạn bị rất nhiều tác động xấu trong quá trình sử dụng như bụi bẩn, các loại tạp chất vương vãi (nước trà, cà phê, nước coca, bánh kẹo…) và nhiều loại rác khác. Nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ và chúng thường xuyên được đồng hành trong xế hộp của bạn hoặc thậm chí cùng cả vật nuôi nữa thì câu chuyện còn tệ hơn
Thế nhưng tất cả những tác động xấu kể trên vẫn chẳng thấm tháp gì. Kẻ thù lớn nhất đối với nội thất xe (đặc biệt là ở những nước nhiệt đới như Việt Nam) lại chính là thời tiết. Theo nhận định của một số chuyên gia chăm sóc nội thất ô tô tại Hà Nội, khí hậu nóng ẩm và việc xe thường xuyên đỗ dưới trời nắng là những yếu tố làm nội thất bị tàn phá nhanh nhất.
Nội thất bị xuống cấp, cộng với bụi bẩn tồn đọng lâu ngày, sẽ bốc mùi khó chịu. Điều đó có thể làm cho bạn cảm giác thấy chán chiếc xe của mình, và đương nhiên làm cho nó bị mất giá nếu bạn muốn bán lại. Nhưng vấn đề vô cùng quan trọng mà đôi khi không thể nhận ra ngay là sức khỏe và sự an toàn của những người ngồi trong xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không khí trong xe ô nhiễm là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bực bội, căng thẳng và khó chịu.
Vệ sinh đúng cách
Làm sạch nội thất xe không phải là công việc phức tạp. Tuy nhiên, bạn cũng phải tiến hành theo các bước một cách khoa học kết hợp sử dụng một số loại dụng cụ và hóa chất chuyên dùng để có thể trả lại không gian mát mẻ dễ chịu, đồng thời có thể làm cho nội thất xe của bạn trông như mới.
Bạn phải bỏ ra ít nhất là nửa ngày làm việc để có thể hoàn thành việc vệ sinh nội thất một chiếc xe. Tuy nhiên, khi đã quyết định tự mình làm công việc này, bạn phải đảm bảo có đủ những dụng cụ và hóa chất cần thiết (máy hút bụi, hóa chất tẩy vết bẩn, hóa chất bảo vệ, bàn chải mềm với đầu lông bàn chải hình tròn), nếu không kết quả sẽ không cải thiện là mấy. Trong một số trường hợp đặc biệt như với các vết bẩn khó xử, bạn còn phải tìm hiểu kỹ, nếu không còn làm cho vết bẩn loang to thêm.
Vệ sinh bước 1: Hãy bắt đầu bằng việc tháo dỡ thảm trải sàn và dọn sạch rác. Dùng máy hút bụi để làm sạch các bụi bẩn bám trên các bề mặt chi tiết, rãnh, khe và trong các ngóc ngách sâu. Thảm trải sàn chính là phần đọng nhiều bụi bẩn nhất. Nếu kết hợp với một loại hóa chất dạng bọt chuyên dùng thì hiệu quả sẽ cải thiện hơn nhiều. Hóa chất dạng bọt này không chỉ làm tung bụi bẩn như cách thông thường mà còn làm sạch các mùi ô nhiễm trong xe.
Sau đó, lau bảng táp-lô, các tấm pa-nô cửa hay ghế ngồi bằng một cái khăn mềm và ẩm. Công đoạn này sẽ làm sạch những vết bẩn thông thường như bụi đất, cát… Tuyệt đối không dùng xà phòng để vệ sinh khoang xe, vì có thể làm các chi tiết bị bạc màu, thậm chí làm hỏng nếu xà phòng không được xả sạch bằng nước, hoặc để lại mùi khó chịu rất lâu.
Vệ sinh bước 2: Đây chính là khâu làm sạch tỉ mỉ và chi tiết, với việc xử lý các vết bẩn cứng đầu như café, nước cacao, và các loại chất bẩn khác mà cách vệ sinh thông thường không thể làm sạch được. Để hỗ trợ cho việc này, bạn cần dùng các hóa chất dạng xịt chuyên dụng để vệ sinh nội thất xe như Sonax Car Interior Cleaner. Phun đều hóa chất này lên từng phần của ghế, pa-nô cửa, táp lô… rồi dùng một miếng mút mềm cọ nhẹ. Tiếp tục dùng bàn nhỏ chải mềm để lách và làm sạch các khe bên trong, giữa các đường chỉ may của nội thất da. Các chi tiết bằng nhựa, gỗ hay giả gỗ cũng được vệ sinh với các bước tương tự như vậy. Các ô cửa kính thì được lau sạch bằng nước rửa kính thông thường.
