RE: Tại sao ?
Theo em thì lực phanh ở bánh trước luôn lớn hơn bánh sau để khoảng cách phanh ngắn hơn và xe giữ trọng tâm tốt hơn, vì vậy với cùng một lực tác động lên 4 bánh bằng nhau, người ta thiết kế nhiều piston phanh ở bánh trước và đĩa phanh cũng to hơn để đạt được điều đó.
Em dài giòng như vậy mong các bác thông cảm. Em chỉ cảm giác thế
Em chỉ không hiểu là có xe phanh tay ở 2 bánh trước, có xe lại ở 2 bánh sau.
Theo em thì lực phanh ở bánh trước luôn lớn hơn bánh sau để khoảng cách phanh ngắn hơn và xe giữ trọng tâm tốt hơn, vì vậy với cùng một lực tác động lên 4 bánh bằng nhau, người ta thiết kế nhiều piston phanh ở bánh trước và đĩa phanh cũng to hơn để đạt được điều đó.
Em dài giòng như vậy mong các bác thông cảm. Em chỉ cảm giác thế
Em chỉ không hiểu là có xe phanh tay ở 2 bánh trước, có xe lại ở 2 bánh sau.
Last edited by a moderator:
RE: Tại sao ?
Em cũng "cảm giác" tiếp phát : Nếu máy đặt trước thì phanh cho bánh trước sẽ to khỏe đẹp trai hơn và ngược lại . Chắc tại nó muốn phân bổ lực phanh cho phù hợp chống trường hợp thằng mạnh quá thằng yếu quá rồi trượt linh tinh.
Theo em đoán mò thì xe nào cầu trước thì phanh tay sẽ là 2 bánh sau và ngược lại.
Em cũng "cảm giác" tiếp phát : Nếu máy đặt trước thì phanh cho bánh trước sẽ to khỏe đẹp trai hơn và ngược lại . Chắc tại nó muốn phân bổ lực phanh cho phù hợp chống trường hợp thằng mạnh quá thằng yếu quá rồi trượt linh tinh.
Trích đoạn: Der Fahrer
Tại sao trong cùng 1 chiếc xe , bộ thắng đĩa của 2 bánh phía trước được thiết kế khác với bộ thắng đĩa của 2 bánh sau ?
Theo em đoán mò thì xe nào cầu trước thì phanh tay sẽ là 2 bánh sau và ngược lại.
Trích đoạn: ktsNghia
Em chỉ không hiểu là có xe phanh tay ở 2 bánh trước, có xe lại ở 2 bánh sau.
RE: Tại sao ?
Đĩa phanh trước gồm hai miếng ghép lại ở giữa có hệ thống lỗ thông gió, đĩa phanh sau chỉ có mỗi một. Thông thường các loại xe hơi đời mới hiện nay là loại front-wheel drive vehicle (bánh trước chủ động), khoảng 70% lực phanh là ở bánh trước. Vì lý do đó phanh trước phải to hơn, có thông gió giảm nhiệt ma sát so với phanh sau.
Đĩa phanh trước gồm hai miếng ghép lại ở giữa có hệ thống lỗ thông gió, đĩa phanh sau chỉ có mỗi một. Thông thường các loại xe hơi đời mới hiện nay là loại front-wheel drive vehicle (bánh trước chủ động), khoảng 70% lực phanh là ở bánh trước. Vì lý do đó phanh trước phải to hơn, có thông gió giảm nhiệt ma sát so với phanh sau.
RE: Tại sao ?
Phanh bánh trước phải làm to hơn bánh sau, hoặc bánh trước dùng đĩa, bánh sau dùng trống là vì: Khi xe giảm tốc độ thì trọng tâm xe sẽ dồn về phía trước, nên lực phanh ở bánh trước phải lớn hơn. Giống như các bác để 1 túi gạo trên cái xe, lúc phanh lại thì túi gạo sẽ dồn ra phía trước ấy.
Phanh bánh trước phải làm to hơn bánh sau, hoặc bánh trước dùng đĩa, bánh sau dùng trống là vì: Khi xe giảm tốc độ thì trọng tâm xe sẽ dồn về phía trước, nên lực phanh ở bánh trước phải lớn hơn. Giống như các bác để 1 túi gạo trên cái xe, lúc phanh lại thì túi gạo sẽ dồn ra phía trước ấy.
RE: Tại sao ?
Em nghĩ như thế chưa đúng lắm. VD với bác một cái
Em cũng nghĩ như các bác là thường khi phanh thì bánh trước chịu lực lớn hơn nên phanh cũng phải khoẻ hơn
Trích đoạn: cakhoai
Em cũng "cảm giác" tiếp phát : Nếu máy đặt trước thì phanh cho bánh trước sẽ to khỏe đẹp trai hơn và ngược lại . Chắc tại nó muốn phân bổ lực phanh cho phù hợp chống trường hợp thằng mạnh quá thằng yếu quá rồi trượt linh tinh.
