Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
Kính chào các bác .
Dạo gần đây báo chí liên tục đưa tin các tai nạn do xe 4 bánh gây ra ngày càng nhiều . Từ xe đắc tiền cho tới xe rẽ tiền , từ xe cũ tới xe mới đều góp mặt cả .
Báo chí thì chỉ miêu tả 1 cách đơn giản : xe bị mất lái :D và đâm vào nhà , đâm vào cột điện , đâm vào lan can cầu , và đâm vào người. Hi hữu sáng nay báo đưa tin xe đâm vào bốt gác nữa
Nhưng đàng sau cách miêu tả "trớt quớt" ấy là rất nhiều chuyện để ae cầm lái suy nghĩ sao cho vận hành xe an toàn .
Thiệt thòi cho chúng ta là sau những tai nạn này khg có 1 thông tin nào kết luận chính thức nguyên nhân . Do trình người lái hay do xe có lỗi KT ???
Theo em xe hộp số AT dễ chạy hơn MT , nhưng chính nó lại gây nguy hiểm hơn nên người lái non tay và chưa quen cách vận hành của chân gas . Do vậy gần đây , hầu hết các xe đều AT nên tỉ lệ xe điên hơi bị nhiều .
 Ở đây em khg bàn tới mấy ông mua bằng hay rượu bia chạy ẩu mà muốn cùng ae chia sẽ những kinh nghiệm khi chạy AT .
Em cho rằng , đã là máy móc , nhất là khi có quá nhiều chức năng của xe được điều khiển bời vi tính thì xác suất malfuntion sẽ rất cao . Hơn nữa , ở 1 khía cạnh nào đó , nó khg thể nhanh nhạy như con người (những tài lành nghề) .
Như khi ép gas để tăng tốc , các bác luôn thấy xe luôn có độ trể , thật sự khg sướng bằng đi MT ở những trường hợp này . Nếu các bác tinh ý , nếu khi ta buông gas trong 1 tình huống trùng hợp , chu kỳ vòng tua đang lên cao , thì động cơ sẽ khg giảm công suất ngay mà vẫn tiếp tục tăng tua , làm cho ta có cảm tưởng như xe bị bệnh oà ga . Có thể hiểu theo kiểu tay ngang như em là bộ vi xử lý làm việc chậm quá , hãng cần nâng cấp phần mềm .
Trong trường hợp đường trường rộng rãi , cứ  để cho động cơ hết tua thì nó sẽ giảm tốc. Nếu trong đô thị hay gần chướng ngại vật thì người lái phải rà thắng . Nhưng chết ở cái chổ là những người mới lái sau khi tăng tốc và rớt vào trường hợp này bị hoảng , thay vì đạp thắng lại đạp gas .
Những suy nghĩ này của em trùng hợp với các trường hp tai nạn mà người dân mô tả là bỗng dưng xe chạy vọt lên và đâm vào nhà .
Cũng có trường hợp xe đang chạy chậm nhưng bỗng dưng động cơ tự tăng tốc cho dù khg đạp gas , và hệ thống thắng khg tác dụng . Đó là trường hợp xe bị lỗi chân gas như To đang phải đối đầu và gần đây có thêm 1 em GL450 nữa mà chưa thấy hãng kết luận lỗi do đâu!!!
Ở những trường này thì ngoài tầm suy nghĩ của em
bash.gif
. Mong là ae chúng ta khg ai rớt vào bi kịch này
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.635
113
Có 2 lý do bị lạm dụng:
 
1- xe mất lái.
2- lổi chân ga.
 
Last edited by a moderator:
M.U
Hạng C
17/12/10
856
14
18
46
chỉ có 2 nguyên nhân chính :
 
1, Mua Bằng Lái ( bên 4B )
2, thiếu Ý Thức, Văn Hóa ( 2B, 4B )
 
nên có người nói "chân trong, chân ngoài" khi có bằng từ B1...là thế !
 
 
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.530
113
Mấy trường hợp tai nạn gần đây như bác mô tả thì em không nghĩ là do xe có vấn đề mà là người lái có vấn đề. Em chạy MT rồi AT thấy bình thường. Nếu tập trung lái, nói không với rượu bia thì đâu đến nỗi. Còn việc trễ chân ga hay mất lái thì em không nghĩ nó gây ra tai nạn như thế. Ngoài ra, trong lúc đưa bà xã đi thi em mới thấy có kha khá người đi thi mà là dạng bao đậu, rồi qui trình kiểm tra kỹ năng lái rất lỏng lẻo…. ngay cả bà xã em có bằng rồi, cầm lái thì em ngồi kế bên rất hồi hộp (bằng thi đàng hoàng nhé).
 
Hạng F
8/12/09
6.038
1.066
113
67
Sài Gòn
- Bằng thật nhưng trình độ giả các bác ạ! Hiện nay các TT dạy lái xe: Mục đích chính là luyện thi lấy bằng chứ không phải dạy lái. Đây là nguyên nhân chính tạo ra những phế phẩm của giao thông.
- Văn hóa giao thông thấp.
- Đường xuống cấp.
- Tính tùy tiện và áp lực kiếm tiền của lái xe.
- vv. ...
 