Riêng với nỉ bọc ghế, các công đoạn vệ sinh lại khác với ghế da. Với chất liệu này, bạn chỉ cần hút bụi rồi dùng hóa chất dạng bọt dùng vệ sinh thảm trải sàn như đề cập ở trên. Một số chất liệu nỉ có thể bị phai màu khi dùng hóa chất tẩy bụi bẩn, vì vậy bạn nên thử vào một chỗ kín trước khi dùng cho toàn bộ khoang xe.
Một điều cần lưu ý là khi đã tiến hành vệ sinh nội thất thì nên làm đồng thời toàn bộ, tránh làm nhiều đợt vì có thể sẽ làm cho các ghế bị ngả màu khác nhau. Một số vết nhơ đặc biệt trên da hay nỉ (như máu, cafe) cũng cần có những chế độ vệ sinh đặc biệt. Hầu hết các vết bẩn nói chung thường được vệ sinh bằng nước ấm hoặc hóa chất, nhưng nhiều vết bẩn lại yêu cầu dùng nước lạnh bởi nước nóng có thể làm cho vết loang rộng hơn và thấm vào nỉ hay da gây đổi màu. Để có thể làm sạch các vết bẩn này, dùng một chiếc khăn ẩm lau miết từ ngoài vào trung tâm của vết bẩn (để tránh làm loang rộng hơn). Rửa chiếc khăn liên tục và lặp đi lặp lại cho đến khi vết bẩn biến mất. Các vết bẩn kiểu này nếu được phát hiện và làm sạch ngay sẽ dễ dàng hơn
Khâu làm sạch phải được tiến hành cẩn thận mới chuyển sang bước tiếp theo. Đây là công đoạn rất quan trọng mà nhiều nơi thường coi nhẹ và nhiều chủ xe còn cho rằng chỉ cần bảo dưỡng các chi tiết trong nội thất là được. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Khi nội thất xe đang trong tình trạng bẩn mà bạn dùng những hóa chất có tính bảo dưỡng thì chính những chất bẩn sẽ kết hợp với những hóa chất bảo dưỡng tạo nên một chất keo bẩn làm cho vết nhơ đó trở nên cứng đầu và rõ nét hơn. Vậy nên đã có rất nhiều chủ xe phàn nàn rằng, tại sao khi dùng các hóa chất dưỡng da mà những chiếc ghế xe của họ lại trở nên bẩn hơn. Đó là vì họ đã xem nhẹ việc làm sạch trước khi bảo dưỡng.
Vệ sinh bước 3: Sau khi đã làm vệ sinh sạch sẽ cả các bộ phận trong khoang xe, bước tiếp theo khá quan trọng là dùng một loại hóa chất chuyên dùng có tác dụng bảo vệ bề mặt các chi tiết. Với mỗi loại chất liệu cần có những hóa chất bảo vệ khác nhau (bạn nên tham khảo tại các trung tâm dịch vụ car accessories). Cách tốt nhất khi sử dụng các loại hóa chất này là phun nhẹ một lớp mỏng lên bề mặt các chi tiết sau khi đã được làm sạch và lau khô, để hóa chất thấm đều trong vài phút rồi dùng khăn mềm lau nhẹ toàn bộ. Hóa chất này khi khô đi sẽ để lại một lớp màng bóng bảo vệ, chống lại các tác nhân phá hoại (ẩm mốc, tia cực tím...), đồng thời làm cho da mềm hơn. Chú ý là không phun hóa chất bảo vệ lên vô-lăng vì có thể làm trơn, ảnh hưởng đến việc điều khiển xe.
Sau khi đã vệ sinh xong nội thất, bạn cũng đừng quên vuốt lại tất cả các gạt nước bằng hóa chất bôi trơn chuyên dụng. Việc này không chỉ làm tăng tuổi thọ, chống rạn nứt, tăng độ đàn hồi của gạt nước mà còn ngăn chặn tình trạng kêu rít mỗi khi gạt nước hoạt động.
Và bảo vệ nội thất đúng cách
Một số thử nghiệm cho thấy nhiệt độ trong khoang xe đỗ dưới trời nắng gắt bao giờ cũng cao hơn ở ngoài rất nhiều. Chẳng hạn nếu để xe ngoài trời nóng 35 độ trong thời gian 20 phút thì nhiệt độ trong xe sẽ vượt trên 50 độ, còn nếu để trong thời gian 40 phút thì nhiệt độ trong xe sẽ vượt trên 65 độ. Trong cái nóng thiêu đốt đó, các chất liệu trong nội thất xe bị bạc màu và thoái hóa rất nhanh. Để bảo vệ nội thất xe của bạn, cách tốt nhất là luôn đỗ xe ở nơi có mái che tốt, trong bóng mát hoặc sử dụng các thiết bị che chắn kính kết hợp với dán kính bằng phim cách nhiệt.
Trong khi ngoại thất của chiếc xe là thứ gây ấn tượng ban đầu thì không gian nội thất là nơi bạn tận hưởng trong suốt quá trình sử dụng xe. Vệ sinh và bảo dưỡng nội thất xe cũng chính là việc đảm bảo một môi trường trong lành cho bạn trong các cuộc hành trình.
 