Em nghĩ như thế chưa đúng lắm. VD với bác một cái
Em cũng nghĩ như các bác là thường khi phanh thì bánh trước chịu lực lớn hơn nên phanh cũng phải khoẻ hơn
Last edited by a moderator:
RE: Tại sao ?
Đúng đó bác ạ, phanh của nó khoan lỗ như phanh đĩa xe máy ấy. Em thấy con koenigsegg-ccr này tăng tốc 0 - 100km/h mất có 3.2s
Một lần, em nghe một thằng sửa xe máy nói cái đĩa phanh khoan lỗ có 3 tác dụng
1. Tản nhiệt tốt hơn
2. Tự làm sạch má phanh do các lỗ sẽ "cạo" vào má phanh
3. Em rất tiếc là em quên mất rồi
Em thấy cái lỗ tản nhiệt rất lớn trên đĩa phanh xe GL 160 Pro. Có thể họ làm thế để phanh đỡ ăn quá, nguy hiểm?? Vì lỗ to thì tất nhiên mặt tiếp xúc của má phanh lên đĩa sẽ nhỏ đi
http://www.webwombat.com.au/motoring/news_reports/koenigsegg-ccr.htm
http://www.autogaleria.pl/tapety/koenigsegg.php
Đúng đó bác ạ, phanh của nó khoan lỗ như phanh đĩa xe máy ấy. Em thấy con koenigsegg-ccr này tăng tốc 0 - 100km/h mất có 3.2s
Một lần, em nghe một thằng sửa xe máy nói cái đĩa phanh khoan lỗ có 3 tác dụng
1. Tản nhiệt tốt hơn
2. Tự làm sạch má phanh do các lỗ sẽ "cạo" vào má phanh
3. Em rất tiếc là em quên mất rồi
Em thấy cái lỗ tản nhiệt rất lớn trên đĩa phanh xe GL 160 Pro. Có thể họ làm thế để phanh đỡ ăn quá, nguy hiểm?? Vì lỗ to thì tất nhiên mặt tiếp xúc của má phanh lên đĩa sẽ nhỏ đi
http://www.webwombat.com.au/motoring/news_reports/koenigsegg-ccr.htm
http://www.autogaleria.pl/tapety/koenigsegg.php
Last edited by a moderator:
RE: Tại sao ?
Lỗ tản nhiệt khoan qua đĩa phanh có tác dụng làm sạch bề mặt đĩa, vì các hạt bụi do má phanh mài trên mặt đĩa sẽ bị đẩy vào trong các lỗ đấy, thay vì nằm trên bề mặt của đĩa. Bụi má phanh nếu tích tụ trên mặt đĩa sẽ dần tạo thành 1 lớp nhẵn thín và rất cứng, không có ma sát với má phanh. Như thế phanh sẽ không ăn nữa.
Đồng thời các lỗ khoan này tạo ra không gian để chứa lớp khí nóng tạo ra trên bề mặt đĩa phanh, khi má phanh áp vào đĩa phanh, rồi đẩy nó ra ngoài cụm phanh và trung hoà với không khí bên ngoài.
Một tác dụng nữa (chắc là cái quên mất rồi của bác Nghĩa) là các lỗ khoan qua đĩa phanh sẽ dập tắt dòng cảm ứng trong đĩa phanh bằng kim loại. Các dòng này xuất hiện khi đĩa phanh quay trong không khí, và sẽ làm nóng đĩa phanh và má phanh lên, làm giảm ma sát và tuổi thọ của cả đĩa phanh và má phanh.
Lỗ tản nhiệt khoan qua đĩa phanh có tác dụng làm sạch bề mặt đĩa, vì các hạt bụi do má phanh mài trên mặt đĩa sẽ bị đẩy vào trong các lỗ đấy, thay vì nằm trên bề mặt của đĩa. Bụi má phanh nếu tích tụ trên mặt đĩa sẽ dần tạo thành 1 lớp nhẵn thín và rất cứng, không có ma sát với má phanh. Như thế phanh sẽ không ăn nữa.
Đồng thời các lỗ khoan này tạo ra không gian để chứa lớp khí nóng tạo ra trên bề mặt đĩa phanh, khi má phanh áp vào đĩa phanh, rồi đẩy nó ra ngoài cụm phanh và trung hoà với không khí bên ngoài.
Một tác dụng nữa (chắc là cái quên mất rồi của bác Nghĩa) là các lỗ khoan qua đĩa phanh sẽ dập tắt dòng cảm ứng trong đĩa phanh bằng kim loại. Các dòng này xuất hiện khi đĩa phanh quay trong không khí, và sẽ làm nóng đĩa phanh và má phanh lên, làm giảm ma sát và tuổi thọ của cả đĩa phanh và má phanh.