Kia Sorento chỉ về nhì trong phân hạng CUV hạng C-D 5+2 chỗ sau Hyundai SantaFe nhưng lại giành danh hiệu XE CỦA NĂM 2021. Vì sao lại như vậy?
Hôm qua (31/3), buổi lễ công bố kết quả chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2021 chính thức vinh danh Kia Sorento trở thành XE CỦA NĂM 2021 tại Việt Nam. Đây được đánh giá là kết quả xứng đáng, nhận được sự đồng thuận cao của Hội đồng Giám khảo cũng như giới chuyên môn. Tuy nhiên, vẫn có một số tranh cãi vì Kia Sorento lại không phải mẫu xe đứng nhất trong 17 phân hạng nhưng lại là XE CỦA NĂM 2021.
Tiêu chí bình chọn của BTC đã ghi rất rõ ngay từ đầu
Tiêu chí của BTC chương trình Bình chọn XE CỦA NĂM 2021 đã ghi rất rõ tại phần
Thể Lệ Bình Chọn.
XE CỦA NĂM 2021 sẽ chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: để thành viên bình chọn trong 17 phân khúc/phân loại và tìm ra các mẫu xe được yêu thích nhất trong từng phân khúc/phân loại.
Giai đoạn 2: chọn ra từ Top 3 các xe được yêu thích nhất trong từng phân khúc và phải thỏa tiêu chí ra mắt chính thức và bán ra trong năm vừa qua. BGK gồm 22 người sẽ chấm điểm theo thang điểm để chọn ra XE CỦA NĂM.
Như vậy mẫu XE CỦA NĂM sẽ có cả 2 sự kết hợp là bình chọn của thành viên và đánh giá của BGK.
Kia Sorento theo đúng tiêu chí BTC đề ra
Kia Sorento là mẫu xe thuộc phân khúc CUV hạng C-D 5+2 chỗ ngồi. Xe cạnh tranh cùng các đối thủ như Hyundai SantaFe, Mazda CX-8, Honda CR-V.
Ở giai đoạn 1, Kia Sorento và Hyundai SantaFe liên tục bám đuổi nhau, thay nhau giữ hai vị trí đầu tiên của phân hạng. Tuy nhiên, kết thúc giai đoạn 1 vào lúc 11h59 ngày 23/3, Hyundai SantaFe mới là mẫu xe về nhất khi đạt tỷ lệ 31% với 4.409 phiếu, Serento xếp thứ 2.
Khi bước vào giai đoạn 2, theo tiêu chí BTC đưa ra, Sorento là 1 trong 18 mẫu xe cạnh tranh danh hiệu XE CỦA NĂM 2021 khi thỏa 2 tiêu chí là vào Top 3 xe được yêu thích nhất trong từng phân khúc (Sorento xếp thứ 2 trong phân khúc/phân loại CUV hạng C-D 5+2 chỗ ngồi) và phải thỏa tiêu chí ra mắt chính thức và bán ra trong năm vừa qua (Sorento ra mắt 9/2020 và giao xe từ 11/2020).
Ở những vị giám khảo đầu gửi kết quả đánh giá, Kia Seltos dẫn đầu. Tuy nhiên, tổng thể cuối cùng, Kia Sorento vẫn được Hội đồng Giám khảo đánh giá cao. Có 9/22 giám khảo lựa chọn, cụ thể bốn giám khảo cho 10 điểm, bốn giám khảo cho 5 điểm và một giám khảo cho 2 điểm.
Chung cuộc, mẫu xe này đạt được
62 điểm, đứng đầu danh sách và chiến thắng XE CỦA NĂM 2021.
Sorento để lại dấu ấn lớn ở thế hệ mới này khi ra mắt khách hàng Việt
"Kia Sorento tại Việt Nam vẫn giữ đầy đủ các tính năng an toàn mới nhất, cập nhật hộp số mới, giống với phiên bản công bố ra mắt tại Hàn Quốc", một giám khảo chia sẻ khi chấm mẫu xe này 10 điểm. Vị này cũng nói thêm,
"anh đánh giá cao việc Thaco tôn trọng người tiêu dùng Việt khi giới thiệu chiếc xe này rất sớm, chỉ sau thị trường Hàn Quốc một thời gian ngắn và thậm chí trước cả Bắc Mỹ."
Trong khi đó, một vị giám khảo khác cũng cho Sorento 10 điểm lại nhận xét:
"Động cơ xe đủ khỏe để chở full tải cũng như vận hành với hành trình dài ngày. Đặc biệt động cơ diesel đời mới khá êm và tiết kiệm nhiên liệu".
Vì sao lại theo tiêu chí Top 3 xe được yêu thích và phải ra mắt và bán ra trong năm vừa qua?
Mấu chốt và mong muốn của BTC XE CỦA NĂM 2021 là để tìm ra mẫu xe mới để lại dấu ấn nhất trong nhận xét của người tiêu dùng và dấu ấn cả trên thị trường.
Các mẫu xe vào Top BGK đánh giá cao là Kia Sorento, Kia Seltos, Mercedes GLC hay Toyota Corolla Cross đều có bước đột phá về sản phẩm, thiết kế đẹp, trang bị nhiều hơn và được người tiêu dùng quan tâm (cả về góc độ thông tin tìm kiếm và doanh số) trong năm vừa qua.
Tiêu chí BTC hướng tới là để ghi nhận, đánh giá và khuyến khích hơn nữa các hãng xe tôn trọng khách hàng Việt hơn bằng cách sớm đưa các mẫu xe mới về nước với trang bị, chất lượng không thua kém các thị trường khác trên thế giới và quan trọng hơn là có mức giá phù hợp.