Hạng B1
22/6/11
58
2
8
Vũng Tàu
Em nói như vậy có vẽ dư thừa. Như vẫn tâm huyết với câu trâm ngôn * Cẩn thận không bao giờ thừa *
* Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng ** Biết thế nào là xã hội, mình sẽ sống có ý thức và trách nhiệm *...
Em làm nghề đã nhiều năm và gặp rất nhiều tình huốn dỡ khóc dỡ cười...
Một câu chuyện của em về tác hạy của việc không tuân theo lịch bảo dưỡng xe ô tô của nhà sản xuất.Năm 2004 em với ông anh vào làm nhân viên bảo dưỡng cho 1 CT chuyên cho thuê xe vận tải ở Quận 2 Thủ Đức được 3 tháng. Cty có rất nhiều xe ô tô đời mới. Một ngày tháng chạp chiều 26 tết. Bọn em nhận được một cuộc điện thoại từ ban điều hành là đi ra Phú Mỹ TP Vũng Tàu kiểm tra chiếc Camry 2.0L đời 2002. ( với nội dung là không khởi động được động cơ )...
Bọn em hỏi trực tiếp tài xế về sự việc tình trạng đông cơ trước khi xe bị pan qua điện thoại và đón ngay bệnh của chiếc xe là bị đứng máy ( lúp bê ). Còn nguyên nhân thì chưa xác định. Tới hiện trường kiểm tra thì thấy xe đã bị đức dây curo cam ( timing belt ) và không khởi động được vì bít tông đã bị kẹt. Sau đó kéo xe về Cty.
Sáng 7h ngày 27 tết bọn em tháo ra kiểm tra và thấy hai trong bốn cái pit tông đã bị bể nát thành nhiều mãnh.cộng với một cây Zên không còn đủ thành phần và một cây bị công nặng, bộ đồng tốc chống giao động ( chống rung khi động cơ làm việc ) bể nát một phần. Sau đó báo cáo ban giám đốc. Và bọn em nhận được chỉ thị là sửa chữa Trước Tết Nguyên đán. ( nếu các bác là thợ sửa xe ô tô mà gặp ca này vào những ngày đó thì sẽ biết cái khó của nó là gi!? ).
khcnxengapnuoc2.jpg
ảnh minh họa
Bọn em nhận nhiệm vụ và tiến hành công việc ( với bộ đồ nghề chỉ đủ để bão dưỡng thắng, thay dây Belt cam, và vài thứ khác...) Kaka bọn em lấy cái máy ra với 1 cái bảlan và 1 đòn tay bằng gỗ vớ 1 cây mận và với cái hàng rào trong bãi xe. ( quá thô sơ nhưng là 1 bài học. "tùy cơ ứng biến" ).
Lấy máy ra xong ông anh chạy vào Sai Gon đi tiềm ngay 2 cây Zên, 4 cây Xú pắp, 2 cái Píttong, và 1 bộ roon...Đến chiều thì có được vài món linh tinh nhưng không có Bộ pittong, xupap, và Zên. Vì thợ tiện đã về quê ăn tết hết. Nhưng với thăm niên làm việc trên 10 năm của ông anh đã tìm được tất cả trong ngày hôm sau. Ngày 29 đem về bọn em làm đến 10h tối. 7h sáng ngày 30 tết bọn cho chiếc Camry nổ máy lúc 9h30 phút tối ngày 30 tết. Về đến nhà đón giao thừa lúc 10h30.
lut7031108.jpg
ảnh minh họa
Qua tết bọn em được hỏi là nguyên nhân tại sao xe bị như vậy!?Nguyên nhân ban đầu có thể là do Dây curo của xe đã quá hạng bảo dưỡng...( kiểm tra lại OBD Meter thì thấy xe đã sữ dụng 135k KM. ( mà chưa thay dây curo cam. Theo mục bảo dưỡng của xe thì nên kiễm tra dây curo vào lúc 60k và thay dây nếu đến 90k ( ko chính xác cho lắm ).và báo cáo lên ban lãnh đạo.Sau khi báo cáo bọn em nhận được chỉ thị là thay hết dây curo cam cho tất cả các dòng xem nào đã sữ dụng trên 90k KM.
Câu chuyện trên không có gì đáng nói. Nhưng nếu như các bác đang sở hửu một chiếc xe ô tô mà không hề quan tâm đến vấn đề bảo dưỡng. Thì liệu có khi nào trường hợp đó sẽ sảy ra với các bác không..!? Nếu các bác đi đường xa hay đang đi công tác vội vàn. Rồi leo lên xe chạy được 1/2 đọn đường thì xe bị hỏng năng không thể tiếp tục đi nửa. Các bác sẽ sử lí ra sau và hãy tính cái chi phí để khắc phục hậu quả lúc đó.( Nào là thuê xe kéo, nào là hư hỏng phát sinh, nào là ngồi ngoài nắng, ngũ đêm để chờ xe cứu hộ đến...) cộng tất cả các chi phí đó lại có đắt hơn là chi phi bảo dưỡng thay vật tư định kỳ không.!?
Và còn về vấn đề an toàn cho bản thân và những người thân đang ở trên xe sẽ như thế nào!? Có những chủ xe khi báo thay mới hay bảo dưỡng thì nói thấy xe mình vẩn nổ máy chạy được cứ " nước tới đâu thì đắp bờ tới đó " thì quá tiết kiệm và quá nguy hiểm... Hãy sử dụng xe theo cách của bạn và bảo dưỡng xe theo cách của nhà sản xuất...

