Hôm 04/05, Cơ quan An toàn Giao thông (NHTSA) đã yêu cầu Takata triệu hồi thêm từ 35 đến 40 triệu túi khí.[pagebreak][/pagebreak]
Quyết định này đưa ra sau khi cơ quan kết luận về nguyên nhân khí túi khí triển khai quá mạnh khiến 10 người tử vong và trên 100 người bị thương tích ở Mỹ, có ít nhất 1 trường hợp tử vong ở ngoài nước Mỹ.
Honda cho biết có 2 người tử vong ở Mã lai trong tai nạn hôm 16/04 và 01/05 trên chiếc City 2003 và 2006 do túi khí Takata triển khi quá mạnh. Cả 2 xe đều đã được Honda thông báo triệu hồi nhưng chủ xe không đem xe đến đại lý thay túi khí. Với 2 trường hợp này, con số tử vong do túi khí Takata sẽ là 13.
Với sự góp sức của các chuyên gia đến từ nhiều cơ quan, NHTSA kết luận hóa chất ammonium nitrate sử dụng trong túi khí của Takata theo thời gian sẽ bị suy thoái, đặc biệt tiến trình này diễn ra nhanh chóng hơn ở những nơi khí hậu nóng và ẩm. Khi triển khai quá mạnh, túi khí bị vỡ, mảnh vỡ kim loại nắp hột nổ có thể gây thương tích cho hành khách.
Hôm thứ Tư, NHTSA không cho biết kiểu mẫu xe nào nằm trong diện triệu hồi mở rộng, nhưng cho biết có thêm 3 nhà sản xuất là Tesla, Jaguar Land Rover và Fisker, nâng tổng số những nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi túi khí Takata lên con số 17.
Gần đây nhất, NHTSA đã yêu cầu Takata triệu hồi 28,8 triệu túi khí. Nhưng đến 22/04 công ty mới chỉ triệu hồi để sửa chữa được 8,2 triệu túi.
Trước sự chậm trễ của Takata, vì sự an toàn của khách hàng, nhiều hãng ô tô đã chủ động mua túi khí của hãng khác để thay cho khách hàng.
Takata chưa cho biết phí tổn trong đợt triệu hồi mở rộng này là bao nhiêu. Trong đợt trước, công ty dự kiến phải tốn 24 tỷ USD trong đó có 70 triệu USD nộp phạt.
Giới phân tích nhận xét đợt triệu hồi khổng lồ này sẽ khiến Takata phải phá sản. Nếu không bị phá sản, công ty cũng phải vĩnh viễn từ bỏ sản phẩm túi khí, chỉ tập trung vào đai an toàn.
Thông tin từ
http://www.detroitnews.com/story/business/autos/2016/05/04/takata-malaysia-deaths/83915884/