Chạy xe lắm khi biến thành thú chơi xe , chủ xe muốn làm nhiều cái cho xe của mình như kiểu người ta đôi khi mua hoa tặng vợ hay là mua son cho vợ bôi môi vậy thôi , chẳng để làm gì nhưng mà thích thế , Độ Công suất là một ví dụ : Nhiều người thích xe thật khỏe , mặc dù chỉ đi làm và đi mua đồ ăn , chính vì thế , ở nhiều nơi , thị trường độ xe rầm rộ họat động hết sức khí thế , với đủ bài , đủ kiểu , từ hủ tiếu bình dân tới phở 24 , tiền nào của nấy và có cả kiểu ..Tiền mất tật mang , dưới đây tản mạn về chuyện độ ECU cho xe của bạn :
-Độ kiểu 10 xu " Ở đây đơn giản là gắn một điện trở nhỏ giữa cảm biến nhiệt và ECU , hiển nhiên đây là hành vi hết sức bậy bạ , bởi vì mức công suất tăng không đáng kể , trong khi nhiên liệu phun tới tấp , tiêu hao chóng mặt .
-Kiểu: " Hộp đen " bí ẩn , gắn trung gian giữa Mạch điện vòi phun và ECU , làm giả giá trị cảm biến để tăng lượng nhiên liệu phun , cách này tạm chấp nhận vì tương đối " Hạt dẻ " và không gây hư hại nhiều cho xe .
-Kiểu :Lập trình lại chương trình của ECU , thay đổi mức tương quan của của các giá trị cơ bản quyết định lượng phun nhiên liệu , kiểu như Nhiệt độ khí hút , lượng khí hút , vòng quay động cơ , vị trí chân ga , ngòai ra thay đổi cả điểm lửa , điểm phun và mức giới hạn khí thải . Việc này đòi hỏi chút kiến thức đúng đắn về động cơ và vận hành xe , bằng không thì không có cơ hội sửa chữa lỗi lầm , hãi nhất là giỏi vi tính mà chưa giỏi về máy móc , " Bùa " phần mềm "ECU như bùa lại Điện thọai Di Động ....
-Kiểu: Thay đổi chân ga điện tử : Vịec này nhằm điều chỉnh lại mức chân ga , để mói nhớm thì đã có nhiều nhiên liệu được phun ra , đây thực ra không nâng cao công suất , mà chỉ tạo thuận lợi cho việc gia tốc lúc ban đầu , do việc ăn gian thời điểm gia tăng cấp nhiên liệu trước khi động cơ đạt sô vòng quay ấn định .
Với động cơ xăng , người ta có thể tăng thêm 5 tới 10 % Công suất thiết kế tùy cách độ và nhãn hiệu động cơ , với động cơ Tur bô xăng cũng như Dầu , mức gia tăng công suất khi độ có thể lên tới 30%, khuynh hướng trí tuệ và hợp lý hơn cả cho đến nay là sửa lại chút đỉnh phần mềm của ECU , hiển nhiên là với các máy đọc và chép RAM hay ROM chi đó , với giá bán hơi bị ù tai . Trong một vài trường hợp , thì Chip Tuning không chỉ để nâng cao công suất , mà còn để đương đầu với những điều kiện không thuận lợi khi chạy xe , ví như thời tiết quá nóng hay quá lạnh , hoặc đơn giản là nơi ta đang sinh sống , xăng cộ luôn luôn kém chất lượng , thậm chí bị pha chế bậy bạ , nếu không độ lại ECU thì chưa chắc đã nổ được máy xe , chớ nói chi tới chạy
Thường thì những kiểu độ rẻ tiền ít cho kết quả tốt , nó mang tính đại trà nên không phù hợp một cách cụ thể cho từng lọai xe , nhất là kiểu gắn thêm " Một cái gì dó trên đường dẫn tín hiệu tới ECU , kiểu này có khi mang thêm công suất cho một lọai động cơ nào đó , nhưng cũng có khi là suy yếu và nóng giãy ở một lọai động co khác .
Đồng thời , các giải pháp " Vạn năng " , với sự thiếu hụt dữ liệu trong cách phối hợp với cơ chế vận hành của động cơ , có thể đưa tới việc quá tải cho động cơ và bộ truyền tải công suất khác , khác hẳn với việc sửa phần mềm , đó là việc cân nhắc có cơ sở các yếu tố dựa trên hiểu biết và phối hợp lại các bước vận hành cho hệ thống động có của xe , tức là Hệ thống cung cấp nhiên liệu và diện đóm đã biết chờ đợi đúng thời điểm để kích họat , đúng mức độ tải để gia tăng nhiên liệu ...v v . Tuy nhiên , sửa phần mềm cũng có mặt trái của nó , chẳng thiếu gì trường hợp , khi chủ xe hăm hở gắn ECU đã được " Làm thuốc " , chiếc xe gần như muốn liệt hẳn , gây ra kinh hòang cho khổ chủ ,do Chương trình bị lỗi nặng quá .
Từ đó , trước khi độ ECU , ta nên nghiền ngẫm vài rủi ro có thể xảy ra :
-Phần mềm ..Treo : Chết đứng , bó tay !
-Nhiệt độ Máy cao quá , Áp lực phun xăng cao quá , vòng quay Turbo cao quá : Dẫn tới hư hỏng nặng nề .
-Quá tải các bộ phận truyền động , vốn được thiết kế chỉ với dung sai 10-15% Công suất tối đa , Ly hợp , Số , Trục truỳen lực , lốp vỏ ..thảy đều có thể là nạn nhân của " Dopping "
-Khí thải tệ quá , vi phạm luật khí thải
-Gặp rắc rối với bảo hiểm .hay là phạm vào điều kiện bảo hành động cơ , xe cộ .
-Thường thì việc Độ Chíp nếu dẫn tới hư hao xe cộ cũng rất khó chứng minh được lỗi cụ thể , mà người chịu thiệt thòi nhất thường là chủ xe .
Tóm lại , có lẽ ...cứ để thế mà chạy là hay nhất ! Mang tiếng ù lỳ nhưng ...sống lâu !