OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.305
2.939
113
Theo quy định mới từ năm 2021, khi tai nạn xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tạm ứng khắc phục hậu quả lên tới 70% mức trách nhiệm bảo hiểm.

Anh Hoàng Doanh (35 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ câu chuyện về hồ sơ đề nghị bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cách đây 2 năm của mình.

Tạm ứng bồi thường bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới lên đến 70%

Doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ hỗ trợ chủ xe cơ giới bồi thường cho người bị nạn. Ảnh minh hoạ.

Vào cuối năm 2020, anh điều khiển xe máy chẳng may va chạm với người phụ nữ đi xe đạp. Anh bị xước xát nhẹ, còn người đi xe đạp bị rạn xương đùi. Anh đã mua bảo hiểm cho chiếc xe máy của mình nhưng thời điểm diễn ra tai nạn anh cũng không nhớ ra. Sau khi đã giải quyết và thoả thuận xong với người phụ nữ thì anh mới nghĩ đến tờ chứng nhận bảo hiểm. Anh liền liên lạc với công ty bảo hiểm để hỏi thủ tục bồi thường. Công ty bảo hiểm yêu cầu anh cung cấp hồ sơ giấy tờ, trong đó có biên bản thảo thuận bồi thường giữa anh và người bị tai nạn… Nhưng hai bên chỉ thoả thuận miệng chứ không có giấy tờ, văn bản, vì vậy hồ sơ của anh đã không đủ điều kiện để nhận thanh toán bảo hiểm.

Đến nay, khi được biết các thay đổi trong Nghị định 03/2021/NĐ-CP về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe cơ giới, anh Doanh thấy đã có nhiều điểm mới và rất tiến bộ. “Nếu hồi trước mà luật rõ được như bây giờ chắc tôi cũng đỡ được một phần gánh nặng bồi thường cho nạn nhân vụ tai nạn của mình”, anh Doanh nói.

Các bổ sung thay đổi từ năm 2021 đã tạo nhiều thuận lợi hơn trong thủ tục yêu cầu hỗ trợ trách nhiệm dân sự cho chủ xe cơ giới, đồng thời nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc thu thập hồ sơ giải quyết bồi thường.

Tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm trong vòng 3 ngày

Theo Nghị định số 03/2021/NĐ-CP, khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, Doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng.

Tạm ứng bồi thường bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới lên đến 70%

Trong đó, trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại: tạm ứng bồi thường 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 50% mức bồi thường Bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.
Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại, tạm ứng bồi thường 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, Doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa đủ mười sáu tuổi).

Đề xuất với các doanh nghiệp bảo hiểm

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới là nghĩa vụ của chủ xe cơ giới. Hiện nay, vẫn còn nhiều người cho rằng không cần thiết và không muốn mua bởi họ cho rằng thủ tục để được hưởng quyền lợi khó khăn và rườm rà.

Các công ty bảo hiểm cần đưa ra những chính sách hợp lý, giảm bớt các thủ tục rườm rà ảnh hưởng tới người tham gia bảo hiểm, cải thiện cách thức xử lý để người dân yên tâm tham gia.
Các công ty bảo hiểm cũng cần lắng nghe khách hàng, thu thập thông tin kỹ càng để đưa ra cách giải quyết cũng như đền bù phù hợp.

Mặc khác, cần có những quy định rõ về trách nhiệm cung cấp hồ sơ bồi thường bảo hiểm của các bên cũng như mức thanh toán, thời hạn thanh toán, giảm bớt các quy trình thủ tục khi yêu cầu thanh toán bồi thường; phổ biến về ý nghĩa tích cực và tầm quan trọng của loại hình bảo hiểm này nhằm nâng cao nhận thức cũng như bảo vệ tối đa quyền lợi cho người dân khi tham gia bảo hiểm.
 
  • Like
Reactions: nintiendo
Hạng C
16/4/16
842
1.126
98
Vũng Tàu
với e thì PVI là tương đối ok (bảo hiểm tai nạn, cháy nổ công trình, sức khỏe...chứ ô tô e k biết). Không như t bìu bảo minh hồi trước lèng èng mãi (kể cả cung cấp rồi thất lạc đòi bổ sung hồ sơ). Đến gần kỳ mua bảo hiểm mới yêu sách đòi bên e tái tục thì đền bù, vậy là chia tay luôn.
Mấy chục triệu bạc mà lèng èng, chắc vụ lớn khỏi luôn quá. Chia tay bớt đau khổ
 
Hạng F
3/10/15
11.100
13.676
113
với e thì PVI là tương đối ok (bảo hiểm tai nạn, cháy nổ công trình, sức khỏe...chứ ô tô e k biết). Không như t bìu bảo minh hồi trước lèng èng mãi (kể cả cung cấp rồi thất lạc đòi bổ sung hồ sơ). Đến gần kỳ mua bảo hiểm mới yêu sách đòi bên e tái tục thì đền bù, vậy là chia tay luôn.
Mấy chục triệu bạc mà lèng èng, chắc vụ lớn khỏi luôn quá. Chia tay bớt đau khổ
Đúng nha. PVI dầu khí là ổn nhất trong tất cả bảo hiểm hồi đó mình mua.
Dám chơi dám chịu, anh hùng nhất.
Mấy năm nay vì ngành hoá dầu bị mất lợi nhuận nhiều nên PVI không còn được ngầu như hồi đó, nhưng cũng vẫn rất ổn so với mấy thầy khác như Bảo Minh Bảo Việt...
 
