OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.325
2.969
113
Toyota Vios có lẽ là cái tên quá thân thuộc với khách hàng Việt bởi mẫu xe này đã có mặt ở Việt Nam hơn 2 thập kỷ. Nhưng điều lạ là sau từng đó thời gian, Vios vẫn thuộc Top 10 mẫu xe bán chạy nhất vào năm 2024. Vậy có bí quyết gì để Vios tiếp tục nối dài những thành tích “vô tiền khoáng hậu” đó?

Xu hướng tiêu dùng đã có rất nhiều thay đổi sau 20 năm. Nếu như trước đây, khách hàng cần một chiếc xe che mưa, che nắng đúng nghĩa thì hiện tại có rất nhiều tiêu chí đặt ra khi mua xe. Đó có thể là an toàn, cảm giác lái hay tiện nghi… và giữa những nhóm khách hàng khác nhau, mức độ ảnh hưởng của các tiêu chí cũng khác nhau. Nhưng có một mẫu xe vẫn bền bỉ đồng hành cùng khách hàng Việt trong hơn 20 năm qua, với hơn 250 nghìn xe đã bàn giao cho khách: đó là Vios.

Tại sao Toyota Vios vẫn thuộc top xe bán chạy sau 2 thập kỷ?

Khách hàng tin dùng Vios suốt 21 năm qua

Chuyên gia ô tô Dương Quang nhận định, kể từ khi Vios ra mắt là năm 2003 đã mang đến một khái niệm mới trong việc mua sắm và sử dụng ô tô với cốt lõi là chi phí nhỏ trong khi giá trị sử dụng lớn.

Đồng thời tại mỗi lần ra mắt phiên bản mới, Toyota Vios đều có những sự nâng cấp, cải tiến thiết thực và phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng dùng xe, giúp xe luôn đi trước và khác biệt các mẫu sedan hạng B cùng thời.

“Tại Việt Nam, Toyota Vios thuộc số ít mẫu ô tô mà suốt 20 năm qua vẫn đóng vai trò quan trọng trong phân khúc xe hạng B. Đơn giản vì so với các đối thủ, Vios là cái tên toàn diện nhất khi xét theo thang đánh giá tổng quát. Đó cũng là tiêu chí chọn mua xe của số đông người tiêu dùng Việt”, ông Quang nói.

Chi phí sử dụng hợp lý và lợi thế hệ thống đại lý

Chi phí sử dụng xe được tổng hòa từ nhiều chi phí khác nhau. Có thể kể đến ban đầu là chi phí mua xe bao gồm giá bán xe theo niêm yết của nhà sản xuất, các khoản thuế, phí khác để đảm bảo xe ra biển và lăn bánh đúng quy định pháp luật. Sau đó cần tính đến chi phí bảo dưỡng và bảo hiểm định kỳ, chi phí nhiên liệu, cầu đường, gửi xe và vệ sinh xe hàng ngày. Tại các địa phương khác nhau, mức thuế phí, tình hình giao thông khác nhau sẽ ảnh hưởng đến chi phí sử dụng xe.

Về giá bán, ở thế hệ hiện tại, Vios có 3 phiên bản với mức giá được cho là hợp lý với nhiều tệp khách hàng, từ 458 triệu đồng - 545 triệu đồng. Kết hợp cùng với các chương trình khuyến mại Toyota đang triển khai như ưu đãi tới 50% lệ phí trước bạ trong tháng 3, giá lăn bánh của Toyota Vios có thể giảm từ 23 – 27 triệu đồng tùy phiên bản và địa phương. Cụ thể, chi phí lăn bánh của Vios tại Hà Nội sẽ dao động từ 515 – 607 triệu đồng. Tại các địa phương khác, giá lăn bánh sẽ thấp hơn tại Hà Nội.

Tại sao Toyota Vios vẫn thuộc top xe bán chạy sau 2 thập kỷ?

Khách hàng có thể tiết kiệm lên tới 27 triệu đồng khi mua Vios trong tháng 3/2025

Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cũng là lợi thế của Toyota Vios nhiều năm qua. Thông thường chủ xe sẽ cần đưa xe đi bảo dưỡng sau khoảng 5 nghìn km – 10 nghìn km. Ở mỗi cấp bảo dưỡng nhỏ sẽ kiểm tra các hạng mục như động cơ, hệ thống đánh lửa, gầm và thân xe, hệ thống thân xe, hệ thống điều hòa, hệ thống nhiên liệu và kiểm soát khí thải. Cùng các vật tư, phụ tùng cần thay thế như dầu máy, kiểm tra và bổ sung nước rửa kính và nước làm mát nếu cần hoặc lọc dầu, lọc gió điều hòa hoặc bugi, dầu phanh… Tại các đại lý chính hãng, danh mục bảo dưỡng định kỳ sẽ được thống nhất và xác nhận với chủ xe trước khi thực hiện.

Tại sao Toyota Vios vẫn thuộc top xe bán chạy sau 2 thập kỷ?

