Thường những xe gặp sự cố đã già cụ!
Ống nước và két nước là hững chi tiết dễ bị nếu chạy nhanh.
Nhất là bị xì lắp két nước, còn cái ống nước đó thì thường là đường dẫn từ động cơ vào két nước, do sự luân chuyển nước nóng ra két nước để làm mát lại, động cơ óng quá mức sẽ làm cho đường ống bị rò rỉ và bung ra.
Xe ngon thì ko vần đề Pác ah.
Ống nước và két nước là hững chi tiết dễ bị nếu chạy nhanh.
Nhất là bị xì lắp két nước, còn cái ống nước đó thì thường là đường dẫn từ động cơ vào két nước, do sự luân chuyển nước nóng ra két nước để làm mát lại, động cơ óng quá mức sẽ làm cho đường ống bị rò rỉ và bung ra.
Xe ngon thì ko vần đề Pác ah.
kien_viet thai nói:Thường những xe gặp sự cố đã già cụ!
Ống nước và két nước là hững chi tiết dễ bị nếu chạy nhanh.
Nhất là bị xì lắp két nước, còn cái ống nước đó thì thường là đường dẫn từ động cơ vào két nước, do sự luân chuyển nước nóng ra két nước để làm mát lại, động cơ óng quá mức sẽ làm cho đường ống bị rò rỉ và bung ra.
Xe ngon thì ko vần đề Pác ah.
Cảm ơn bác đã giải thích giúp em.
Tuy nhiên em vẫn thắc mắc, vì khi thiết kế xe, nhà sản xuất đã tính toán an toàn khi xe được vận hành ở tốc độ cao. Vậy nếu là xe cũ thì chỉ cần thay đường ống mới dẫn từ động cơ đến két nước là an toàn ? Vì em không hiểu nên thắc mắc hơi nhiều, với lại xe em đã cũ nên không biết làm sao để an toàn khi chạy với tốc độ cao.
Mong các bác giải thích giúp em
Không phải do nước nóng đâu vì khi xe di chuyển nhanh gió vào nhiều xe càng mát. Em nghĩ là khi chạy nhanh, vòng tua máy nhanh dẫn đến bơm nước quay nhanh, hút nhanh và xả nhanh. Áp suất tăng cao, ống cũ, két nước cũ da64n tới >>> bể ống or xì két.
NL90 nói:kien_viet thai nói:Thường những xe gặp sự cố đã già cụ!
Ống nước và két nước là hững chi tiết dễ bị nếu chạy nhanh.
Nhất là bị xì lắp két nước, còn cái ống nước đó thì thường là đường dẫn từ động cơ vào két nước, do sự luân chuyển nước nóng ra két nước để làm mát lại, động cơ óng quá mức sẽ làm cho đường ống bị rò rỉ và bung ra.
Xe ngon thì ko vần đề Pác ah.
Cảm ơn bác đã giải thích giúp em.
Tuy nhiên em vẫn thắc mắc, vì khi thiết kế xe, nhà sản xuất đã tính toán an toàn khi xe được vận hành ở tốc độ cao. Vậy nếu là xe cũ thì chỉ cần thay đường ống mới dẫn từ động cơ đến két nước là an toàn ? Vì em không hiểu nên thắc mắc hơi nhiều, với lại xe em đã cũ nên không biết làm sao để an toàn khi chạy với tốc độ cao.
Mong các bác giải thích giúp em
Hiện tượng này dễ bị lầm tưởng do ống dẫn nước bằng cao su cũ nên bị vỡ .HANHNGUYENGSM nói:Không phải do nước nóng đâu vì khi xe di chuyển nhanh gió vào nhiều xe càng mát. Em nghĩ là khi chạy nhanh, vòng tua máy nhanh dẫn đến bơm nước quay nhanh, hút nhanh và xả nhanh. Áp suất tăng cao, ống cũ, két nước cũ da64n tới >>> bể ống or xì két.
Thực ra đây là trường hợp một số xe cũ bị "thổi nắp quy lát" - tức là nắp quy lát máy có hiện tượng sói mòn -> rò rỉ . khi chạy xe tốc độ cao thì một phần bọt khí lọt vào hệ thống dẫn nước làm mát gây nên hiện tượng gia tăng áp suất trong hệ thống làm mát , dẫn đến ống dẫn nước không chịu nối áp lực sẽ bị bể , một số trướng hợp khác thì bục két nước nếu két nước đã bị mục .
Pác HAICHIEN nói cũng rất đúng!