Hạng B2
17/4/10
184
5
18
Bí quyết và sai lầm khi chăm sóc xe
Đa số chủ sở hữu xe thường xuyên nghe được vô vàn lời khuyên về cách chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, nhưng không phải “mẹo vặt” nào cũng đúng, đôi khi thậm chí là sai lầm.
Trước bạt ngàn thông tin về cách chăm sóc xe, có lẽ cách tốt nhất là nghe theo lời khuyên của nhà sản xuất xe, hoặc các tổ chức đánh giá độc lập, có uy tín.

Dưới đây là 4 lời khuyên của một chuyên gia thử xe thuộc tạp chí xếp hạng tiêu dùng Consumer Reports của Mỹ và người phát ngôn của Tổ chức an toàn giao thông Mỹ AAA.

Bí quyết: Làm nóng máy trước khi khởi hành

Một số người cho rằng ô tô sẽ bền hơn nếu trong quá trình sử dụng, bạn cho xe nổ không tải để làm nóng máy trước khi khởi hành. Điều đó liệu có đúng?

Đúng là động cơ sẽ bền hơn nếu xe khởi hành khi đã nóng máy. Dầu loãng hơn và sẽ chỉ mất rất ít thời gian để dầu chảy đến tất cả các bộ phận cần được bôi trơn của động cơ. Tuy nhiên, nếu để động cơ nổ không tải thì chẳng ích gì mà chỉ tốn xăng.
Cách tốt nhất là lái xe chạy chầm chậm một vài vòng cho nóng máy. Mỗi sáng chỉ cần vài phút như vậy là đủ cho động cơ, và cả cho hệ thống phanh - lưu ý không phanh đột ngột mà mớm từ từ để nhiệt độ ở hệ thống phanh nóng dần lên.

Bí quyết: Thay nước làm mát

Một số người không bao giờ quan tâm đến việc thay nước làm mát động cơ, trong khi một số khác lại thay nước làm mát quá thường xuyên
Lời khuyên của chuyên gia của Consumer Reports là bạn nên thay nước làm mát cho xe khoảng 4 năm/lần. Một lưu ý nữa là nên dùng nước làm mát đã qua xử lý, pha chế, chứ không nên dùng nước máy vì trong nước máy có một số khoáng chất có thể gây trục trặc cho động cơ.
Trong trường hợp bạn sử dụng loại nước làm mát mà nhà sản xuất hướng dẫn là phải pha loãng trước khi sử dụng thì hãy dùng nước cất và không nên pha với lượng nước thấp hơn khuyến nghị của nhà sản xuất.

Chất làm mát sẽ cho hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng với một lượng nước vừa đủ, không quá nhiều hay quá ít.

Thời gian giữa mỗi lần thay nước làm mát ngăn hay dài tùy thuộc vào điều kiện khí hậu nơi bạn sinh sống. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý là nên thay nước làm mát một cách đều đặn.

Bí quyết: Thay dầu đúng hạn

Nhiều người vẫn cho rằng nên thay dầu nhờn cho xe 3 tháng/lần, hoặc 5.000km/lần. Tất nhiên là chẳng hại gì cho xe nếu bạn thay dầu thường xuyên, nhưng chuyên gia của Consumer Reports cho rằng như vậy là lãng phí một cách không cần thiết.
Thay vì tiến hành thay dầu xe tùy hứng theo quan điểm cá nhân, hãy đọc cuốn hướng dẫn của nhà sản xuất. Thông thường, thời gian có thay dầu có thể lâu hơn 3 tháng hoặc 5.000km. Nhiều xe thậm chí có thể chạy trong 6 tháng hoặc 10.000 km mới cần thay dầu.