Vios lợi thế so với đối thủ khi chi phí bảo dưỡng hợp lý

Tham khảo một đại lý của Toyota, ở mốc bảo dưỡng 5 nghìn km của Toyota Vios, chi phí bảo dưỡng thường rơi vào trên dưới 1 triệu đồng và một số đại lý sẽ áp dụng chương trình riêng cho khách hàng ở những mốc bảo dưỡng đầu tiên. Tổng chi phí bảo dưỡng 1 xe Vios định kỳ đến mốc 40 nghìn km đầu tiên rơi vào khoảng 7,2 - 8 triệu đồng và có thể chênh lệch theo yêu cầu của khách hàng cũng như hiện trạng xe.

Về mảng dịch vụ, chuyên gia ô tô Dương Quang đánh giá cao hệ thống bán hàng và dịch vụ sau bán hàng cũng của Toyota với số lượng đại lý lớn và trải rộng trên nhiều tỉnh thành nhất, có khả năng cung ứng linh, phụ kiện nhanh với giá hợp lý. Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng theo triết lý Omotenashi của người Nhật là một điểm cộng lớn, mang thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách.

Theo đó, Toyota có hệ thống đại lý phủ rộng 63 tỉnh thành và mối quan hệ bền chặt giữa các đại lý cũng như với chính Toyota Việt Nam. Điều này cần nhắc đến bởi mua xe mới là khởi đầu cho câu chuyện dài phía sau. Việc sử dụng xe hàng ngày sẽ là mối quan hệ trực tiếp giữa đại lý và khách hàng. Hệ thống đại lý chuyên nghiệp, vững chắc, tay nghề cao cùng quy trình rõ ràng sẽ là cầu nối gia tăng tình cảm cũng như giữ chân khách hàng với thương hiệu.

Tính thanh khoản cao

Có thể hiểu đơn giản, tính thanh khoản thể hiện khả năng chuyển đổi thành tiền mặt của một tài sản hoặc sản phẩm. Tính thanh khoản một mẫu xe cũ được xem là tốt khi giá trị xe bán ra càng cao và thời gian đẩy hàng càng ngắn. Trong đó, Vios là một điển hình.

Theo dữ liệu của nền tảng bán xe cũ, Oto.com.vn, Toyota là thương hiệu có nhiều xe cũ được khách hàng liên hệ nhất với Vios, Innova, Fortuner và Camry. Trong đó có Vios là cái tên được liên hệ nhiều nhất với hơn 119 nghìn lượt. Việc có nhiều tin rao nhất không đồng nghĩa với việc giao dịch thành công nhưng điều đó thể hiện xu hướng tìm kiếm và lựa chọn xe cũ của khách hàng Việt.

Tại sao Toyota Vios vẫn thuộc top xe bán chạy sau 2 thập kỷ?

Các mẫu xe cũ được liên hệ nhiều nhất năm 2024 (Nguồn: Oto.com.vn)

Anh Công Anh, chủ một đại lý xe cũ ở TP. Hồ Chí Minh, có 10 năm kinh nghiệm chia sẻ: “Với xe mới, có rất nhiều thương hiệu cùng mức giá và tiện nghi, khách hàng sẵn sàng lựa chọn sản phẩm giá thấp để trải nghiệm và sau vài năm sẽ bán xe, đổi sang phân khúc cao hơn. Nhưng với khách hàng mua xe cũ thì khác. Khách vẫn ưu tiên tiêu chí bền, ổn định mà Vios là điển hình”.

Theo khảo sát của nhóm kinh doanh ô tô cũ, tỷ lệ mất giá của Vios sau 3 năm trở đi rơi vào 23-28% tùy phiên bản và địa phương, tức khoảng 7,5% - 9%/năm, mức thấp hàng đầu thị trường xe cũ. Chính đều này, giúp cả người bán xe và người mua xe đều dễ đưa ra quyết định giao dịch hơn những phân khúc khác.

Ngoài ra, thời gian để tìm chủ mới cho một chiếc sedan hạng B hay hatback hạng A tầm giá dưới 500 triệu sẽ tốn ít hơn so với các phân khúc khác. Theo nền tảng Oto.com.vn, thời gian bán một chiếc sedan hạng B chỉ cần 18 ngày, còn đối với sedan hạng C cần 21 ngày, trong khi cần 24 ngày cho xe gầm cao cỡ B và 23 ngày cho xe gầm cao cỡ C.

Tại sao Toyota Vios vẫn thuộc top xe bán chạy sau 2 thập kỷ?

Tốc độ thanh khoản xe gầm thấp nhanh hơn xe gầm cao trong năm 2024. (Nguồn: Oto.com.vn)

Sau hơn 20 năm, Vios vẫn đang là mẫu xe toàn diện, đáp ứng đa dạng nhu cầu của nhiều tệp khách hàng và vẫn đang nỗ lực làm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của tệp khách hàng trẻ: “Để duy trì vị thế của Vios khi các đối thủ đang tiến nhanh cả về chất và lượng, Toyota cần duy trì triết lý trẻ hóa, tinh thần năng động, đồng thời nhanh chóng cập nhật cho Vios những công nghệ, tính năng được trang bị trên các phiên bản mới ra mắt ở thị trường quốc tế”.