Nhưng theo em còn nguyên nhân nữa mà gây cho xe bị xì lắp két nước và bể ống nước đó là: Việc ra tăng áp suất trong đường ống do tốc độ cao + xe cũ + độ rung của xe khi chạy ở tốc độ cao sẽ làm cho các CỔ DÊ bị TỜN và tuột ra (Do nước nóng làm ống cao su mềm lại). Các chi tiết của xe cũng do độ rung cao của xe, khi chạy tốc độ cao mà bị hư.
Nhưng theo em còn nguyên nhân nữa mà gây cho xe bị xì lắp két nước và bể ống nước đó là: Việc ra tăng áp suất trong đường ống do tốc độ cao + xe cũ + độ rung của xe khi chạy ở tốc độ cao sẽ làm cho các CỔ DÊ bị TỜN và tuột ra (Do nước nóng làm ống cao su mềm lại). Các chi tiết của xe cũng do độ rung cao của xe, khi chạy tốc độ cao mà bị hư.
Last edited by a moderator:
Kính các bác, em rất cảm ơn các bác đã giải thích giúp em.
Cho em hỏi thêm là nếu xe chạy với tốc độ cao thì nước lưu thông làm mát máy chảy càng nhanh và xe chạy chậm thì lượng nước lưu thông làm mát máy cũng chảy chậm? Vậy thì lượng nước chảy nhanh và chậm được là do bơm, hay từ áp lực nào khác đẩy ? Vậy để an toàn cần khắc phục như thế nào ạ ? Em hỏi nhiều quá mong các bác thông cảm vì em chả biết mô tê gì về động cơ xe cả.
Cho em hỏi thêm là nếu xe chạy với tốc độ cao thì nước lưu thông làm mát máy chảy càng nhanh và xe chạy chậm thì lượng nước lưu thông làm mát máy cũng chảy chậm? Vậy thì lượng nước chảy nhanh và chậm được là do bơm, hay từ áp lực nào khác đẩy ? Vậy để an toàn cần khắc phục như thế nào ạ ? Em hỏi nhiều quá mong các bác thông cảm vì em chả biết mô tê gì về động cơ xe cả.
NL90 nói:Kính các bác, em rất cảm ơn các bác đã giải thích giúp em.
Cho em hỏi thêm là nếu xe chạy với tốc độ cao thì nước lưu thông làm mát máy chảy càng nhanh và xe chạy chậm thì lượng nước lưu thông làm mát máy cũng chảy chậm? Vậy thì lượng nước chảy nhanh và chậm được là do bơm, hay từ áp lực nào khác đẩy ? Vậy để an toàn cần khắc phục như thế nào ạ ? Em hỏi nhiều quá mong các bác thông cảm vì em chả biết mô tê gì về động cơ xe cả.
Tất nhiên khi động cơ hoạt động thì nước làm mát lưu thông bằng lực bơm sử dụng chính động lực của động cơ - lai các cơ phận bằng hệ thống cou roa - puly . (Bác có thể tìm hiểu mấy cái hình động cơ sẽ thấy dây cou roa chính chạy lòng vòng để truyền động cho hệ thống cam , bơm nước, bơm nhớt, ...)
Do vậy khi vòng tua máy quay nhanh thì lượng nước làm mát lưu thông nhanh và giữ cho máy luôn ở một nhiệt độ ổn định.
Để an toàn thì thường xuyên kiểm tra hệ thống nước làm mát , nắp bình phụ, nắp két nước (khi xe nguội nhé) , dầu trợ lực, nhớt , ...
Với xe cũ thì còn nhiều vấn đề khác nữa. Bác nên tìm đọc loạt bài về xe cũ của bác Mr. Thiết trong box kỹ thuật.
Chúc vui vẻ
Right! Pác HaiChien
Xe tăng ga, động cơ phải tăng công suất, các hệ thống và chi tiết khác cũng tăng theo qua sợi dây curoa liên kết>áp lực nước làm mát cũng mạnh lên.
Nên thay dây curoa theo định kỳ,thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát của xe cũ, châm nước đầy đủ, các bulon, ốc vít có vần đề j ko?
Xe tăng ga, động cơ phải tăng công suất, các hệ thống và chi tiết khác cũng tăng theo qua sợi dây curoa liên kết>áp lực nước làm mát cũng mạnh lên.
Nên thay dây curoa theo định kỳ,thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát của xe cũ, châm nước đầy đủ, các bulon, ốc vít có vần đề j ko?