Mấy trường hợp tai nạn gần đây như bác mô tả thì em không nghĩ là do xe có vấn đề mà là người lái có vấn đề. Em chạy MT rồi AT thấy bình thường. Nếu tập trung lái, nói không với rượu bia thì đâu đến nỗi. Còn việc trễ chân ga hay mất lái thì em không nghĩ nó gây ra tai nạn như thế. Ngoài ra, trong lúc đưa bà xã đi thi em mới thấy có kha khá người đi thi mà là dạng bao đậu, rồi qui trình kiểm tra kỹ năng lái rất lỏng lẻo…. ngay cả bà xã em có bằng rồi, cầm lái thì em ngồi kế bên rất hồi hộp (bằng thi đàng hoàng nhé).
- Bằng thật nhưng trình độ giả các bác ạ! Hiện nay các TT dạy lái xe: Mục đích chính là luyện thi lấy bằng chứ không phải dạy lái. Đây là nguyên nhân chính tạo ra những phế phẩm của giao thông.
- Văn hóa giao thông thấp.
- Đường xuống cấp.
- Tính tùy tiện và áp lực kiếm tiền của lái xe.
- vv. ...
- Văn hóa giao thông thấp.
- Đường xuống cấp.
- Tính tùy tiện và áp lực kiếm tiền của lái xe.
- vv. ...
- thầy dạy lái xe còn mất căn bản, nhiều thầy dạy sai bét... em có thằng em họ học lái xe, nó bảo thầy chỉ khi muốn dừng trả N giữ phanh cho máy êm và đỡ hao xăng
- học lái toàn học MT, khi lái AT thường ra vẻ tài lanh, không chịu nghe/đọc hướng dẫn, buông phanh xe chạy là phát hoảng, chưa kể sách HD biên soạn theo kiểu nghĩ sao nói vậy, sách HD lái xe AT của 1 DN vietnam có dạy: chân phải gas, chân trái phanh để... nhích lên dốc
- Kiến thức cơ bản có nhiều trên internet, chọn lọc và học theo thì không học, lại nghe truyền miệng với những khái niệm rất vớ vẩn và vô căn cứ đại loại như hé nắp capo cho mát máy hay xe AT "nguy hiểm" hơn xe MT... nên khi có tai nạn thường vin vô đó mà đổ thừa
- học lái toàn học MT, khi lái AT thường ra vẻ tài lanh, không chịu nghe/đọc hướng dẫn, buông phanh xe chạy là phát hoảng, chưa kể sách HD biên soạn theo kiểu nghĩ sao nói vậy, sách HD lái xe AT của 1 DN vietnam có dạy: chân phải gas, chân trái phanh để... nhích lên dốc
- Kiến thức cơ bản có nhiều trên internet, chọn lọc và học theo thì không học, lại nghe truyền miệng với những khái niệm rất vớ vẩn và vô căn cứ đại loại như hé nắp capo cho mát máy hay xe AT "nguy hiểm" hơn xe MT... nên khi có tai nạn thường vin vô đó mà đổ thừa
1 ý kiến đưa ra luôn có 2 luôn ý kiến trái ngược . Em cám ơn ý kiến của các bác kể cả chuyện phản biện .
Tất nhiên là phần lớn các trường hợp tai nạn , đa số các ý kiến khách quan đều cho rằng lỗi chính từ người lái . (Trừ 1 số vị hay ném đá). Em cũng tán thành thôi . Nhưng đây là diễn đàn trao đôi knghiem , có thêm 1 cái nhìn từ khía cạnh khác cũng hay phải khg các bác .
Ở đây em muốn đề cập nguyên nhân từ chiếc xe mà bản thân em đã từng trãi qua và đọc thấy cũng khá nhiều bác trên OS nói về bệnh òa gas nên sẵn dịp em nêu ra luôn .
Với số AT , nếu đi điềm đạm , tăng gas từ từ thì sẽ rất OK . Ở bài trên em nêu ra tình huống khi các bác thích cảm giác tăng gas đột ngột thì có lúc sẽ gặp tình trạng độn cơ khg hạ hỏa tức thời khi thả chân gas . Em chạy con máy 3.5 và thi thoảng cũng gặp tình trạng này nên xin nêu ra để chia sẽ kinh nghiệm với các bác chạy AT .
Em cũng lượm 1đoạn bên OF của bác tuanprado, cũng thêm 1 knghiem:
Xe đang chạy mà bị đột ngột òa ga ( ga đột ngột tăng cao không do người lái đạp ga ).
