RE: Tâm quay tức thời của bánh xe??là sao???
Tâm quay (vòng- chứ không phải tâm "lăn" nhé!) là đường giao nhau của các trục bánh xe khi xe chuyển hướng đó bác. Tất nhiên khi xe chuyển hướng thì không phải lúc nào cũng có 1 góc lái cố định nên mới có thêm khái niệm "tức thời".
Tâm quay (vòng- chứ không phải tâm "lăn" nhé!) là đường giao nhau của các trục bánh xe khi xe chuyển hướng đó bác. Tất nhiên khi xe chuyển hướng thì không phải lúc nào cũng có 1 góc lái cố định nên mới có thêm khái niệm "tức thời".
RE: Tâm quay tức thời của bánh xe??là sao???
[:-]Bác sỹ ý em hỏi là tâm quay tức thời của bánh xe và tâm nghiêng tức thời của cầu xe
[:-]Bác sỹ ý em hỏi là tâm quay tức thời của bánh xe và tâm nghiêng tức thời của cầu xe
RE: Tâm quay tức thời của bánh xe??là sao???
Có khi bác luuquang phải nói rõ hơn tí nữa thì anh em mới biết đường tìm kiếm trong memory, chứ em đọc cũng không rõ bác hỏi về tâm quay vòng tức thời (cái này đâu có dính đến động học của hệ thống treo đâu nhẩy) hay một khái niệm tâm quay tức thời nào đó ...
Có khi bác luuquang phải nói rõ hơn tí nữa thì anh em mới biết đường tìm kiếm trong memory, chứ em đọc cũng không rõ bác hỏi về tâm quay vòng tức thời (cái này đâu có dính đến động học của hệ thống treo đâu nhẩy) hay một khái niệm tâm quay tức thời nào đó ...
RE: Tâm quay tức thời của bánh xe??là sao???
Tâm quay tức thời của bánh xe là một khái niệm trừu tượng được dùng trong khi xem xét đọng học của hệ thống treo.Người ta sử dụng khái niệm này nhằm xác định khả năng chuyển vị của bánh xe trong không gian.
Tâm quay tức thời của bánh xe là một khái niệm trừu tượng được dùng trong khi xem xét đọng học của hệ thống treo.Người ta sử dụng khái niệm này nhằm xác định khả năng chuyển vị của bánh xe trong không gian.
RE: Tâm quay tức thời của bánh xe??là sao???
Em chào các bác.
Muốn vote bác Lưu Quang thì vào đâu nhỉ
. Theo em khái niệm này còn phải phụ thuộc vào việc chọn hệ quy chiếu để tính toán. Tùy vào hệ quy chiếu mà vấn đề trở nên trừu tượng hay cụ thể.
Mong các bác chỉ giáo thêm.
Chúc các bác vui, khỏe có ích.
Em chào các bác.
Muốn vote bác Lưu Quang thì vào đâu nhỉ
Mong các bác chỉ giáo thêm.
Chúc các bác vui, khỏe có ích.
RE: Tâm quay tức thời của bánh xe??là sao???
Em nhớ trước đây em có học môn Cơ Lý Thuyết, Trong chuyển động song phẳng ngoài khái niệm Tâm quay tức thời còn có vận tốc tức thời.
Tâm quay tức thời: là 1 điểm trên hệ cơ học đang chuyển động, mà tại 1 thời điểm nhất định điểm đó sẽ đứng yên. Ví dụ như khi chiếc xe ô tô đang chuyển động với vận tốc v, thì tại tâm (trục) bánh xe cũng chuyển động cùng phương với ô tô vận tốc v, nhưng tại điểm vỏ (lốp) xe tiếp xúc với mặt đường là đứng yên. Nên đó chính tâm quay tức thời của bánh xe.