Nhiều nhà sản xuất dầu nhờn còn khẳng định rằng sản phẩm dầu tổng hợp của họ có thể sử dụng lâu hơn, đôi khi lên đến 16.000km. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên thay dầu đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất xe.

Sai lầm: “Không có thiết bị đo áp suất lốp”

Nên thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và không nên chỉ ước lượng bằng mắt mà nên có thiết bị đo chính xác. Nếu bạn có một chiếc xe đời mới, có thể đã có hệ thống kiểm soát áp suất lốp ngay trong xe, và khi áp suất quá thấp, đèn cảnh báo sẽ chớp sáng trên táp-lô để nhắc nhở.
Tuy nhiên, có một thực tế là trong hầu hết các trường hợp, khi đèn cảnh báo chớp sáng thì cũng là lúc áp suất lốp đã thấp hơn mức mà lẽ ra bạn không nên để xảy ra.
Một lưu ý là nên kiểm tra áp suất lốp trước khi bắt đầu hành trình, tức là lúc nhiệt độ lốp thấp nhất, cho kết quả chính xác nhất.

Mức áp suất chuẩn được in ngay trên lốp hoặc ở tấm kim loại bên trong cánh cửa bên ghế lái.

III.Đánh bóng vỏ ngoài và phục hồi kính lái
A. Phục hồi kính lái
Chắc chắn, sau khi tậu cho mình một chiếc xe hơi, bạn sẽ chưa thể hài lòng với chiếc xe của mình và còn muốn thực hiện thêm nhiều option nữa để nâng cao tính thực dụng cũng như tiện nghi. Về kính xe, trong mùa hè nóng bức, chắc chắn bạn sẽ muốn dán phim cách nhiệt để chống nóng cho khoang trong xe. Điều đó hoàn toàn có thể, và thị trường hiện cũng có rất nhiều nhãn hiệu để bạn có thể lựa chọn và đều đã chứng tỏ được hiệu quả.
Vậy trong điều kiện trời mưa thì sao? Khi đi xe trong trời mưa hoặc đi vào ban đêm, bạn luôn gặp rắc rối khi lái xe và cảm thấy rất mất an toàn vì luôn bị lóa bởi ánh đèn pha từ các xe đi ngược chiều và khúc xạ từ giọt nước mưa, mặc dù cần gạt nước liên tục hoạt động. Chắc bạn sẽ hỏi, có sản phẩm nào trên thị trường có thể khắc phục được điều này để bạn có thể an tâm khi lái xe trong điều kiện trời mưa? Và làm như thế nào? Giá cả? và bạn sẽ còn được lợi ích gì thêm nữa không?
Do bề mặt kính rất nhấp nhô và có nhiều khe kẽ nên kính rất dễ bị nứt vỡ và bám bẩn. Để bảo vệ kính tránh bị nứt vỡ và ôxi hóa mà vẫn đảm bảo ánh sáng truyền qua kính được trung thực, các nhà nghiên cứu đã nghĩ ra rất nhiều phương pháp. Trong đó các phương pháp tráng phủ lên bề mặt kính một lớp mỏng là rất phổ biến. Thường những công nghệ tráng phủ đều chỉ tạo ra liên kết hydro không bền vững trên bề mặt. Với những công nghệ này, tác dụng của nó sẽ mất trong thời gian ngắn và sẽ không có hiệu quả lâu dài.
Diamon-Fusion® là một sản phẩm có thể khắc phục được những phiền phức trên nhờ công nghệ tráng phủ nano đã được cấp bằng sáng chế tại Mỹ (sở hữu bởi công ty Diamon-Fusion International - DFI và được bảo hộ tại hơn 120 nước trên thế giới). Lớp phủ Diamon-Fusion® được thực hiện tại cấp độ nano, với kích thước khoảng 30 nanomet. Thay vì chỉ phủ một lớp không bền vững trên bề mặt, thì các phản ứng hóa học sẽ xảy ra khi Diamon-Fusion® tiếp xúc với bề mặt của kính (và các hợp chất silicat nói chung). Nhờ đó, Diamon-Fusion® sẽ liên kết với bề mặt bằng những liên kết dạng chéo, dạng nhánh phủ đầy những khe, kẽ lồi lõm làm bằng phẳng bề mặt ở cấp độ nano.
Có một điều rất tiện lợi là mặc dù là một công nghệ cao, nhưng để thực hiện công nghệ này lại hoàn toàn có thể dùng phương pháp thủ công mà vẫn đảm bảo chất lượng với những đồ nghề hết sức đơn giản.
Tráng phủ Diamon-Fusion® được tiến hành qua ba bước và có thể tiến hành một cách hoàn toàn thủ công trong một khoảng thời gian khá ngắn (khoảng 30 phút với 1 m2 kính, chưa kể thời gian hồi phục).
Diamon-Fusion® hoạt động như thế nào?
