Hạng B2
18/12/18
396
235
78
25
Hàng trăm tài xế đỗ ôtô ở làn dừng khẩn cấp cao tốc TP HCM - Trung Lương để ngủ mỗi đêm, bất chấp biển cấm, camera ghi hình phạt nguội.

Tài xế liên tục dừng xe trên cao tốc Trung Lương để...ngủ!


5h ngày 28/8, bãi đất rộng trên 300 m2 tại trạm dừng chân cao tốc TP HCM - Trung Lương (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) chật kín vài chục ôtô vào dừng đỗ. Đây là điểm nghỉ quen thuộc của tài xế, dù tại trạm này chưa có bãi xe chính thức sau ba năm hoạt động.

Nhiều xe khác đến sau không có chỗ, tài xế buộc phải chạy vào làn dừng khẩn cấp gần đó đậu. Chỉ vài ôtô bật đèn tín hiệu khẩn cấp, trong khi các xe khác tắt máy, tài xế vô tư gác chân lên vôlăng nằm trong cabin ngủ.

Làn dừng khẩn cấp cả hai chiều khu vực này ôtô con, xe container, xe bồn đỗ kín, kéo dài hơn 100 m. Do lượng xe đông đến vài chục chiếc, nên các ôtô đến sau phải xếp thêm một hàng nữa, dẫn đến tình trạng có xe lấn hẳn ra làn tăng tốc.
Sau khi chợp mặt được gần một tiếng lấy sức để tiếp tục hành trình vận chuyển hàng về miền Tây, tài xế container Nguyễn Thanh Mộng cho biết, anh và những đồng nghiệp ngủ trên cao tốc đều chạy đường dài từ miền Tây đi TP HCM hoặc miền Đông và theo chiều ngược lại, khi đến khu vực này họ đã thấm mệt.

"Biết sai quy định và nguy hiểm, nhưng hiện chưa có bãi đỗ trên cao tốc, chạy tiếp thì sợ ngủ quên gây tai nạn, mà ngủ chỗ khác lại sợ bị trộm, cướp trấn lột", anh Mộng nói.

Tài xế liên tục dừng xe trên cao tốc Trung Lương để...ngủ!


Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (đơn vị quản lý cao tốc TP HCM - Trung Lương) cho rằng, tình trạng tài xế dừng xe ngủ ở làn dừng khẩn cấp trên cao tốc đang là vấn đề nan giải. Ngoài khu vực trạm dừng chân, tại hai điểm đường dẫn cao tốc ở Bến Lức và TP Tân An (Long An) cũng có tình trạng tương tự.

Từ đầu năm đến nay, Cục quản lý đường bộ IV phối hợp với cảnh sát giao thông đã ghi hình, xử lý gần 1.000 trường hợp tài xế vi phạm. "Đơn vị chưa ghi nhận tai nạn do tài xế ngủ cao tốc. Tuy nhiên, tình trạng này hết sức nguy hiểm", ông Thành nói.
Theo bà Phạm Cẩm Thúy, đại diện chủ đầu tư trạm dừng chân cao tốc TP HCM - Trung Lương, quy mô trạm hiện nay khoảng gần 10 ha, nhưng chưa có bãi đỗ xe. "Khoảng hai tháng nữa trạm sẽ hoàn tất bãi đậu xe đủ rộng cho tài xế vào nghỉ, hạn chế tình trạng ngủ trên cao tốc", bà Thúy cho biết.

Tài xế liên tục dừng xe trên cao tốc Trung Lương để...ngủ!


Cao tốc Trung Lương dài gần 62 km, 6 làn xe với vận tốc 120 km/h, thông xe năm 2010. Được đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, đây là cao tốc đầu tiên tại miền Nam.

Sau 8 tháng dừng thu phí do hết hợp đồng bán quyền, lượng ôtô trên cao tốc tăng đột biến, khoảng 31%, cao điểm trên 51.000 xe mỗi ngày đêm. Các xe chạy bát nháo, không giữ khoảng cách, tốc độ quy định. Đã xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông (tăng 1,5 lần), chết 4 người, bị thương 15 người. Tình trạng xe máy chạy vào cao tốc cũng thường xuyên diễn ra.
Theo Vnexpress