O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Chạy xe lắm khi biến thành thú chơi xe , chủ xe muốn làm nhiều cái cho xe của mình như kiểu người ta đôi khi mua hoa tặng vợ hay là mua son cho vợ bôi môi vậy thôi , chẳng để làm gì nhưng mà thích thế , Độ Công suất là một ví dụ : Nhiều người thích xe thật khỏe , mặc dù chỉ đi làm và đi mua đồ ăn , chính vì thế , ở nhiều nơi , thị trường độ xe rầm rộ họat động hết sức khí thế , với đủ bài , đủ kiểu , từ hủ tiếu bình dân tới phở 24 , tiền nào của nấy và có cả kiểu ..Tiền mất tật mang , dưới đây tản mạn về chuyện độ ECU cho xe của bạn :

-Độ kiểu 10 xu " Ở đây đơn giản là gắn một điện trở nhỏ giữa cảm biến nhiệt và ECU , hiển nhiên đây là hành vi hết sức bậy bạ , bởi vì mức công suất tăng không đáng kể , trong khi nhiên liệu phun tới tấp , tiêu hao chóng mặt .

-Kiểu: " Hộp đen " bí ẩn , gắn trung gian giữa Mạch điện vòi phun và ECU , làm giả giá trị cảm biến để tăng lượng nhiên liệu phun , cách này tạm chấp nhận vì tương đối " Hạt dẻ " và không gây hư hại nhiều cho xe .

-Kiểu :Lập trình lại chương trình của ECU , thay đổi mức tương quan của của các giá trị cơ bản quyết định lượng phun nhiên liệu , kiểu như Nhiệt độ khí hút , lượng khí hút , vòng quay động cơ , vị trí chân ga , ngòai ra thay đổi cả điểm lửa , điểm phun và mức giới hạn khí thải . Việc này đòi hỏi chút kiến thức đúng đắn về động cơ và vận hành xe , bằng không thì không có cơ hội sửa chữa lỗi lầm , hãi nhất là giỏi vi tính mà chưa giỏi về máy móc , " Bùa " phần mềm "ECU như bùa lại Điện thọai Di Động ....
-Kiểu: Thay đổi chân ga điện tử : Vịec này nhằm điều chỉnh lại mức chân ga , để mói nhớm thì đã có nhiều nhiên liệu được phun ra , đây thực ra không nâng cao công suất , mà chỉ tạo thuận lợi cho việc gia tốc lúc ban đầu , do việc ăn gian thời điểm gia tăng cấp nhiên liệu trước khi động cơ đạt sô vòng quay ấn định .

Với động cơ xăng , người ta có thể tăng thêm 5 tới 10 % Công suất thiết kế tùy cách độ và nhãn hiệu động cơ , với động cơ Tur bô xăng cũng như Dầu , mức gia tăng công suất khi độ có thể lên tới 30%, khuynh hướng trí tuệ và hợp lý hơn cả cho đến nay là sửa lại chút đỉnh phần mềm của ECU , hiển nhiên là với các máy đọc và chép RAM hay ROM chi đó , với giá bán hơi bị ù tai . Trong một vài trường hợp , thì Chip Tuning không chỉ để nâng cao công suất , mà còn để đương đầu với những điều kiện không thuận lợi khi chạy xe , ví như thời tiết quá nóng hay quá lạnh , hoặc đơn giản là nơi ta đang sinh sống , xăng cộ luôn luôn kém chất lượng , thậm chí bị pha chế bậy bạ , nếu không độ lại ECU thì chưa chắc đã nổ được máy xe , chớ nói chi tới chạy

Thường thì những kiểu độ rẻ tiền ít cho kết quả tốt , nó mang tính đại trà nên không phù hợp một cách cụ thể cho từng lọai xe , nhất là kiểu gắn thêm " Một cái gì dó trên đường dẫn tín hiệu tới ECU , kiểu này có khi mang thêm công suất cho một lọai động cơ nào đó , nhưng cũng có khi là suy yếu và nóng giãy ở một lọai động co khác .

Đồng thời , các giải pháp " Vạn năng " , với sự thiếu hụt dữ liệu trong cách phối hợp với cơ chế vận hành của động cơ , có thể đưa tới việc quá tải cho động cơ và bộ truyền tải công suất khác , khác hẳn với việc sửa phần mềm , đó là việc cân nhắc có cơ sở các yếu tố dựa trên hiểu biết và phối hợp lại các bước vận hành cho hệ thống động có của xe , tức là Hệ thống cung cấp nhiên liệu và diện đóm đã biết chờ đợi đúng thời điểm để kích họat , đúng mức độ tải để gia tăng nhiên liệu ...v v . Tuy nhiên , sửa phần mềm cũng có mặt trái của nó , chẳng thiếu gì trường hợp , khi chủ xe hăm hở gắn ECU đã được " Làm thuốc " , chiếc xe gần như muốn liệt hẳn , gây ra kinh hòang cho khổ chủ ,do Chương trình bị lỗi nặng quá .


Từ đó , trước khi độ ECU , ta nên nghiền ngẫm vài rủi ro có thể xảy ra :
-Phần mềm ..Treo : Chết đứng , bó tay !
-Nhiệt độ Máy cao quá , Áp lực phun xăng cao quá , vòng quay Turbo cao quá : Dẫn tới hư hỏng nặng nề .
-Quá tải các bộ phận truyền động , vốn được thiết kế chỉ với dung sai 10-15% Công suất tối đa , Ly hợp , Số , Trục truỳen lực , lốp vỏ ..thảy đều có thể là nạn nhân của " Dopping "
-Khí thải tệ quá , vi phạm luật khí thải
-Gặp rắc rối với bảo hiểm .hay là phạm vào điều kiện bảo hành động cơ , xe cộ .
-Thường thì việc Độ Chíp nếu dẫn tới hư hao xe cộ cũng rất khó chứng minh được lỗi cụ thể , mà người chịu thiệt thòi nhất thường là chủ xe .

Tóm lại , có lẽ ...cứ để thế mà chạy là hay nhất ! Mang tiếng ù lỳ nhưng ...sống lâu !
033102comp_1_prv.gif
04.gif
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
18/11/06
1.997
25
38
Ha noi
RE: Tản mạn về độ Công Suất !

thú thật với bác trình độ của em chưa đủ nên đọc bài của bác cũng ko biết bình luận thêm gì, nói túm lại là ko làm gì bác nhỉ? em thấy ở VN mình có lẽ công nghệ và trình độ chưa đủ để nâng câp hay độ máy như mấy AMG...của tây, khi nào có hãng như vậy em sẽ độ.
 
Hạng D
10/1/07
2.397
4
38
Việt Nam
RE: Tản mạn về độ Công Suất !

-Độ kiểu 10 xu " Ở đây đơn giản là gắn một điện trở nhỏ giữa cảm biến nhiệt và ECU , hiển nhiên đây là hành vi hết sức bậy bạ , bởi vì mức công suất tăng không đáng kể , trong khi nhiên liệu phun tới tấp , tiêu hao chóng mặt .
clapping_hand.gif

E thấy các xe HLX 1.6 mà hao xăng "tụi nó" gắn cái gì đó ( không biết là điện trở, di ốt ) giữa 4 sợi dây phin bu-gi ! chả hiểu làm vậy có tiêt kiệm xăng hơn không ? Bác sĩ giải thích dùm ? còn động cơ Fiat bên ngoài ít dám đụng tới lắm ( toàn là ..gốc me không , nghe nói xe nào có ECU là ớn rồi !)
 
Hạng B2
31/7/05
239
1
0
58
RE: Tản mạn về độ Công Suất !

Bác quên thay ống xả , ống xả xịn cũng làm tăng công suất thêm khoảng 2-3% :D:D:D

Chip tunning là bình thường , giá cả dao động tuỳ kiểu xe , với những xe trên 2.0 thì công suất có thể tăng thêm 20-40 kW , nhưng quan trọng hơn là moment xuắn cực đại tăng thêm 15-20% , giúp xe vọt nhanh hơn hẳn :D:D:D

Các xe đua WRC , cho mỗi đường đua thường được download software riêng , việc download này có khi mất cả ngày , chỉnh sửa luôn các thay đổi tức thời , phù hợp với hiên trạng xe :mad::mad::mad:
 
Hạng C
3/6/07
589
1
0
RE: Tản mạn về độ Công Suất !

theo em thấy là trước khi gắn chip thì nên độ sơ sơ bằng cách gắn cái air intake thế cho cái filter OE. Rồi sau đó thay bộ exhaust system thì công suất cũng tăng lên đáng kể. Nhưng lưu ý là nếu chỉ thay cái catback thì chỉ khác tiếng nổ thôi chứ không tăng thêm công suất. Còn sau đó nếu vẫn thấy chưa đủ thì gắn turbo lớn hơn, intercooler lớn hơn và ECU.