Giai đoạn đầu tiên là phục hồi và làm sạch kính trước khi phủ Diamon-Fusion®. Giai đoạn này tùy thuộc vào kính của bạn. Nếu kính mới, thì có thể chỉ cần rửa bằng xà phòng thông thường và sử dụng hóa chất làm sạch bề mặt là có thể bắt đầu công đoạn phủ được ngay. Nhưng với những loại kính dùng đã lâu, bị mờ đục hay có tỳ vết thì cần xử lý bằng hóa chất của DFI hoặc phương pháp cơ học nếu cần.
Phủ giai đoạn 1: Trong giai đoạn này, người thi công sẽ phủ một lớp hóa chất lên trong thời gian 3 phút. Phản ứng hóa học xảy ra ở giai đoạn 1 sẽ làm cho lớp màng silicon được cấy sâu xuống dưới bề mặt kính bằng những liên kết chéo và phân nhánh. Sau đó các nguyên tử clo sẽ được thay thế bởi nhóm OH khi bề mặt được làm ẩm (Clo đã bị đẩy về một đầu của chuỗi nguyên tử sau giai đoạn 1). Lớp đầu tiên này là lớp rất bền vững do liên kết hóa học rất bền chắc với kính. Sau giai đoạn này, độ bóng của mặt kính đã được tăng lên đáng kể và góc tiếp xúc của nước đọng trên bề mặt kính đã là 90 độ.
Phủ giai đoạn 2: DF2 ở thể dễ bốc hơi được phủ lên bề mặt nhằm bịt kín toàn bộ dãy nguyên tử ở giai đoạn 2. Quy trình này sẽ làm tăng đáng kể khả năng chống sự bám dính của nước trên bề mặt. Về mặt hóa học,các chất gây ô nhiễm cũng không còn chỗ để kết dính, nhờ đó tính chông bám dính trên bề mặt trở nên hoàn hảo hơn. Lúc này, bê mặt kính đã trở nên rất nhẵn bóng, và giọt nước bám trên mặt kính cũng giống như trên lá sen, và góc tiếp xúc của giọt nước đọng trên kính là 118 độ.
Phủ Diamon-Fusion® cho toàn bộ cửa kính của một chiếc xe 4 chỗ mất khoảng 2 giờ, và chỉ cần hẹn nhân viên của công ty GmG (là nhà phân phối độc quyền của DFI tại Việt Nam) là có thể thực hiện được dễ dàng ở bất kỳ địa điểm nào thuận lợi cho khách hàng.
Sau khi hoàn tất, theo GmG, công ty cam kết bảo dưỡng một năm cho khách hàng, sau đó sẽ hướng dẫn để khách hàng tự bảo dưỡng.
Lợi ích mà Diamon-Fusion® mang lại?
Tất nhiên, sau khi sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, khách hàng sẽ luôn đặt câu hỏi: tôi được lợi gì với số tiền mình bỏ ra?
Có thể thấy ngay (và những nghiên cứu độc lập trên thế giới cũng chứng tỏ) Diamon-Fusion® giúp tăng tầm nhìn trong điều kiện trời mưa lên đến 30%, nó mang lại cho lái xe thêm thời gian xử lý thêm 20% (1 đến 2 giây) - một con số rất ấn tượng với những giá trị về an toàn. Nếu từng đi xe trong điều kiện trời mưa to, bạn sẽ biết một tầm nhìn tốt giá trị như thế nào bởi bạn luôn thấy lúng túng khi nước mưa luôn làm bạn khó quan sát.
Có được điều đó là nhờ bề mặt kính đã nhẵn bóng hơn nên hệ số ma sát giảm xuống, nghĩa là những giọt nước mưa sẽ không thể bám dính trên bề mặt kính gây cản trở tầm nhìn cho lái xe. Nếu đi xe với tốc độ cao thậm chí bạn không cần dùng cần gạt nước bởi gió làm những hạt nước trôi đi nhanh hơn. Bạn sẽ ít phải dùng cần gạt nước hơn và do đó sẽ làm tăng tuổi thọ của kính.
Khi trời mưa nhỏ, những hạt nước li ti sẽ bám trên mặt kính cũng gây cản trở đáng kể cho tầm nhìn của bạn, và đôi khi cần gạt nước hoạt động lại làm nhòe thêm hình ảnh qua kính do nước sẽ dính trên bề mặt kính. Khi được xử lý với Diamon-Fusion®, kính sẽ trơn hơn và khiến cần gạt nước hoạt động hiệu quả hơn để cho bạn một tầm nhìn tốt.
Diamon-Fusion® cũng làm ánh sáng truyền qua kính được rõ hơn, làm tăng tầm nhìn của bạn cả trong những điều kiện lái bình thường. Điều này cũng làm tăng độ an toàn khi lái xe. Thêm nữa, nếu bạn thường cảm thấy bị lóa mắt bởi những ánh đèn phía trước xe hay những xe ngược chiều trong điều kiện buổi tối thì Dianmon-Fusion® cũng giúp giảm khả năng này rất đáng kể.
