Theo em biết là 1 phần do yếu tố chính trị, các nước nào thuộc địa / thân Pháp thì lưu thông bên phải, các nước nào thuộc địa / thân Anh thì lưu thông bên trái. Riêng Mỹ thì lúc trước tay lái bên trái, nhưng sau đó đổi qua phải, và 1 số nước trước kia tay lái bên này, sau đó đổi lại bên khác.
chỉ có 35% nước chạy xe bên trái, link bên dưới các bác có thể xem nước nào chạy bên phải, nước nào chạy bên trái.
http://www.worldstandards.eu/cars/list-of-left-driving-countries/
http://www.worldstandards.eu/cars/list-of-left-driving-countries/
Vì cơ cấu nhà máy chính trị của Nhật được xây dựng dựa trên hình mẫu của Vương Quốc liên hiệp Anh nên 1 phần giao thông cũng giống.
Japan was never part of the British Empire, but its traffic also goes to the left. Although the origin of this habit goes back to the Edo period (1603-1868), it wasn’t until 1872 that this unwritten rule became more or less official. That was the year when Japan’s first railway was introduced, built with technical aid from the British. Gradually, a massive network of railways and tram tracks was built, and of course all trains and trams drove on the left-hand side. Still, it took another half century till in 1924 left-side driving was clearly written in a law.
Nhật Bản chưa bao giờ là một phần của Đế quốc Anh, nhưng giao thông của nó cũng đi bên trái. Mặc dù nguồn gốc của thói quen này trở lại thời kỳ Edo (1603-1868), thì không đi như vậy cho đến năm 1872 luật bất thành văn này đã ít nhiều trở thành chính thức. Đó là năm đầu tiên khi đường sắt của Nhật Bản đã được giới thiệu, được xây dựng với sự trợ giúp kỹ thuật từ Anh. Dần dần, một mạng lưới khổng lồ của đường sắt và đường ray xe điện được xây dựng, và tất nhiên tất cả xe lửa và xe điện lái xe về phía bên trái. Tuy nhiên, phải mất một nửa thế kỷ cho đến năm 1924 bên trái lái xe đã được ghi rõ trong luật.
nguồn http://www.worldstandards.eu/cars/driving-on-the-left/
Nhật Bản chưa bao giờ là một phần của Đế quốc Anh, nhưng giao thông của nó cũng đi bên trái. Mặc dù nguồn gốc của thói quen này trở lại thời kỳ Edo (1603-1868), thì không đi như vậy cho đến năm 1872 luật bất thành văn này đã ít nhiều trở thành chính thức. Đó là năm đầu tiên khi đường sắt của Nhật Bản đã được giới thiệu, được xây dựng với sự trợ giúp kỹ thuật từ Anh. Dần dần, một mạng lưới khổng lồ của đường sắt và đường ray xe điện được xây dựng, và tất nhiên tất cả xe lửa và xe điện lái xe về phía bên trái. Tuy nhiên, phải mất một nửa thế kỷ cho đến năm 1924 bên trái lái xe đã được ghi rõ trong luật.
nguồn http://www.worldstandards.eu/cars/driving-on-the-left/
Nước Nhật chẳng liên quan gì đến VQ Anh, Nước Nhật lái xe bên trái giống như Anh, vì trước khi có ôtô, Nhât Hoàng phát triển đường sắt, các cty Mỹ, Pháp, Anh ... tham gia thầu, nước Anh lại trúng thầu xây dựng hệ thống đường sắt, sau đó có xe hơi họ quy định đi theo bên trái giống như Anh luôn cho tiện.Vì cơ cấu nhà máy chính trị của Nhật được xây dựng dựa trên hình mẫu của Vương Quốc liên hiệp Anh nên 1 phần giao thông cũng giống.
Sau chiến tránh tg thứ 2, Mẽo chiếm đóng nước Nhật quy định lái xe bên phải, dân Nhật ghét Mẽo, nên khi Mẽo vừa rút là họ chuyền sang lái bên trái ngay, cho ngược với Mẽo, tránh xe Mẽo tràn vào Nhật.
Xe nội địa sản xuất ở Nhật cho dân Nhật thì tay lái phía phải cho lái bên trái.ủa vậy mấy con xe nhập nội địa nhật thì tay lái nằm bên nào
XE tay lái bên trái cho lái phía phải thì sản xuất riêng cho xuất khẩu, bây giờ thường họ chỉ sản xuất loại xe cỡ lớn , hạngsang, mắc tiền vì nhân công lao động Nhật mắc. Còn xe nhập vào thị trường VN đa số từ nhà máy của Nhật ở Trung của hay Thái.
Em từng đọc vài bài báo chính trị nói về Nhật và Anh nên mới ghi v , vì yếu tố chính trị và cũng do quá khứ phát triển của họ ( sự trợ giúp của Anh Quốc vào hạ tầng giao thông,...) nên họ mới giữ lại cách lái xe bên trái thôiNước Nhật chẳng liên quan gì đến VQ Anh, Nước Nhật lái xe bên trái giống như Anh, vì trước khi có ôtô, Nhât Hoàng phát triển đường sắt, các cty Mỹ, Pháp, Anh ... tham gia thầu, nước Anh lại trúng thầu xây dựng hệ thống đường sắt, sau đó có xe hơi họ quy định đi theo bên trái giống như Anh luôn cho tiện.
Sau chiến tránh tg thứ 2, Mẽo chiếm đóng nước Nhật quy định lái xe bên phải, dân Nhật ghét Mẽo, nên khi Mẽo vừa rút là họ chuyền sang lái bên trái ngay, cho ngược với Mẽo, tránh xe Mẽo tràn vào Nhật.