 
Hạng F
5/3/05
8.716
77.869
113
đây
- thầy dạy lái xe còn mất căn bản, nhiều thầy dạy sai bét... em có thằng em họ học lái xe, nó bảo thầy chỉ khi muốn dừng trả N giữ phanh cho máy êm và đỡ hao xăng
- học lái toàn học MT, khi lái AT thường ra vẻ tài lanh, không chịu nghe/đọc hướng dẫn, buông phanh xe chạy là phát hoảng, chưa kể sách HD biên soạn theo kiểu nghĩ sao nói vậy, sách HD lái xe AT của 1 DN vietnam có dạy: chân phải gas, chân trái phanh để... nhích lên dốc
- Kiến thức cơ bản có nhiều trên internet, chọn lọc và học theo thì không học, lại nghe truyền miệng với những khái niệm rất vớ vẩn và vô căn cứ đại loại như hé nắp capo cho mát máy hay xe AT "nguy hiểm" hơn xe MT... nên khi có tai nạn thường vin vô đó mà đổ thừa
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
1 ý kiến đưa ra luôn có 2 luôn ý kiến trái ngược . Em cám ơn ý kiến của các bác kể cả chuyện phản biện .:)
Tất nhiên là phần lớn các trường hợp tai nạn , đa số các ý kiến khách quan đều cho rằng lỗi chính từ người lái . (Trừ 1 số vị hay ném đá). Em cũng tán thành thôi . Nhưng đây là diễn đàn trao đôi knghiem , có thêm 1 cái nhìn từ khía cạnh khác cũng hay phải khg các bác .
Ở đây em muốn đề cập nguyên nhân từ chiếc xe mà bản thân em đã từng trãi qua và đọc thấy cũng khá nhiều bác trên OS nói về bệnh òa gas nên sẵn dịp em nêu ra luôn .
Với số AT , nếu đi điềm đạm , tăng gas từ từ thì sẽ rất OK . Ở bài trên em nêu ra tình huống khi các bác thích cảm giác tăng gas đột ngột thì có lúc sẽ gặp tình trạng độn cơ khg hạ hỏa tức thời khi thả chân gas . Em chạy con máy 3.5 và thi thoảng cũng gặp tình trạng này nên xin nêu ra để chia sẽ kinh nghiệm với các bác chạy AT .
Em cũng lượm 1đoạn bên OF của bác tuanprado, cũng thêm 1 knghiem:
Xe đang chạy mà bị đột ngột òa ga ( ga đột ngột tăng cao không do người lái đạp ga ).
Đây là trường hợp hiếm thấy nhưng vẫn có thể xảy ra. Khi xe bị òa ga, tiếng máy đột ngột gầm to cùng với vòng tua của động cơ và tốc độ của xe tăng cao đột ngột, khi đó chân ga không còn tác dụng nữa dù người lái có bỏ hẳn chân ra khỏi bàn đạp ga. Xe lao lên với tốc độ ngoài tầm kiểm soát. Gặp phải trường hợp này người lái xe phải bình tĩnh phanh chân, gạt cần số về vị trí N, ghì phanh tay, rồi nhanh chóng tìm cách lái xe vào vệ đường để dừng hẳn. Phanh thì dễ hiểu rồi, nhưng tại sao lại phải gạt cần số về vị trí N? Nếu lúc đó ta tắt máy thì xe cũng mất luôn trợ lực phanh, vì vậy tuyệt đối không được tắt máy. Nếu gạt cần số về vị trí P thì nguy cơ lộn vài vòng của người cùng xe là khó thoát, hỏng hoàn toàn hộp số nhưng cũng không cứu được người. Gạt cần số về vị trí R thì cũng là hành động tự sát vậy. Khi ta gạt cần số về vị trí N, xe được cắt khỏi lực kéo nên chỉ trôi đi theo quán tính, do xe vẫn nổ máy nên hệ thống trợ lực phanh vẫn làm việc giúp ta phanh được xe, mặt khác do xe vẫn nổ máy nên hệ thống cân bằng điện tử và hỗ trợ phanh điện tử vẫn làm việc vì vậy xe vẫn kiểm soát được hướng lái khi cần phanh gấp.

...
Với MT nhờ  việc cắt  chân côn chủ động nên mọi việc "có vẽ" an toàn hơn . Thớt gần đây nhất mà em còn nhớ là các bác bên hội Mít bàn về bệnh òa gas ở con trai tân . http://www.otosaigon.com/forum/BỆNH-TRITON-m2629627.aspx , cho thấy chúng ta cũng nên cẩn thận và nhìn nhận vấn đề khách quan hơn
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
53
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
Con kia morning AT cũ của em cũng bị oà ga, ai yếu yếu mới chạy bảo đảm rất dễ dính đòn. Mà cái bệnh oà ga hình như xe Hàn rất hay bị, đặc biệt xe Daewoo.