Một điểm cũng rất đáng lưu tâm của công nghệ này là kính xe của bạn cũng sẽ ít bị trầy xước, nứt vỡ hơn do độ bóng được tăng lên sẽ làm giảm những khe kẽ nhỏ li ti trên bề mặt kính làm kính bị nứt (yếu tố làm kính dễ bị nứt). Theo những nghiên cứu độc lập, sau khi phủ Diamon-Fusion® cần một lực lớn hơn 10 lần kính mới vỡ so với kính thường. Kính cũng khó bị bẩn, đóng cặn hơn nên giảm được thời gian lau chùi và khi lau chùi cũng dễ dàng hơn.
Bạn cần lưu ý gì khi sử dụng?
Trước hết cần lưu ý, với kính được phủ Diamon-Fusion® bạn không nên rửa kính bằng những chất tẩy rửa chứa kiềm nồng độ cao (PH từ 13-14). Nhưng bạn hoàn toàn an tâm vì có thể dùng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng, nước lau kính… bởi những hóa chất có nồng độ kiềm cao đến 13-14 chỉ là những hóa chất đặc biệt.
Không nên chà xát mạnh bằng những vật cứng lên bề kính vì nó sẽ làm bào mòn kính. Bạn nên dùng khăn mềm để lau kính, bởi kính sẽ được lau chùi rất dễ dàng.
Thường xuyên bảo dưỡng phục hồi bằng chai xịt. Thời gian cần bảo dưỡng sẽ do công ty phân phối GmG khuyến cáo cho khách hàng tùy theo điều kiện sử dụng.
B. Phục hội độ bóng của sơn xe
Chỉ sau 2 đến 3 năm sử dụng, chiếc xe của bạn sẽ không còn độ bóng bảy nữa, toàn thân như bị phủ bụi mờ, xước sát khắp nơi. Nguyên nhân cơ bản là do nước sơn được chăm sóc không đúng cách, bị trầy xước, do bụi bặm, cát sỏi trên đường bắn lên hay đơn giản là bị thoái hóa dưới thời tiết khắc nghiệt. Với sự hỗ trợ của các hóa chất chuyên dùng, việc khôi phục độ bóng của sơn xe như mới giờ đây hết sức đơn giản và không hề tốn kém.
Khi chiếc xe của bạn đã “có tuổi”, nhiều vấn đề có thể xảy ra. Bề mặt ngoài của nước sơn đã bị oxy hóa, tạo ra một lớp mờ mờ như sương mù phủ lên bề mặt sơn xe. Nếu chiếc xe của bạn thường xuyên để dưới ánh nắng gắt, nóc xe sẽ bị oxy hóa nhanh hơn rất nhiều so với hai bên sườn xe. Nước sơn còn có thể bị đọng cặn bụi, các chất thải của động vật như phân chim…
Căn cứ vào nguồn gốc phát sinh và tính chất mà người ta phân ra các nhóm chất bẩn phá hoại khác nhau, tác động tiêu cực đến độ bóng đẹp của sơn xe. Các loại vết bẩn thường được các nhà sản xuất hóa chất tẩy rửa chia thành một số loại khác nhau như vết sơn, nhựa cây và phân chim, nhựa đường, bụi công nghiệp và các loại bụi bẩn khác
Việc chia thành từng nhóm chất bẩn có ý nghĩa quan trọng trong việc áp dụng biện pháp xử lý chúng với loại hóa chất phù hợp. Chẳng hạn như nhựa đường bám rất chặt, lại thường đọng cả cát bên trong, nên nếu cố gắng dùng một cái khăn để lau cho sạch sẽ đồng nghĩa với việc cào xước lớp sơn bóng. Bụi công nghiệp có chứa các tạp chất như mạt kim loại, bụi đá, xi măng... trong đó một số loại có các cạnh sắc nhọn, găm vào bề mặt sơn rồi bị oxy hóa, làm phá vỡ kết cấu sơn bóng xung quanh nó chỉ trong vài ngày. Các loại bụi này nếu không được xử lý sạch kịp thời sẽ làm cho lớp sơn bóng bên ngoài bị hỏng rất nhanh, thậm chí là oxy hóa ăn sâu vào lớp sơn bên trong.
Vỏ xe xấu đi không chỉ do các vết bẩn như đã nêu ở trên gây ra, mà còn có thể do có quá nhiều vết xước. Với những vết xước lớn và sâu, bạn phải qua các trạm dịch vụ chuyên nghiệp để khắc phục. Tuy nhiên, còn lại vô vàn vết xước nhỏ do vô tình để lại, có thể là do các cửa hàng rửa xe dùng khăn cứng, có đọng cát bên trong để cọ xe, hay do các đầu bàn chải quệt vào, hoặc đơn giản là hậu quả của những lần lau xe ở trạng thái khô.
Bạn có thể nghĩ đến việc làm mới chiếc xe bằng cách đem nó đến một trạm dịch vụ chuyên nghiệp rồi sơn bóng lại toàn bộ. Nhưng ở một mức độ nào đó thì việc này lại là chưa cần thiết. sau đây là một số giải pháp khôi phục lại vẻ đẹp của sơn xe mà không quá tốn kém.