Hạng F
29/10/16
12.244
26.255
113
Pháp
Xin hỏi khi tham gia giao thông "công cộng" thì luật là bắt buộc phải có bảo hiểm nhưng ở VN thì

A - Có bảo hiểm / Không bảo hiểm
B - Tai nạn do lỗi cuả mình / Đối tượng sai

cứ tính theo toán nhị phân thì có 4 trường hợp
trong đây 2 trường hợp là em để ý
- Người có bào hiểm (lỗi) đụng người không có bảo hiểm (đúng)
- Người không bảo hiểm (lỗi) đụng người có bảo hiểm (Đúng)


còn những vấn đề khác thì giửa bảo hiểm với nhau dù đúng hay sai, hay không bảo hiểm thì nằm về dân sự và tính giửa với nhau ...cái nầy thì thường xuyên

Nhưng 2 trường hợp trên thật sự có tai nạn đụng chết người thì thế nào ? còn vật chất thì đã hỏi trên.

Cám ơn các bác, và để em có dịp lái xe sau nầy
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
11.100
13.676
113
Xin hỏi khi tham gia giao thông "công cộng" thì luật là bắt buộc phải có bảo hiểm nhưng ở VN thì

A - Có bảo hiểm / Không bảo hiểm
B - Tai nạn do lỗi cuả mình / Đối tượng sai

cứ tính theo toán nhị phân thì có 4 trường hợp
trong đây 2 trường hợp là em để ý
- Người có bào hiểm (lỗi) đụng người không có bảo hiểm (đúng)
- Người không bảo hiểm (lỗi) đụng người có bảo hiểm (Đúng)


còn những vấn đề khác thì giửa bảo hiểm với nhau dù đúng hay sai, hay không bảo hiểm thì nằm về dân sự và tính giửa với nhau ...cái nầy thì thường xuyên

Nhưng 2 trường hợp trên thật sự có tai nạn đụng chết người thì thế nào ? còn vật chất thì đã hỏi trên.

Cám ơn các bác, và để em có dịp lái xe sau nầy
Thiệt hại con người thì có tấm bảo hiểm trách nhiệm dân sự ở VN mua 500k/tấm nhảy ra trả 70t đấy
 
Hạng C
3/1/10
895
7.733
93
Xin hỏi khi tham gia giao thông "công cộng" thì luật là bắt buộc phải có bảo hiểm nhưng ở VN thì

A - Có bảo hiểm / Không bảo hiểm
B - Tai nạn do lỗi cuả mình / Đối tượng sai

cứ tính theo toán nhị phân thì có 4 trường hợp
trong đây 2 trường hợp là em để ý
- Người có bào hiểm (lỗi) đụng người không có bảo hiểm (đúng)
- Người không bảo hiểm (lỗi) đụng người có bảo hiểm (Đúng)


còn những vấn đề khác thì giửa bảo hiểm với nhau dù đúng hay sai, hay không bảo hiểm thì nằm về dân sự và tính giửa với nhau ...cái nầy thì thường xuyên

Nhưng 2 trường hợp trên thật sự có tai nạn đụng chết người thì thế nào ? còn vật chất thì đã hỏi trên.

Cám ơn các bác, và để em có dịp lái xe sau nầy
Người bị đụng = người bị thiệt hại không liên quan chuyện họ có bảo hiểm hay không. Chỉ xem xét yếu tố có lỗi hay không khi phân xử vụ tai nạn.
 
  • Like
Reactions: Osin
Tập Lái
19/7/18
24
11
3
HCM
dailysg.vn
nên mua bảo hiểm ở chỗ quen, quan trọng là khâu giải quyết bồi thường, chứ không phải là 1-200k hay 1-2triệu
 
Hạng F
29/10/16
12.244
26.255
113
Pháp
Người bị đụng = người bị thiệt hại không liên quan chuyện họ có bảo hiểm hay không. Chỉ xem xét yếu tố có lỗi hay không khi phân xử vụ tai nạn.
Cái vụ nầy ...có thể là bên VN:):):) ...nhưng nếu

A - cả 2 đều lỗi và một bên không có bảo hiểm thì thế nào (ở VN)
B - Trong trường hợp tai nạn quá ...với kinh tế, thí dụ xe 2b với vận tốc lớn tông từ phía sau xe RR ...hay bên má (cửa) thì tiền đền bù không phải là nhỏ. Vậy người đó phải như thế nào ...hay là huề tiền vì tài chính không đủ để đền cho họ.
C - đậu ngay nơi ..vào của PCCC, rồi khi gấp thì họ sẽ đụng ủi, hay có thể làm hư xe ....đậu ẩu, vậy thì ai đền ai
D - con chó chạy ra đường (ngay cả con nít)
- Nếu như con nít bị đụng chết
- Nếu vì tránh con nít hay con chó mà xe lạc tay láy và chủ xe thương tật..xe hư
E - Vì lý do nào đó như phần D, xe đậu trước cỗng nhà, mà nhà có sự cố cần đem xe đậu ẩu ra nới khác ...lý do thì có 1001 lý do từ nhỏ cho đến lớn ...

Cái nầy em hỏi thật, vì em sẽ cầm lái ...ở VN dài dài, sau nầy.

Cám ơn các bác đã đọc, nếu bác nào làm BH thì có thể trã lời , em chưa tính đến chuyện

Có rượu còn, có chất kích thích, không bằng lái, không có giấy xe (xe ăn cắp) gây tai nạn và cuối cùng là không bảo hiểm (vừa trình bày ở trên)