Hỏi/Đáp Kỹ Thuật TẠI SAO VẬY ... ?!

Tập Lái
10/11/10
20
0
0
sao em thấy xe tải bên tài thì tắc-kê ren nghịch, còn bên phụ thì tắc-kê ren thuận ?!!
mà sao mấy xe từ 16 chỗ hay 4 chỗ tới 7 chỗ họ lại ko làm giống vậy nhỉ ?
có lọi ích gì ở đây chăng ???
 
Hạng C
18/11/07
790
3.071
93
The Earth
Em nghĩ là bác ấy về hỏi tắc kê bánh xe  tại sao xe tải bên tài thì tắc-kê ren nghịch, còn bên phụ thì tắc-kê ren thuận.Chắc là do khi xe chuyển động về phía trước:
-bánh bên phụ quay cùng chiều kim đồng hồ từ trái qua phải,con ốc chuyển động theo sẽ có quán tính, vì vậy ren tắc kê thuận khi xiết cũng từ trái qua phải ->an toàn nếu có xiết ốc lỏng thì nó sẽ tự xiết chặt
-bánh bên tài quay ngược chiều kim đồng hồ từ phải qua trái,con ốc chuyển động theo sẽ có quán tính, vì vậy nếu dùng ren tắc kê thuận thì có thể con ốc tự nới lỏng ra -> tèo! Cho nên họ mới dùng ren tắc kê nghịch.
Còn tại sao mấy xe du lịch nó không có thì em đoán do xe tải nó tải nặng, và cấu tạo mâm mấy con ốc tắc kê đưa hẳn ra ngoài.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Trong đo đạc thực tế , lực tác động lên vai Bù lon không đều nhau , càng gần tâm bánh xe thì lực ép càng lớn , có nghĩa là trên cùng một cây bù lon siết bánh xe , vai ốc phía gần tâm bánh chịu tỳ nặng hơn phía đối diện ( phía xa tâm bánh ), nhất là khi nó nằm phía trên , vai bu lon gần tâm chịu nhiều tác động của  tải trọng trên đầu trục tương ứng,  dù chỉ cách nhau khoảng cách bằng đường kính cây bù lon , nhưng có chênh lệch áp lực khá lớn và từ đó tạo ra  moment xoắn gây nên hiện tượng tư tháo ốc khi cốt máy kéo mâm bánh xe (Tự  rã Tắc kê ! ) .
 Để tránh hiện tượng này , người ta phải cân nhắc chiều siết ốc VÔ , sao cho khi xe chạy thì Moment xoắn nói trên tạo ra lực cũng SIẾT VÔ , bên tài mâm xe quay tới , nếu đứng đối diện bánh xe thì ta thấy cốt chủ động  có xu hướng tạo Momen xoắn ngược chiều kim đồng hồ so với mâm bánh , vậy ốc phải siết ngược để vô , bên kia ngược lại , cốt tạo ra lực xoắn thuận với chiều kim đồng hồ so với mâm , vậy con bu lon cũng phải siết thuận , để khi trục kéo bánh , momen phát sinh có chiều xoắn ốc tiếp tục chạy tới làm chặt hơn nữa .
 Hiện tượng này xảy ra khi chênh lệch tải trong trong vận hành là rất lớn, có lẽ vì vậy mà họ chỉ ứng dụng trong xe lớn hay xe công trình , đặc biệt là loại bánh đôi hay mâm lõm .
 
Last edited by a moderator: