Xin chào các bác, hôm nay em có dịp chia sẻ bài với các bác. Em cũng thầm cảm ơn vợ em vì ngày 20/10 em quên tặng quà và ngày hôm nay mới có thời gian vì ôm gối ra salon ngủ riêng và ngồi gõ bài để chia sẻ. Như các bài chia sẻ lúc trước, xe cộ chỉ là phương tiện để di chuyển và che nắng mưa nhưng nó phải đáp ứng nhu cầu của từng người, từng sở thích. Em không làm bên xe hay buôn bán liên quan đến xe nên các bài em chia sẻ không PR cho bất cứ cá nhân nào, chỉ tìm ra những điểm tốt xấu của xe em đi và thêm các option cho nhu cầu cá nhân của em. Sau bài viết này thì xe em chắc tạm thời gọi là full option với cá nhân em nên chắc chỉ chờ đổi xe to và gầm cao hơn.[pagebreak][/pagebreak]
So với các lần trước thì lần này em có thay đổi diện mạo cho xe em tí vì hầu như giờ xe nào cũng thấy gắn “Sport Mind” nên em quyết định cho nó màu mè và sến súa tí xíu. Em về phong cách Red devil ạ vì em mê Manchester United
Thay lip trước vân cacbon
Hông xe
Mặt trước
Hôm hè vừa rồi em có đi rừng tràm Trà Sư và hồ Tà Pạ với anh bạn em. Anh ấy đi Cerato 1.6AT. 2 xe cùng đi và cùng vượt thì anh ấy đánh giá xe em do nhỏ và có chip chân ga nên vượt khá mượt và ít có độ trễ, chiếc Cerato phải có độ trễ chân ga nên k vượt cùng lúc với xem em được
Niềm vui khi mua được bịt snack nho nhỏ
Đường vô rừng tràm Trà Sư
Rừng tràm Trà Sư
Đường vô hồ Tà Pạ
Model ợ
Nước hồ màu xanh ngọc (emerald green) khá đẹp
Đánh lẻ ngày 02/09 với chùa của Mr. Trầm Bê ạ
Tôi thấy hoa vàng.....1 đống
Chuyện tình hoa muống biển
Em và bà cả ạ
Thay đổi lớn nhất ở mức 50.000 km là em quyết định làm Paddle Shift cho chiếc Kia Morning của em vì nhu cầu đi Đà Lạt của vợ chồng em khá nhiều (1 năm đi 4-6 lần tùy lúc). Khi đi đồi núi và đèo dốc chúng ta hay sử dụng số tay để lên/vượt/xuống dốc mà 1 tay vừa nắm vô lăng, 1 tay giữ cần số khá là bất tiện nên em quyết định “cầu cứu” đến “phù thủy Kia”
@jungle để vừa cầm 2 tay trên vô lăng vừa sang số trên vô lăng luôn. Về cơ bản paddle shift cho Kia Morning chung với của Santa Fe và tính năng tương tự Mazda 3. Sử dụng paddle shift không đổi số thì sau 30s sẽ tự về D, nếu nhấn phím +, - cùng 1 lúc khi nghe tiếng bíp thì trở thành còi (kèn) xe rất là tiện lợi. Em đã test và thấy nó vào số còn nhanh hơn khi sử dụng số tay nguyên bản của xe. Rất hài lòng vấn đề này
Video paddle shift
Lần chia sẻ trước em có nói về chip chân ga (chip response) thì hôm nay em xin nhắc lại đôi chút vì em mới quay 2 clip test từ 0-100km/h. Qua clip thì vòng tua lên khá nhanh và tốc độ cũng tương đối nhanh. Theo như test bằng đồng hồ thì tầm 15s nếu từ 0-100km/h nhưng do mình test lúc trời mưa nên mình nghĩ rằng điều kiện khô ráo thì có thể 13s thì chắc có thể ổn. Hiện nay có 3 cách để nâng vấn đề xe yếu theo cảm nhận của mọi người là sử dụng chip chân ga của Tony’s Team, Race chip và Remap ECU.
Trong 3 cái này thì Race chip là đắt nhất (tầm 6tr), Remap ECU và chi của Tony tầm dưới 4tr. Mình đang xài chip chân ga của Tony và rất hài lòng. Về xăng cộ thì xe có gắn chip chắc chắn hao xăng hơn xe nguyên bản vì nguyên tắc hoạt động là mở rộng bướm chân ga làm cho xe vọt hơn thì chắc chắn phải hao hơn so với xe bình thường. Hầu hết các loại chip này giờ cũng có chức năng ECO để tiết kiệm nhiên liệu nếu không có nhu cầu sử dụng đến.
Test xe
Test với HUD tự xử
Về hoạt động tổng thể chung của xe thì xe vẫn hoạt động bình thường và ổn. Từ khi mua xe đến nay là hơn 50.000km (hơn 2 năm). Năm đầu do nhu cầu đi lại nhiều nên hơn 30.000 km, năm 2 ít hơn nên tầm 20.000km. Xe mới trãi qua đợt bảo dưỡng lớn ở mức 40.000km nên mức 50.000km này bảo dưỡng khá là ít tiền. Nội thất xe nếu giữ cẩn thận thì vẫn tốt, xe em thỉnh thoảng vẫn nghe tiếng “kẹt kẹt” ở cốp sau nhưng không rõ do em để gì cấn hay do các khớp nhựa bị lỏng. Sau 50.000km sử dụng thì xe không bị xuống như nhiều người đã phản ánh. Có thể do em may mắn gặp ngay xe không có hỏng vặt. Xe em lúc nào cũng đi 2 lớn và 2 bé.
Giá tiền bảo dưỡng 50.000 km
Với số tiền hiện nay tầm 440tr ra biển để mua xe mới 100% thì Kia Morning Si AT vẫn là sự lựa chọn tốt, em có nghe nhiều bác tư vấn Mit Attrage hay gì đấy cũng tốt mà em cũng chưa tìm hiểu nên không rõ lắm. Hiện nay đã đến thời kỳ xe em cần thay các món đồ tương đối lớn như bình acquy, đèn led hốc gió, lốp xe do Michelin khuyến cáo 40.000km nên thay thì phải và giờ thì hơi ồn so với lúc trước nhưng vẫn tốt hơn lốp Goodyear theo xe. Với tầm 10tr gắn thêm các option như cruise control (2,5tr), chip chân ga (3tr7), lẫy số vô lăng (paddle shift) hơn 4tr thì Kia Morning có lẽ cũng có option tốt cho nhu cầu sử dụng. Nếu như Trường Hải đừng cắt bớt túi khí (nên 4-6 túi khí) và gia cố khung gầm xe cho chắc chắn hơn (tránh tình trạng lắc lư, bồng bềnh) thì dưới 500tr chắc Kia Morning vẫn là sự lựa chọn tốt
Sau bài viết này có lẽ em hết chia sẻ gì thêm được vì nhu cầu em đã tới mức đủ. Hi vọng các bác đã, đang và sẽ đi Kia Morning có thêm bài viết để tham khảo và biết mình thiếu gì theo nhu cầu mà lựa chọn thêm cho phù hợp. Con người có thể mất đi nhưng kiến thức và kinh nghiệm sẽ còn mãi. Bác nào gầm em muốn test thì em cho mượn xe test thoải mái ạ.
P/s: đáng lẽ Trường Hải phải hỗ trợ em 10% chi phí đổi Mazda CX5 nhá vì em review khá nhiều về Kia Morning để người mua không bị lăn tăn và có sự lựa chọn phù hợp . Hihi