7/9/16
1.070
2.799
113
34
Tai nạn va chạm liên hoàn - đáng thương hay đáng trách?


Chào các bác, em lại chào vì lời chào cao hơn mâm cỗ :). Chắc là các bác chạy xe thiện lành thì sẽ rất bực mình vì có xe bám sát đuôi xe mình, từ chạy nhanh cho đến dừng đèn đỏ (em đã có bài viết : https://www.otosaigon.com/threads/tai-sao-chung-ta-thuong-dung-sat-xe-phia-truoc.8962992/)

Bực mình là vì sao, vì họ có thói quen xấu là cứ bám sát xe trước mặt mà không lường được sự nguy hiểm khi có trường hợp phanh gấp! Nó có vấn đề xấu liên quan trường hợp đó nữa là khi chạy bám đuôi thì họ không biết nhường đường cho xe xin vượt phía trước, có nghĩa là họ ép sát và nhất quyết phải vượt trước xe đó và tâm lý của các xe phía sau là bám và ép luôn! Rốt cuộc xe xin vượt không vượt được với "đàn" xe xấu tính! Nhiều tai nạn xảy ra với tình huống này và em là 1 ví dụ:

Em kể nghe: bữa đi ql1A đoạn qua Cái Bè, thì có container quay đầu và em nhường họ chạy trước em, nhưng cứ chạy 60 nên em xi nhan và vượt bên làn phải, tức là chuyển vào làn giữa để vượt, NHƯNG.... các xe chèn ép và không cho em vào, em mới giãn khoảng cách với cont từ từ thì bác innova phía sau bấm còi thúc đích dữ dội, bỗng container thắng kịch lết bánh trước mặt, em hoảng hồn lách nhẹ phải ép innova phía sau 1 chút để cảnh báo (lách lái cho biết) và đánh mạnh lái qua pha phải né container, trong đầu em xác định là va chạm đít xe với đầu xe innova rồi! Nhưng may mắn là innova cũng né được em!

Em biết mình có lỗi vì ép quá nguy hiểm nên em có giơ tay chào xin lỗi bác innova nhưng bác ấy chỉ trỏ chửi em!...... em buồn chẳng thèm nói vì bác ấy không biết nguồn nguy hiểm là từ bác ấy mà ra!

Cái sai đầu tiên là container quẹo phải mà không tín hiệu đèn và giảm tốc từ từ mà thắng gấp, cái sai thứ 2 là innova ép sát em làm em giãn khoảng cách với cont không dc và 1 chút nữa là em đã ăn nữa đầu xe với cont rồi! Trên xe có chú kia đi cùng với em cũng là tài xế và xanh mặt luôn! Chú nói là xe tải thì không bao giờ tránh đc với tình huống này! May là em đang rà thắng để chuyển làn và xe em nó không chao như fortuner chứ không là mệt mỏi rồi!

Kể dài dòng chứ tình huống đó nó xảy ra đúng 3 giây! Và e có tinh thần phản xạ tốt!

Cái em kể ra đó là do thói quen xấu "không nhường đường" của nhiều người, chạy xe mà không nhìn tình trạng giao thông chạy mà cứ chạy giành đường chen lấn! Nhất là tình huống qua cầu hẹp, ai chạy bên phải cũng chen lấn làm người đi đúng cứ bị kẹt lại - xấu tính dễ sợ

Em bảo đảm nhiều người chạy như em nói lắm, vì em đi trên đường hằng ngày đều thấy mà, bởi vì ở VN nghề lái xe là đa số thành phần kém ý thức, ai giận em chịu chứ thực tế rõ ràng! Rồi khi lên cao tốc, cũng với kiểu chạy đó mà khi có sự cố thì khó tránh được như em, vì đã bị ép quá sát hoặc cũng là do không giãn khoảng cách xa với xe phía trước! Rồi tai nạn liên hoàn xảy ra, có đáng hong?

Chạy xe là phải biết dùng thắng, đôi khi mình buộc phải nhường, giảm tốc chút rồi tăng tốc lại có sao đâu, cớ sao mà cứ phải đạp thẳng ga, hoặc có nhiều người thà đánh võng tránh xe trước chứ không thèm rà thắng giảm tốc!

Để rồi ngày nào cũng nghe tin tai nạn liên hoàn, rồi khi dính vào tai nạn, các anh thấy mình nhanh hay là chậm? Hãy lái xe bằng trái tim và khối óc chứ đừng lái xe theo kiểu côn đồ xóm chợ, phía trước tay lái có nhiều sự sống lắm!

Với tình trạng lái xe kém ý thức còn nhiều như thế này thì các vụ tai nạn còn xảy ra dài dài, tổn thất từ tai nạn nó lớn lắm, nhẹ thì hư hỏng tài sản, tinh thần, nặng thì đôi khi mất mát nhân mạng - nó đau đớn lắm. Làm ơn, chạy xe đàng hoàng dùm. Đừng để người đời phỉ báng nghề tài xế nữa!

