Hạng B2
5/2/07
106
22
18
Ôtô nhập khẩu sẽ rẻ hơn
Bộ Tài chính gửi công văn đến Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) và các cơ quan liên quan thông báo về việc giảm thuế nhập khẩu ôtô có xuất xứ từ ASEAN thêm 13% sau ngày 1-1-2011 theo cam kết AFTA.
 
Ôtô sản xuất trong nước sẽ bước vào cuộc chiến về giá với ôtô nhập khẩu - Ảnh: Lê Nam. Thị trường ôtô trong nước sẽ có thêm nhiều dòng xe nhập khẩu với giá rẻ hơn, tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng.
Thuế suất thuế nhập khẩu các dòng ôtô chở người dưới chín chỗ ngồi nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN sẽ giảm từ 83% hiện nay xuống còn 70%. Cùng lúc, Bộ Tài chính dự kiến hạ thuế suất nhập khẩu với dòng xe trên mười chỗ ngồi xuống cùng mức thuế 70%.
Thêm cơ hội cho người tiêu dùng
Theo quan điểm của Bộ Tài chính, khi giảm thuế nhập khẩu ôtô buộc các nhà sản xuất ôtô trong nước nâng cao chất lượng và cạnh tranh về giá với các nhà sản xuất nước ngoài. Với dòng xe trên mười chỗ ngồi, Bộ Tài chính cho rằng thuế nhập khẩu thời gian qua áp cho xe này khá cao trong khi đây là tư liệu sản xuất nên cần giảm thuế để góp phần tăng tính cạnh tranh. Thuế nhập khẩu cũng nên xuống còn 70% ngang bằng với các dòng xe dưới chín chỗ ngồi như cam kết CEPT.
Trong khi đó, dòng xe trên mười chỗ ngồi này các thành viên VAMA cũng đã có những doanh nghiệp sản xuất được như Mercedes Benz VN (MBV), Ford VN, Toyota VN... và bản thân các hãng ôtô có nhà máy ở Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia cũng đang sản xuất dòng xe cùng loại và đã xuất khẩu đi khá nhiều nước. Đề xuất này của Bộ Tài chính nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng.
Chủ tịch VAMA, ông Akito Tachibana, cho rằng theo cam kết AFTA, VN sẽ phải giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN xuống 0% từ năm 2018 (từ năm 2011 còn 70%, cứ sau một năm giảm tiếp 10% đến năm 2015 còn 15%) là một thách thức lớn với ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ của VN. Các doanh nghiệp thành viên đang nỗ lực để nâng cao khả năng cạnh tranh vì đến năm 2018 ngành công nghiệp ôtô và công nghiệp phụ trợ không phát triển, các nhà sản xuất sẽ chuyển sang nhập khẩu thay cho việc lắp ráp trong nước.
Xe nào có thể nhập về?
Trên thị trường, dòng ôtô dưới chín chỗ chở người được các doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu từ Mỹ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Nhật Bản, trong khi nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN từ trước đến nay là xe bán tải. Trong khu vực ASEAN, Thái Lan được xem là trung tâm sản xuất, xuất khẩu ôtô của tất cả các hãng xe trên thế giới với khá nhiều chủng loại, vì vậy sắp tới khả năng ôtô từ đây tràn sang VN là điều dễ dự đoán.
Ford đã đầu tư 500 triệu USD cho nhà máy ở tỉnh Rayong, Thái Lan và tháng 7 năm nay đã xuất xưởng dòng xe nhỏ Fiesta, bán rất chạy ở nhiều thị trường. Đại diện Ford VN xác nhận họ sẽ nhập khẩu dòng xe này về VN trong năm 2011. Trước đó Ford Philippines đã xuất khẩu dòng xe này sang nhiều quốc gia trong và ngoài ASEAN. Honda Thái Lan cũng đang sản xuất bảy dòng xe dưới chín chỗ ngồi như dòng xe bốn chỗ gồm Jazz, City, Civic, Accord, xe năm chỗ là CR-V, xe bảy chỗ là Freed với sản lượng rất lớn.
Cũng tại Thái Lan, Nissan cho biết sẽ bán dòng xe năm chỗ ngồi March với giá 11.500-16.500 USD, rẻ hơn khoảng 20% so với xe cùng chủng loại của các hãng khác. Năm hãng sản xuất còn lại đã nhận được giấy phép sản xuất tại Thái Lan nhưng chưa tiến hành sản xuất là Toyota, Mitsubishi, Honda, Suzuki và hãng xe Ấn Độ Tata. Một lượng lớn các loại ôtô dưới chín chỗ đã và đang sản xuất tại Thái Lan hoàn toàn có thể được đưa về VN trong thời gian tới.
Thử tính một ôtô tại Thái Lan được bán với giá 15.000 USD sau khi cộng 83% thuế nhập khẩu, 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và 10% thuế VAT, giá bán tại VN sẽ là 45.292 USD. Nếu thuế nhập khẩu sẽ giảm còn 70%, giá mỗi chiếc xe giảm được 3.217 USD (tương đương 65 triệu đồng).
Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô nước ngoài ở VN như Toyota VN, Honda, Ford... đều đã được phép nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về bán trong nước. Các hãng xe này cũng đều có cơ sở sản xuất lớn ở Thái Lan. Thị trường VN dường như đang sẵn sàng để tiêu thụ dòng xe nhập khẩu từ ASEAN
 
