Tập Lái
10/3/11
1
0
0
36
Trong một chuyến đi đường trường, đôi khi bạn quên rằng chiếc xe cũng có giới hạn của nó, và khi nhiệt độ tăng quá cao thì động cơ ôtô của bạn sẽ giảm tuổi thọ rất nhanh. Chính bởi vậy hãy luôn quan sát kim chỉ nhiệt và đừng để nó đi quá vạch đỏ.
Trong trường hợp động cơ của bạn “xì khói” thì đừng vội mở nắp capô. Kiên nhẫn đợi máy giảm nhiệt một phần rồi kéo phần mở nắp capô gián tiếp trong xe (thường ở bên trái của táplô) cho an toàn. Sau đó mới trực tiếp mở nắp capô, kiểm tra bình nước tản nhiệt trước tiên. Bình này rất dễ nhận với màu trắng bằng nhựa tổng hợp có ông dẫn nhỏ chạy vào bộ tản nhiệt.
Bình tản nhiệt lúc động cơ nóng có áp suất cao (riêng với loại ôtô của Thụy Điển và Đức thì bình nước tản nhiệt luôn có áp suất thấp) nên tránh mở bình nước này trước khi tự làm bỏng mình.
Điều đáng quan tâm chính là cái tỏa nhiệt. Bạn hãy tìm một mảnh giẻ lót tay và cam chắc rằng động cơ đã nguội đi nhiều, rồi từ từ tháo nó ra cẩn thận như đang mở nắp một chai Cocal vừa bị lắc rất mạnh. Nếu không khéo bạn sẽ bị bỏng bởi dung dịch nóng trong ống tản nhiệt.
Quan sát bộ tỏa nhiệt xem dầu tản nhiệt trong đó đã hết chưa hoặc kiểm tra xem ống dẫn chất tản nhiệt có bị rò rỉ, vỡ do nóng quá hay không?
Quan sát xem dây cu - roa kéo quạt gió có bị chùng hay không?
Khởi động lại máy, xem kim chỉ nhiệt còn ở vạch đỏ hay không. Nếu tình trạng không cải thiện được chút nào và chuyến đi hãy còn dài bạn hãy kiên nhẫn đợi máy nguội hẳn. Tất nhiên, bạn có thể ráng đi thêm chút nữa khi troang trường hợp bất khả kháng hoặc biết chắc rằng phía trước có trạm sửa xe.
Lời khuyên:
Để đảm bảo bộ tản nhiệt hoạt động tốt nhất bạn nên chú ý đến những chi tiết sau:
- Kiểm tra xem dụng dịch tản nhiệt trong bình đầy đủ không (dung dịch tản nhiệt thường được pha giữa nước và chất chống đông cứng theo tỉ lệ 50/50). Kiểm tra màu của dung dịch tản nhiệt xem có thay đổi nhiều với trước khi mua không, nếu có thì rất có thể hệ thống tản nhiệt đã bị rò.
- Nếu động cơ xe bạn thường xuyên bị nóng trong khi vẫn có đủ dung dịch tản nhiệt thì nên mang xe đi bảo dưỡng ngay. Nguyên nhân thường có thể do rạn nứt ống dẫn nước, lưới tản nhiệt bị oxi hóa...
- Căng lại dây cu-roa để cho quạt tản nhiệt hoạt động tốt.
- Làm vệ sinh bề mặt bộ tản nhiệt cũng giúp cho bộ phận này hoạt động hiệu quả hơn.
                                                                                                            Suu tam.