Vận tốc tức thời: Là vận tốc của 1 điểm trên hệ cơ học đang chuyển động tại 1 thời điểm nhất định. Tất nhiên là điểm đó chưa chắc có vận tốc trùng với vận tốc chuyển động của hệ cơ học. Ví dụ: Vận tốc tức thời của vỏ (lốp) xe tại thời điểm tiếp xúc với mặt đường là bằng 0, nhưng điểm trên cùng của bánh xe đạt vận tốc tức thời max. Nếu xe vận chuyển với tốc độ v, thì vận tốc tức thời của điểm trên cùng là 2v. Chính vì vậy mà khi đi trời mưa, những hạt nước dính trên bánh xe khi có vận tốc tức thời lớn hơn vận tốc chuyển động của xe, thì bắt đầu văng về phía trước.
Tất cả những ví dụ là em lấy hệ qui chiếu của nó là 1 điểm có định nằm trên mặt đường, nếu mà lấy hệ qui chiếu tại 1 điểm khác, hay là trên otô thì tất cả mọi việc nó sẽ khác nữa.
Em chỉ biết đến thế thôi bác ạ, nếu kg đúng nhờ các bác chỉ giáo thêm.
Trích đoạn: luuquang
[8|]Khi xét đến tính động học của hệ thống treo em thấy nói tới khái niệm tâm quay tức thời của bánh xe??
Có bác nào giải thích giúp em???
Em nhớ trước đây em có học môn Cơ Lý Thuyết, Trong chuyển động song phẳng ngoài khái niệm Tâm quay tức thời còn có vận tốc tức thời.
Tâm quay tức thời: là 1 điểm trên hệ cơ học đang chuyển động, mà tại 1 thời điểm nhất định điểm đó sẽ đứng yên. Ví dụ như khi chiếc xe ô tô đang chuyển động với vận tốc v, thì tại tâm (trục) bánh xe cũng chuyển động cùng phương với ô tô vận tốc v, nhưng tại điểm vỏ (lốp) xe tiếp xúc với mặt đường là đứng yên. Nên đó chính tâm quay tức thời của bánh xe.
Vận tốc tức thời: Là vận tốc của 1 điểm trên hệ cơ học đang chuyển động tại 1 thời điểm nhất định. Tất nhiên là điểm đó chưa chắc có vận tốc trùng với vận tốc chuyển động của hệ cơ học. Ví dụ: Vận tốc tức thời của vỏ (lốp) xe tại thời điểm tiếp xúc với mặt đường là bằng 0, nhưng điểm trên cùng của bánh xe đạt vận tốc tức thời max. Nếu xe vận chuyển với tốc độ v, thì vận tốc tức thời của điểm trên cùng là 2v. Chính vì vậy mà khi đi trời mưa, những hạt nước dính trên bánh xe khi có vận tốc tức thời lớn hơn vận tốc chuyển động của xe, thì bắt đầu văng về phía trước.
Tất cả những ví dụ là em lấy hệ qui chiếu của nó là 1 điểm có định nằm trên mặt đường, nếu mà lấy hệ qui chiếu tại 1 điểm khác, hay là trên otô thì tất cả mọi việc nó sẽ khác nữa.
Em chỉ biết đến thế thôi bác ạ, nếu kg đúng nhờ các bác chỉ giáo thêm.
Last edited by a moderator:
RE: Tâm quay tức thời của bánh xe??là sao???
Khi bánh xe vừa lăn vừa chuyển động tịnh tiến trên đường thì tại điểm tiếp xúc giữa mặt đường và bánh xe người ta gọi đó là tâm vận tốc tức thời,cái này thì ai cũng bít.
Đó không phải là khái niệm em muốn hỏi ?
[8|]Trong cơ học vật rắn(bác nào là dân kỹ thuật thì đều phải trải qua nó rùi):Trích đoạn: discovery
Em thì hiểu là tâm quay tức thời của bánh xe là tiếp điểm của bánh xe với mặt đường.
Em không vẽ được hình để miêu tả. Phiền bác xem lại lý thuyết vật lý cấp 3 (giờ là PTTH).
Khi bánh xe vừa lăn vừa chuyển động tịnh tiến trên đường thì tại điểm tiếp xúc giữa mặt đường và bánh xe người ta gọi đó là tâm vận tốc tức thời,cái này thì ai cũng bít.
Đó không phải là khái niệm em muốn hỏi ?