Hạng B2
18/9/09
296
15
18
Nếu giải quyết những vấn đề trong nước tốt rồi hãy nói hội nhập.
 
Hạng B2
27/4/08
206
1
0
52
Vậy các loại pickup có cớ giảm giá không các bác? Hay là 13% thuế giảm để bù vào tỉ giá tăng thì cũng dzậy?
 
Hạng D
7/6/10
2.032
40
48
LA
Voi tinh hinh duong xa the nay thi dung mo , Bo Tai chinh cho giam thue NK . Nhung se tang thuong Truoc Ba , Phi dang ki xe , roi tum lum phi nua . Dau cung lai vao day thoi . E rang xe se khong giam vi gia USD cu tang .
 
VIP CARD MEMBER
13/10/09
1.328
51
48
Gò vấp, HCMC
He he, em thấy hài quá, ví dụ như đến năm 2015  thuế nhập khẩu ô tô còn 30%, nhưng tăng thuế tiêu thụ đặc biêt lên 200% ( vì thuế này không bị ép giảm) thì mèo vẫn hoàn mèo, giá xe nhập vẫn không thay đổi là bao.
Em gà mờ chỉ tính bài toán cộng trừ nhân chia, xin các chiên gia am tường về vụ thuế má lên tiếng hộ
 
Hạng B1
5/9/10
62
1
6
co the ben do nha nuoc thai it bao ho cho nghanh cong nghiep oto con ben minh may ong ben chinh phu bao ho nen thue moi cao nhu vay
neu viet nam nhu thai lan thi nen cong nghiep oto hok phai trien nhu may ong chinh phu noi
nhung em thay cong nghiep oto viet nam cung chi ci den do thui  chi nhap ve lap rap chu co san xuat dc bao nhiu chi tiet dau  dung chi co viet nam moi the
 
3/7/10
699
20
18
53
TP/HCM
Câu hỏi dễ ẹc mà Bác cũng đố.
Vì xe sản xuất ở Việt Nam được yêu cầu tăng giá bán cho dân mình dừng mua xe,mấy Bác đi ô tô nhiều quá kẹt đường...ai mà chịu nổi.He he he,thế mà cũng hỏi.Em dzọt đây
 
Hạng B2
26/2/09
252
30
28
35
:)Thái Lan lợi thế công nghệ, con người,... sx trong nước ko tiêu thụ hết thì xuất khẩu, nên nói rằng thị trường trong nước chưa đủ lớn để sx phụ tùng thì chỉ là cái cớ thôi!
Với lại việt nam mình hô hào là bảo hộ, ủng hộ,... nhưng ko có hỗ trợ nên cũng khó mà phát triển được! Kêu gọi SX phụ tùng nhưng ko có liên kết với nhà sx thì còn lâu mới sx nổi.