Tai nạn liên hoàn xảy ra, theo em thì đáng trách lắm!!!

Còn mấy anh xe cá nhân mới có bằng, đừng học theo thói đó, các anh còn non xanh lắm, hiện tại thì tai nạn đối với tài mới xe mới rất nhiều!
Tai nạn va chạm liên hoàn - đáng thương hay đáng trách?
Tai nạn va chạm liên hoàn - đáng thương hay đáng trách?

Hình em đăng ví dụ :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/4/17
449
540
93
34
Mỗi lần chạy xa lộ/ quốc lộ, thấy làn bên kia ông trước rẽ, ông sau hơi lách qua (làn của em) để chạy thẳng thì em đều nhường cả, ngta cũng xi nhan đàng hoàng, và mình cũng chẳng thiệt thòi gì 1, 2 giây giảm tốc lại.
Nhưng ức chế (chắc giống bác chủ) là mỗi lần em nhường như vậy thì em lại bị xe sau bấm còi =))
 
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Hồi học lái, ông thầy có dạy là phải quan sát tình hình của ít nhất 1 hoặc 2 xe xung quanh mình, chứ không chỉ cứ nhìn vào tình huống của mình. Khi thấy các xe mà mình quan sát có biểu hiện gì lạ thì phải chuẩn bị cách xử lý ngay mặc dù nó chưa ảnh hưởng tới xe mình, ví dụ đơn cử là chủ động giữ khoảng cách hay nhường đường cho người ta khi người ta gặp khó.

Tuy nhiên thực tế trên đường em rất ít khi thấy ai làm được điều đó. Thường thì họ chỉ chăm chăm nghĩ tới xe của họ và tình huống xảy ra cho xe của họ thôi. Nhiều người quên rằng nếu không chủ động như vậy thì rất dễ liên lụy khi xảy ra tai nạn liên hoàn.
 
Hạng F
27/6/12
5.024
11.894
113
Cái này dễ bị khi quận 7 qua quận 1 theo hướng Lê Văn Lương - đường số 15 - Nguyễn Hữu Thọ lên cầu Kênh Tẻ. Mình rẽ phải xong xin vào thường ít được nhường ngay. Trong khi nhiều ông đang trong lane trái xếp hàng dài quá chuyển lane phải rồi lên đến cầu cái xin vào lại.
 
Hạng B2
25/12/14
246
240
43
41
Thủ Đức - Hồ Chí Minh
Thiết nghĩ nên cho thêm vài giờ "ý thức và đạo đức lái xe" vào chương trình học thi lấy bằng lái. Giờ học này phải được giám sát và thi nghiêm khắc, có camera giám sát giống như lúc thi sát hạch. Giáo trình giảng dạy nên biên soạn khoa học sao cho người học có cảm hứng, và tự nguyện làm theo, hoặc nên chiếu thêm các tai nạn liên hoàn, các tai nạn thương tâm cho họ xem, tương tự như mấy giờ học An Toàn Lao Động hoặc PCCC vậy. Chứ giờ mà kêu gọi ý thức thì thấy mong lung quá.

Và 1 điều nữa, các anh em đã ý thức lái xe tốt rồi, nếu có bất cứ dịp nào ngồi chung với cánh tài xế, mình cũng nên kêu gọi mọi người (kêu gọi, tuyên truyền chứ đừng có lên mặt dạy dỗ nha, bị quánh ráng chịu à)
 
Hạng B1
2/7/15
81
94
18
37
Nhiều lúc đói bụng định dừng ghé quán ăn, mà xe sau dí sát đuôi, không cho tấp lề, bóp kèn các kiểu.
 
  • Haha
Reactions: Cớm Dzẹp
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
View attachment 2370560

Chào các bác, em lại chào vì lời chào cao hơn mâm cỗ :). Chắc là các bác chạy xe thiện lành thì sẽ rất bực mình vì có xe bám sát đuôi xe mình, từ chạy nhanh cho đến dừng đèn đỏ (em đã có bài viết : https://www.otosaigon.com/threads/tai-sao-chung-ta-thuong-dung-sat-xe-phia-truoc.8962992/)

Bực mình là vì sao, vì họ có thói quen xấu là cứ bám sát xe trước mặt mà không lường được sự nguy hiểm khi có trường hợp phanh gấp! Nó có vấn đề xấu liên quan trường hợp đó nữa là khi chạy bám đuôi thì họ không biết nhường đường cho xe xin vượt phía trước, có nghĩa là họ ép sát và nhất quyết phải vượt trước xe đó và tâm lý của các xe phía sau là bám và ép luôn! Rốt cuộc xe xin vượt không vượt được với "đàn" xe xấu tính! Nhiều tai nạn xảy ra với tình huống này và em là 1 ví dụ:

Em kể nghe: bữa đi ql1A đoạn qua Cái Bè, thì có container quay đầu và em nhường họ chạy trước em, nhưng cứ chạy 60 nên em xi nhan và vượt bên làn phải, tức là chuyển vào làn giữa để vượt, NHƯNG.... các xe chèn ép và không cho em vào, em mới giãn khoảng cách với cont từ từ thì bác innova phía sau bấm còi thúc đích dữ dội, bỗng container thắng kịch lết bánh trước mặt, em hoảng hồn lách nhẹ phải ép innova phía sau 1 chút để cảnh báo (lách lái cho biết) và đánh mạnh lái qua pha phải né container, trong đầu em xác định là va chạm đít xe với đầu xe innova rồi! Nhưng may mắn là innova cũng né được em!