Các bước tiến hành như sau:
Bước 1: Rửa xe đúng cách
Đây là công đoạn tưởng chừng không có gì phức tạp, nhưng thực tế thì lại không hề đơn giản như những gì mà đa phần người sử dụng xe hơi ở nước ta quen làm. Để rửa xe đúng cách, bạn cần có đầy đủ nước sạch và loại hóa chất chuyên dùng để rửa xe. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã có một số nhà cung cấp hóa chất rửa xe chuyên dùng, với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Trong số đó, từ lâu cái tên Sonax đã được nhiều người biết đến với các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp xe hơi.
Những loại xà phòng giặt hay nước rửa chén bát có quá nhiều chất tẩy, có thể làm cho sơn xe bị bạc màu nếu dùng quá nhiều, thậm chí làm cho các vết xước sâu thêm. Trong khi đó, các loại hóa chất chuyên dùng để rửa xe sẽ làm trơn bề mặt sơn để các chất bẩn trôi đi chứ không cần phải cọ mạnh. Xà phòng thông thường cũng có thể làm trơn vỏ xe để đánh bật các chất bẩn, nhưng hậu quả là chính xà phòng có kèm chất tẩy đó lại bám lại trên vỏ xe mà vòi xịt cao áp có thể sẽ không rửa sạch hết hoặc nếu muốn sạch thì lượng nước xịt phải rất lớn.
Các phần khác nhau trên xe cũng cần được cọ rửa bằng các khăn hay miếng mút khác nhau, với các chậu hóa chất pha loãng khác nhau. Chẳng hạn, bạn không thể dùng chậu nước với chiếc khăn vừa mới rửa khung gầm hay bánh xe để rửa phần thân xe được. Gầm hay bánh xe có nhiều bụi và cát, chúng sẽ bám vào khăn rồi làm xước sơn trên vỏ xe. Quá trình xịt và lau khô cũng phải đảm bảo với các khăn mềm được sản xuất để chuyên dùng cho lau xe. Nhiều loại khăn không đủ tiêu chuẩn còn có thể làm cho vỏ xe bị nhiễm từ, dẫn đến hút bụi.
Bước 2: Xử lý các vết bẩn cứng đầu
Sau khi đã rửa xe xong, công việc còn lại tùy thuộc vào nước sơn xe lộ ra như thế nào. Đến lúc này, bằng mắt thường cũng có thể nhận ra những vết tích còn đọng lại trên bề mặt sơn xe, đặc biệt là với những chiếc xe thường xuyên vận hành ở những địa hình khác nhau. Để đánh bật các vết bẩn cứng đầu, bạn sẽ phải cần đến một số loại hóa chất và dụng cụ chuyên dùng. Thị trường Việt Nam hiện nay đang có rất nhiều chủng loại hàng hóa với xuất xứ và giá cả khác nhau, và điều này có thể làm cho bạn cảm thấy bối rối. Tuy nhiên, bạn cần biết mình phải làm gì với chiếc xe trước khi lựa chọn sản phẩm ở các siêu thị đồ chơi xe hơi.
Nếu không muốn tự mình chăm sóc xe, thì các chủ xe cũng cần sáng suốt trong việc lựa chọn dịch vụ chuyên nghiệp và uy tín, tránh khỏi tiền mất mà tật xe lại nặng thêm. Bằng con mắt nghề nghiệp, những người thợ chăm sóc xe giàu kinh nghiệm sẽ nhận biết và phân loại chất bẩn theo các nhóm như đã đề cập ở trên, từ đó sẽ đưa ra giải pháp cùng với hóa chất thích hợp.