Đây là trường hợp hiếm thấy nhưng vẫn có thể xảy ra. Khi xe bị òa ga, tiếng máy đột ngột gầm to cùng với vòng tua của động cơ và tốc độ của xe tăng cao đột ngột, khi đó chân ga không còn tác dụng nữa dù người lái có bỏ hẳn chân ra khỏi bàn đạp ga. Xe lao lên với tốc độ ngoài tầm kiểm soát. Gặp phải trường hợp này người lái xe phải bình tĩnh phanh chân, gạt cần số về vị trí N, ghì phanh tay, rồi nhanh chóng tìm cách lái xe vào vệ đường để dừng hẳn. Phanh thì dễ hiểu rồi, nhưng tại sao lại phải gạt cần số về vị trí N? Nếu lúc đó ta tắt máy thì xe cũng mất luôn trợ lực phanh, vì vậy tuyệt đối không được tắt máy. Nếu gạt cần số về vị trí P thì nguy cơ lộn vài vòng của người cùng xe là khó thoát, hỏng hoàn toàn hộp số nhưng cũng không cứu được người. Gạt cần số về vị trí R thì cũng là hành động tự sát vậy. Khi ta gạt cần số về vị trí N, xe được cắt khỏi lực kéo nên chỉ trôi đi theo quán tính, do xe vẫn nổ máy nên hệ thống trợ lực phanh vẫn làm việc giúp ta phanh được xe, mặt khác do xe vẫn nổ máy nên hệ thống cân bằng điện tử và hỗ trợ phanh điện tử vẫn làm việc vì vậy xe vẫn kiểm soát được hướng lái khi cần phanh gấp.
...
Với MT nhờ việc cắt chân côn chủ động nên mọi việc "có vẽ" an toàn hơn . Thớt gần đây nhất mà em còn nhớ là các bác bên hội Mít bàn về bệnh òa gas ở con trai tân . http://www.otosaigon.com/forum/BỆNH-TRITON-m2629627.aspx , cho thấy chúng ta cũng nên cẩn thận và nhìn nhận vấn đề khách quan hơn
Tất nhiên là phần lớn các trường hợp tai nạn , đa số các ý kiến khách quan đều cho rằng lỗi chính từ người lái . (Trừ 1 số vị hay ném đá). Em cũng tán thành thôi . Nhưng đây là diễn đàn trao đôi knghiem , có thêm 1 cái nhìn từ khía cạnh khác cũng hay phải khg các bác .
Ở đây em muốn đề cập nguyên nhân từ chiếc xe mà bản thân em đã từng trãi qua và đọc thấy cũng khá nhiều bác trên OS nói về bệnh òa gas nên sẵn dịp em nêu ra luôn .
Với số AT , nếu đi điềm đạm , tăng gas từ từ thì sẽ rất OK . Ở bài trên em nêu ra tình huống khi các bác thích cảm giác tăng gas đột ngột thì có lúc sẽ gặp tình trạng độn cơ khg hạ hỏa tức thời khi thả chân gas . Em chạy con máy 3.5 và thi thoảng cũng gặp tình trạng này nên xin nêu ra để chia sẽ kinh nghiệm với các bác chạy AT .
Em cũng lượm 1đoạn bên OF của bác tuanprado, cũng thêm 1 knghiem:
Xe đang chạy mà bị đột ngột òa ga ( ga đột ngột tăng cao không do người lái đạp ga ).
Đây là trường hợp hiếm thấy nhưng vẫn có thể xảy ra. Khi xe bị òa ga, tiếng máy đột ngột gầm to cùng với vòng tua của động cơ và tốc độ của xe tăng cao đột ngột, khi đó chân ga không còn tác dụng nữa dù người lái có bỏ hẳn chân ra khỏi bàn đạp ga. Xe lao lên với tốc độ ngoài tầm kiểm soát. Gặp phải trường hợp này người lái xe phải bình tĩnh phanh chân, gạt cần số về vị trí N, ghì phanh tay, rồi nhanh chóng tìm cách lái xe vào vệ đường để dừng hẳn. Phanh thì dễ hiểu rồi, nhưng tại sao lại phải gạt cần số về vị trí N? Nếu lúc đó ta tắt máy thì xe cũng mất luôn trợ lực phanh, vì vậy tuyệt đối không được tắt máy. Nếu gạt cần số về vị trí P thì nguy cơ lộn vài vòng của người cùng xe là khó thoát, hỏng hoàn toàn hộp số nhưng cũng không cứu được người. Gạt cần số về vị trí R thì cũng là hành động tự sát vậy. Khi ta gạt cần số về vị trí N, xe được cắt khỏi lực kéo nên chỉ trôi đi theo quán tính, do xe vẫn nổ máy nên hệ thống trợ lực phanh vẫn làm việc giúp ta phanh được xe, mặt khác do xe vẫn nổ máy nên hệ thống cân bằng điện tử và hỗ trợ phanh điện tử vẫn làm việc vì vậy xe vẫn kiểm soát được hướng lái khi cần phanh gấp.
...
Với MT nhờ việc cắt chân côn chủ động nên mọi việc "có vẽ" an toàn hơn . Thớt gần đây nhất mà em còn nhớ là các bác bên hội Mít bàn về bệnh òa gas ở con trai tân . http://www.otosaigon.com/forum/BỆNH-TRITON-m2629627.aspx , cho thấy chúng ta cũng nên cẩn thận và nhìn nhận vấn đề khách quan hơn
Last edited by a moderator:
Con kia morning AT cũ của em cũng bị oà ga, ai yếu yếu mới chạy bảo đảm rất dễ dính đòn. Mà cái bệnh oà ga hình như xe Hàn rất hay bị, đặc biệt xe Daewoo.