Em biết mình có lỗi vì ép quá nguy hiểm nên em có giơ tay chào xin lỗi bác innova nhưng bác ấy chỉ trỏ chửi em!...... em buồn chẳng thèm nói vì bác ấy không biết nguồn nguy hiểm là từ bác ấy mà ra!

Cái sai đầu tiên là container quẹo phải mà không tín hiệu đèn và giảm tốc từ từ mà thắng gấp, cái sai thứ 2 là innova ép sát em làm em giãn khoảng cách với cont không dc và 1 chút nữa là em đã ăn nữa đầu xe với cont rồi! Trên xe có chú kia đi cùng với em cũng là tài xế và xanh mặt luôn! Chú nói là xe tải thì không bao giờ tránh đc với tình huống này! May là em đang rà thắng để chuyển làn và xe em nó không chao như fortuner chứ không là mệt mỏi rồi!

Kể dài dòng chứ tình huống đó nó xảy ra đúng 3 giây! Và e có tinh thần phản xạ tốt!

Cái em kể ra đó là do thói quen xấu "không nhường đường" của nhiều người, chạy xe mà không nhìn tình trạng giao thông chạy mà cứ chạy giành đường chen lấn! Nhất là tình huống qua cầu hẹp, ai chạy bên phải cũng chen lấn làm người đi đúng cứ bị kẹt lại - xấu tính dễ sợ

Em bảo đảm nhiều người chạy như em nói lắm, vì em đi trên đường hằng ngày đều thấy mà, bởi vì ở VN nghề lái xe là đa số thành phần kém ý thức, ai giận em chịu chứ thực tế rõ ràng! Rồi khi lên cao tốc, cũng với kiểu chạy đó mà khi có sự cố thì khó tránh được như em, vì đã bị ép quá sát hoặc cũng là do không giãn khoảng cách xa với xe phía trước! Rồi tai nạn liên hoàn xảy ra, có đáng hong?

Chạy xe là phải biết dùng thắng, đôi khi mình buộc phải nhường, giảm tốc chút rồi tăng tốc lại có sao đâu, cớ sao mà cứ phải đạp thẳng ga, hoặc có nhiều người thà đánh võng tránh xe trước chứ không thèm rà thắng giảm tốc!

Để rồi ngày nào cũng nghe tin tai nạn liên hoàn, rồi khi dính vào tai nạn, các anh thấy mình nhanh hay là chậm? Hãy lái xe bằng trái tim và khối óc chứ đừng lái xe theo kiểu côn đồ xóm chợ, phía trước tay lái có nhiều sự sống lắm!

Với tình trạng lái xe kém ý thức còn nhiều như thế này thì các vụ tai nạn còn xảy ra dài dài, tổn thất từ tai nạn nó lớn lắm, nhẹ thì hư hỏng tài sản, tinh thần, nặng thì đôi khi mất mát nhân mạng - nó đau đớn lắm. Làm ơn, chạy xe đàng hoàng dùm. Đừng để người đời phỉ báng nghề tài xế nữa!

Tai nạn liên hoàn xảy ra, theo em thì đáng trách lắm!!!

Còn mấy anh xe cá nhân mới có bằng, đừng học theo thói đó, các anh còn non xanh lắm, hiện tại thì tai nạn đối với tài mới xe mới rất nhiều!View attachment 2360199View attachment 2360200
Hình em đăng ví dụ :)
Cái vụ "cắm mặt vô đít" thì 90% mấy anh xe tải đều phạm phải, nhưng bây giờ xe gia đình giá mềm càng phổ biến thì số tài mới, tài gia đình thích "cắm mặt vô đít" cũng không ít ỏi gì chắc cũng 7~8/10
Không hiểu cái "đít" người khác có gì hay mà mấy anh cứ khoái "cắm" cái mặt mí anh vô đó?!
 
Hạng F
29/10/14
8.702
11.594
113
Căn bản cái xã hội nó bát nháo. Thành phần khôn lỏi rất nhiều làm cho người đi đúng bị ức chế. Đơn cử như việc xếp hàng khi tới đèn đỏ, tắc đường, trạm thu phí. Các thành phần khôi lỏi thường tìm mọi ngóc ngách len nên rồi chèn vô hàng. Làm mọi người rất ức chế. Vâyh là cứ phải bám sát đít nhau
 
  • Like
Reactions: 778xman