Hạng B1
15/5/19
68
105
18
45
Tăng cường giám sát để chống “mãi lộ” trong Cảnh sát giao thông



Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho hay, hệ thống giám sát trên một số tuyến quốc lộ và tuyến cao tốc đang dần được lắp đặt, hoàn thiện nhằm ngăn chặn các khả năng tiêu cực xảy ra.

Từ 1.7.2020, việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trực tuyến sẽ được mở rộng phạm vi thực hiện.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có trao đổi với báo chí về một số vấn đề liên quan đến việc nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua phương thức trực tuyến này.

Ông có đánh giá như thế nào về khối lượng công việc của CSGT trên toàn quốc khi người dân thực hiện việc nộp phạt trực tuyến vừa được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia?

Nếu số hoá được việc này sẽ giúp giảm tải rất nhiều khối lượng công việc của cán bộ, chiến sỹ.

Theo cách truyền thống, chúng tôi phải lập biên bản giấy rồi ra quyết định xử phạt. Nếu bây giờ có dữ liệu điện tử, anh em chỉ cần nhập vào nội dung biên bản, các dữ liệu liên quan kết nối với quyết định rất nhanh chóng.

Chúng tôi cho rằng đây là hướng rất đúng so với xu thế phát triển của công nghệ và thời đại. Mỗi năm chúng tôi xử phạt gần 5 triệu trường hợp vi phạm, nếu chỉ cần cải cách không phải in quyết định xử phạt thì đã tiết kiệm cho nhà nước 5 triệu tờ giấy.

Bộ Công an hiện đang xây dựng nhiều hệ thống dữ liệu, riêng CSGT chúng tôi đã có dữ liệu dùng chung như đăng ký xe từ năm 2009. Tất cả các trường hợp phải nhập dữ liệu vào mới in được giấy đăng ký xe.

Theo ông, việc nộp phạt trực tuyến góp phần phòng chống tiêu cực, ngăn ngừa tham nhũng vặt như thế nào?

Khi một vi phạm đã được lập biên bản và ra quyết định xử phạt thì đã là “giấy trắng, mực đen”. Hiện nay Bộ Công an chỉ đạo và chúng tôi thực hiện nghiêm là tăng cường hệ thống giám sát.

Ngay tối hôm qua, Bộ trưởng Tô Lâm đã sang thăm trung tâm chỉ huy của lực lượng CSGT với hệ thống giám sát trên một số tuyến quốc lộ và tuyến cao tốc. Với hệ thống này, tất cả hành vi vi phạm sẽ được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ.

Việc ra quyết định xử phạt thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ là một bước, nhưng khi đã “giấy trắng, mực đen” rõ ràng yên tâm là không có chuyện tiêu cực.

Vậy thưa ông, bao giờ hệ thống cao tốc, quốc lộ được trang bị hệ thống giám sát?

Chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo lắp dần. Như hiện nay cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang bắt đầu đưa vào vận hành hệ thống giám sát. Tất cả thông tin liên quan, đặc biệt vi phạm về dừng đỗ, tốc độ đều được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ thay cho con người.

Chúng tôi chỉ kiểm soát ở các trạm thu phí. Hiện nay qua một số trạm thí điểm, đối với xe vi phạm đến trạm thu phí sẽ có đèn cảnh báo và có biển số hiện lên “xe ông bà vi phạm về cái gì” và kết hợp trạm thu phí.

Chúng tôi cho rằng dữ liệu điện tử, chứng cứ điện tử và xử phạt điện tử sẽ minh bạch hóa, khách quan hóa toàn bộ quá trình hoạt động. Đây là yêu cầu bắt buộc và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an là lực lượng CSGT phải thực hiện đi đầu trong thực hiện công nghệ số.

Cái khó hiện nay là phải thực hiện kết nối đồng bộ giữa các ngành, trong nội bộ ngành, đặc biệt sau này có dữ liệu quản lý dân cư thì sẽ cải cách rất nhiều.




https://laodong.vn/xa-hoi/tang-cuong-giam-sat-de-chong-mai-lo-trong-canh-sat-giao-thong-816448.ldo