Xuất phát từ đặc tính lý hóa mà mỗi loại vết bẩn cần phải có các hóa chất riêng để xử lý. Chẳng hạn, Sonax Tar Remover có tác dụng loại bỏ nhựa đường và các loại keo dính tương tự trên bề mặt sơn xe mà không cần chà xát. Hóa chất này sau khi được xịt lên chỗ vết bẩn, sẽ làm cho các chất nhựa đường hay keo mềm ra và bị rửa trôi bằng nước dễ dàng. Sonax Bauharz Entferner… thì có tác dụng làm sạch nhựa cây và phân chim mà không để lại dấu vết…
Một số loại chất bẩn có thể có những tạp chất làm ăn mòn sơn xe, chính vì thế sau khi dùng hóa chất xử lý sạch sẽ để lại dấu vết. Để có thể trả lại độ bóng và sáng như sơn mới, Sonax cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng một số hóa chất bổ sung. Chẳng hạn, sau khi tẩy sạch nhựa đường bằng Tar Remover, bạn nên sử dụng thêm Sonax Liquid Wax, thoa đều lên rồi đánh bóng để đạt hiệu quả tốt nhất.
Bước 3: Xử lý các vết xước
Cùng nhìn lại hình minh họa sơn xe bị các hạt bụi công nghiệp như mạt kim loại, bụi đá, xi măng... bám và găm vào ở trên. Đó chỉ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bề mặt sơn xe bị rỗ hay sần, oxy hóa và xước sát. Một nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc sơn bị trầy xước chính là do sự vô tình của chủ xe và do dịch vụ rửa xe không đúng quy cách. Chỉ cần một lần dùng khăn không đủ mềm và sạch để lau xe cũng có thể để lại trên thân vỏ của chiếc xe hàng ngàn vết xước nhỏ mà thoáng nhìn không thấy. Thêm vào đó là những va quệt nhẹ để lại những vết xước rõ hơn và có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng không quá sâu.
Xử lý những vết xước nhẹ kiểu này đã trở nên đơn giản với việc sử dụng những hóa chất chuyên dụng như Sonax Polish & Wax Color kết hợp với bút Sonax Color Pen black/white. Cũng như công đoạn tẩy các vết bẩn, việc xử lý các vết xước cũng phải được thực hiện sau khi xe đã được rửa sạch đúng cách. Tiếp theo, sơn xe được làm nhẵn bằng máy đánh bóng cùng với chất đánh bóng kể trên. Các vết sâu hơn còn lại sẽ được che phủ bằng chiếc bút sáp đặc biệt đi kèm.
Công đoạn cuối cùng là toàn bộ phần vỏ xe được đánh bóng với một lớp hóa chất bảo vệ sơn. Ngoài tác dụng bảo vệ sơn khỏi lão hóa, lớp hóa chất này còn có tác dụng chống bám bụi và nước. Hiệu quả thật bất ngờ sau khi mọi việc được hoàn thành, vỏ xe bị bẩn và xước được trả lại độ bóng đẹp như mới. Chi phí tùy theo mức độ tổn hại của sơn, có thể chỉ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, cũng có thể là hàng triệu đồng. Nhưng một điều không ai có thể phủ nhận là tân trang đúng quy trình khoa học không chỉ làm tăng độ bền của vỏ xe mà còn làm cho chủ xe tự tin hơn với chiếc xe lúc nào cũng sáng đẹp.