Quan điểm của em.

Ngày nay, tất cả các kỹ sư hàng đầu trong lĩnh vực ô tô đã không ngừng phát triển đưa vào rất nhiều công nghệ...Trong đó việc nhắc nhở bảo dưỡng định kỳ, theo giỏi tình trạng làm việc của ô tô một trong những phương tiện chở hàng hóa và con người ( nói riêng ) là quan trọng nhất..
baoduongxe8.jpg

Người đẹp vào cuộc...
baoduongxe4.jpg

Đâu có gì khó...
baoduongxe5.jpg

Chúng ta cùng làm....
baoduongxe10.jpg

để bảo vệ bản thân và người thân chúng ta tự bảo dưỡng hoặc đem xe vào garage để cho KTV bảo dưỡng.
baoduongxe7.jpg

Kiểm tra xe theo cácg của bạn...:p

Họ đã làm điều đó để làm gì ? Chính là bảo vệ những thượng đế của họ, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ tài sản và tính mạng của con người...nhưng liệu những người thợ sửa chữa ô tô ( một số người ) và những người đang sử dụng ô tô ( một số người )...họ có hiểu tầm quan trọng của những công nghệ mới hay không.
Em tiếp xúc một số ngừơi đem xe đến kiểm tra : Họ cho rằng cứ đèn trong xe báo lên làm họ tốn tiền...
Như đèn ABS, Đèn Báo thay nhớt, Đèn Kiểm tra bố thắng, đèn Airbag, Đèn báo áp suất bánh xe, Đèn báo lổi động cơ... cứ sáng ra đề máy thấy sáng đèn là họ cảm thấy không vui vì sắp tốn tiền...
Nhưng ôi nếu không có những cái đèn đó thì chúng ta đang tham gia giao thông mà không biết chuyện gì sẽ sảy ra với các bố thắng đã mòn hết, Dầu thắng trong bình đã cạn hết, nhớt động cơ chỉ còn 1 lít, động cơ chỉ làm không đủ công suất, áp suất bánh xe không đủ hơi hay quá hơi ( đừng bao giờ nói xe ngày xưa có đâu )...có quá nhiều tai nạng giao thông nhưng có ai tìm ra chính xác cái nguyên nhân không.!!!!????.
Còn về phần lương tâm và trách nhiệm của người thợ, họ vì chén cơm manh áo hay vì một nguyên nhân nào đó... nên đã cố tình không hiểu hay chỉ vô tình không biết. Họ đã bùa phép các loại đèn trên khi sửa không đuợc hoặc được yêu cầu làm tắt những cái đèn đó mà không cần phải sửa chữa hoặc thay thế một bộ phận đắt tiền nào...
302122112712autopart.jpg
30212211oto1281207.jpg

img262593312.jpg

img262593313.jpg

Giữa bốn bề hoang vắn, bạn sử lý thế nào khi chiếc xe gặp sự cố....

Em cũng từng được yêu cầu bùa phép mấy cái đèn đó, nhưng lương tâm của em cao hơn lương tháng nên em từ chối.( nếu làm cho đèn tắt nhưng hệ thống vẫn còn lỗi và chính cái lỗi đó gián tiếp gây tai nạn)... trách nhiệm thuộc về ai ( ở Mễ là bán hết gia tài, đếm lịch chứ không phải đùa...)
Bùa phép các loại đèn đó có khi còn dễ hơn là sửa lổi của nó...nhưng tác hạy quá nhiều...
Thà mình mang tiếng không biết làm. Chứ không để lương tâm bị chuột gậm...
Thanks Bác nào đã bỏ thời gian đọc bài viết của em ( vì em kém chính tả lắm ) Hihi:103:
các hình ảnh trên em sưu tầm...để làm cho phong phú bài viết ...[:O]
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/9/09
2.219
464
83
cám ơn bác chủ về lới nhắc nhở, bài viết rất hay nhưng em đọc muốn trẹo quai hàm hihihii.........
 
Hạng B2
1/7/11
110
8
0
bài viết nhiều chữ quá, có thêm tí hình nữa thì ok bác chủ ơi...
 
Hạng B2
23/4/11
129
35
28
Bài viết quá hay và hữu ích. Bác là người thợ ô tô rất có tâm trong nghề. Hy vọng các gara có được những người như bác
 
Hạng B2
24/9/10
339
357
63
Thanks!
Bác viết 1 đoạn dài quá, đọc mệt luôn. bác nên chia nhiều đoạn dễ đọc hơn
 
Hạng D
9/9/09
2.311
64
48
52
Saigon
Bài viết rất hữu ích ... cho những ai không quan tâm đến xe cộ và việc bảo dưỡng nó
 
Hạng B1
6/1/11
89
0
16
42
OS
Em quan tâm để từ vấn cho mấy bác nhà. Nhưng đọc nhức mắt quá. Bài viết khá chi tiết, Theo em mỗi mục cho thêm cai hình mình họa sẽ tạo cảm giác không mỏi mắt khi đọc.
Thank bác chủ