Hạng C
23/2/11
562
22
28
http://tuoitre.vn/Kinh-te...giam-gia-xang-dau.html
Tăng thuế, không giảm giá xăng dầu
TTO - Chiều tối nay, 9-6, sau nhiều quan điểm trái ngược về điều hành giá xăng dầu, Bộ Tài chính đã quyết định tăng thuế, tăng trích quỹ bình ổn giá xăng dầu, đồng thời giữ nguyên giá dù báo chí đã nêu các nước lân cận như Lào, Campuchia đã hai lần giảm giá.

Nông dân xã Tân Hội, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) mua xăng - Ảnh: TTO Theo Bộ Tài chính, tính từ cuối tháng 5-2011 đến nay, giá xăng dầu thị trường thế giới có lúc tăng, lúc giảm nhưng chưa rõ xu hướng biến động. Để có công cụ thực hiện bình ổn giá xăng dầu nếu giá thế giới tăng trở lại, đồng thời để có nguồn kinh phí thực hiện các giải pháp an sinh xã hội, Liên bộ Tài chính - Công thương đã lựa chọn giải pháp tài chính bắt đầu thực hiện từ ngày 10-6 như sau:
1. Tăng thuế nhập khẩu từ 0% lên 5% đối với diesel, dầu hỏa; tỉ lệ thuế này vẫn thấp hơn từ 10% (đối với diesel) đến 15% (đối với dầu hỏa) theo quy định của biểu thuế nhập khẩu hiện hành.
2. Riêng mặt hàng xăng, dầu mazut: do chưa đủ điều kiện điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu nên thuế nhập khẩu đối với 2 mặt hàng này vẫn tiếp tục giữ 0%.
3. Tăng thêm mức trích quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng xăng 100 đồng/lít để tạo nguồn cho xử lý bình ổn giá trong thời gian tới.
Theo Bộ Tài chính, thời gian qua bộ đã điều hành để Nhà nước và doanh nghiệp chia sẻ với người tiêu dùng. Cụ thể từ những tháng cuối năm 2010, mặc dù giá xăng dầu thị trường thế giới đã tăng, nhưng từ giữa tháng 1-2011 Bộ Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng, diesel xuống 0% và đến ngày 24-2-2011 tiếp tục giảm thuế nhập khẩu xuống 0% đối với dầu mazut và dầu hỏa. Mức thuế nhập khẩu xăng dầu giảm xuống 0% tiếp tục được giữ cho đến nay.
Do giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu nên giảm thu ngân sách từ năm 2010 đến nay (10-6-2011) khoảng 20.136 tỉ đồng, trong đó riêng giai đoạn từ ngày 24-2-2011 đến nay khoảng 10.047 tỉ đồng!
Song song với việc giảm thuế nhập khẩu, trong thời gian từ ngày 22-10-2010 đến trước 10 giờ ngày 24-2-2011 liên bộ Tài chính - Công thương cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối 3 lần nâng mức sử dụng quỹ bình ổn giá đối với xăng (từ 550 đồng lên 1.650 đồng/lít), dầu hỏa (từ 700 đồng lên 2.150 đồng/lít), dầu mazut (từ 250 đồng lên 1.400 đồng/kg), riêng diesel là 4 lần (từ 550 đồng lên 2.300 đồng/lít), tổng mức sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đã lên tới khoảng 6.396 tỉ đồng.
Sau khi sử dụng hết các công cụ bình ổn giá nêu trên, Chính phủ đã chấp thuận để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối điều chỉnh 2 lần tăng giá xăng dầu trong nước những tháng đầu năm 2011 (lần đầu thực hiện vào ngày 24-2 và lần thứ hai vào ngày 29-3). Sau khi điều chỉnh giá xăng dầu ngày 29-3, giá xăng dầu thế giới tháng 4-2011 tiếp tục tăng 5-6% tùy theo từng chủng loại.
Nếu thực hiện đúng với nguyên tắc xác định giá bán xăng dầu trong nước như quy định tại nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu thì lẽ ra giá bán xăng dầu trong nước vào thời điểm cuối tháng 4-2011 tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm trên dưới 1.000 đồng/lít, kg tùy theo từng chủng loại.
Tuy nhiên, để giảm bớt tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu đến mặt bằng giá chung nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát trong khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 4-2011 tăng ở mức cao, ngày 29-4-2011 Bộ Tài chính đã có văn bản để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng dầu hiện hành.
Việc chấp hành giữ ổn định giá xăng dầu theo chỉ đạo trong thời gian tháng 4-2011 đến những ngày đầu tháng 5-2011 đã làm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối phát sinh những khó khăn không nhỏ.
Hơn nữa, trong thông cáo báo chí gửi ngày 29-3-2011, liên bộ Tài chính - Công thương đã nêu rõ nguyên tắc: sau lần điều chỉnh giá xăng dầu ngày 29-3-2011, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường, cụ thể nếu giá thế giới tăng thì điều chỉnh giá trong nước, nếu giá thế giới giảm thì khôi phục thuế nhập khẩu ở mức hợp lý và thực hiện giảm giá bán (nếu có điều kiện).
Vì vậy, Bộ Tài chính kêu gọi người dân và toàn xã hội hiểu và ủng hộ, đồng thuận.
CẦM VĂN KÌNH
 
Hạng C
19/4/10
712
2.236
93
Xăng có giảm thì người dân được lợi 1 phần ( tiền xăng ) còn hàng hoá, dịch vụ, .... Chẳng chịu giảm. Nếu bj giảm mai mốt lại lên hàng hoá, dịch vụ,.... Lại tăng theo người dân bị thiệt nhiều hơn. Lợi nhuận chui vào tay thương lái, lạm phát tăng cao. Một bó rau, 1 con cá từ nông ngư dân đến tay người tiêu tăng hơn 10 lần. Cứ xăng tăng giá là mọi thứ tăng theo không cần biết trước đó đã từng giảm. Nền kinh tế đã quen với giá xăng này rồi. Vậy cứ để vậy. Thu thuế, quĩ bình ổn giá... Là biện pháp tốt
 
Tập Lái
8/6/11
15
0
1
34
Cần Giờ, Sài Gòn
ôi mún j` thỉ hỏi nhà nước đi
nếu tăng thuế mua xe ko nổi thì phải giảm giá xăng dầu cho người dân 1 tí chứ
làm như zậy ai chịu nổi
:(
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Hèn gì hôm qua mua vé xe...lại tăng...em bảo giá dầu hạ mà...Thằng bán vé nó liếc em: Nhưng giá xăng dầu không hạ chú ơi. Chú lạc hậu quá. Chết thật.
 
Hạng F
5/3/10
6.015
36.446
113
"Theo Bộ Tài chính, tính từ cuối tháng 5-2011 đến nay, giá xăng dầu thị trường thế giới có lúc tăng, lúc giảm nhưng chưa rõ xu hướng biến động. "

Em đố bác nào "biết rõ xu hướng biến động", bác nào biết được thì giàu mịa nó roài
 
Hạng D
9/5/10
1.804
3.816
113
"........Vì vậy, Bộ Tài chính kêu gọi người dân và toàn xã hội hiểu và ủng hộ, đồng thuận..."
Nhiệt liệt ủng hộ, ủng hộ, ủng hộ ................
 
Hạng B2
4/1/09
452
320
63
Việt Nam quê hương tôi
Em thấy tăng thu thuế để lập nguồn bình ổn là tốt. Chứ tăng giảm liên tục vậy mà giá dịch vụ chỉ có tăng chứ không giảm thì người tiêu dùng càng ngày càng chêt!!