Chuyên Xe
15/3/19
385
468
63
34
Nhiều tài xế công nghệ như BeCar, GrabCar than phiền không được vào làn D sân bay Tân Sơn Nhất đón khách như công văn của Sở GTVT TP.HCM, mà phải vào nhà xe và mất 25.000 đồng phí. Cảng hàng không giải thích thế nào?
Hai ngày qua, đường dây nóng Báo Thanh Niên nhận nhiều cuộc điện thoại của tài xế công nghệ GrabCar, BeCar bức xúc khi vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đón khách phải trả thêm 25.000 đồng phí gửi xe vì không được vào các làn A,B,C, D mà phải đi lên bãi giữ xe trong sân bay.

Taxi công nghệ đón khách mất 25.000 đồng: Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói gì?


Làm khó nhau?
Sáng 16.11, vừa đáp chuyến bay, chị Vũ Như Quỳnh Thi (35 tuổi, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mở app đặt GrabCar để về công ty. Khác với mọi lần, tài xế GrabCar nhận cuốc nhưng yêu cầu chị Thi lên tầng 4 của nhà xe
Chị Thi kể: “Tôi hỏi sao phải đi lên đi xuống chi mất công vậy thì tài xế nói quy định mới sân bay làm tôi cũng bất ngờ. Phải xếp hàng chờ mấy lượt thang máy mới đi lên được, vừa tốn thời gian cho tài xế mà cả tôi nữa, nhưng vì muốn đi xe công nghệ nên đành chịu khó”.

Đáp sau chuyến bay của chị Thi 30 phút, ông Nguyễn Nhật Sinh (57 tuổi, quê Hà Nội) khệ nệ kéo va li to đi thang bộ lên tầng 4 đón BeCar vì “chờ thang máy lâu quá”. Ông Sinh nói: “Tôi đi taxi công nghệ quen rồi vì giá rẻ và tài xế thân thiện nên đáp ở sân bay là đặt xe liền. Tài xế nói không lên nhà xe thì phải đi bộ ra đường Trường Sơn mới đón được nên thôi tôi kéo va li lên đây luôn”.

Taxi công nghệ đón khách mất 25.000 đồng: Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói gì?


Cũng tại tầng 4 của nhà xe ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, anh Võ Chí Mạnh (39 tuổi, tài xế GrabCar) vừa đi lòng vòng quanh xe vừa nói qua điện thoại hướng dẫn khách đi thang máy lên vị trí xe đậu.
Anh Mạnh thở dài: “Taxi công nghệ đón khách trên đây vừa tốn thêm tiền, khách cũng mất công lên nên tôi không hiểu sao sân bay làm khó nhau. Tôi hỏi an ninh sân bay thì được biết đó là quy định mới của Sở GTVT. Nhưng tôi có đọc xe kinh doanh vận tải được vào làn D mà, taxi công nghệ cũng là xe kinh doanh vận tải mà sao không được vào?”.

Taxi công nghệ đón khách mất 25.000 đồng: Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói gì?


Cảng hàng không Quốc Tế sân bay Tân Sơn Nhất giải thích
Trả lời Thanh Niên, ông Phạm Vũ Cường - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kéo giảm ùn ứ trong khu vực đường nội bộ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở GTVT đã điều chỉnh phân luồng giao thông trên các tuyến đường nội bộ và có thông báo rộng rãi trước khi bắt đầu thực hiện.
Theo đó, tại khu vực ga quốc nội, làn A (sát sảnh đón trả khách) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay; làn B, C dành cho các phương tiện đón khách (trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải); làn D (trong nhà xe TCP) chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách.

Tuy nhiên, khi phân làn lại, ngoài yếu tố giao thông thông thoáng, đảm bảo trật tự đặt lên hàng đầu, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quan tâm đến quyền lợi của các hãng taxi, đơn vị có ký thương quyền với Cảng và bố trí cho các đơn vị này vị trí để đón khách ở làn D.

Taxi công nghệ đón khách mất 25.000 đồng: Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói gì?


“Theo Thông tư 17/2016, các đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động trong sân bay phải nộp phí nhượng quyền khai thác cho Cảng, mà Grab hay BeGroup không nộp phí này nên không thể bình đẳng như các đơn vị kinh doanh đã nộp phí nhượng quyền. Chúng tôi phải tạo ra sự cạnh tranh công bằng cho các hãng taxi và kinh doanh vận tải đã đăng ký”, ông Cường giải thích.

Trước đó, theo khảo sát của Cảng, 80% xe vào Cảng là taxi công nghệ đậu ở các làn xe và áp dụng quy định dừng không quá 3 phút để nhích từng chút một trong sân bay chờ khách đặt xe gây ra cảnh ùn tắc. Dù CSGT, TTGT thường xuyên xử phạt nhưng cũng rất khó khi cứ gần 3 phút, tài xế cho xe nhích 5-10m và lại dừng.

Theo số liệu của Cảng, trong ngày 14.11, Cảng phục vụ 61.799 hành khách đến với 455 chuyến bay đến, ngày 15.11 là 470 chuyến đến với khoảng 67.000 hành khách và giao thông trong cảng thông thoáng, không bị ùn tắc như trước.
Đại diện Công ty Cổ phần TCP (Công ty quản lý bãi giữ xe ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất) cho biết công ty chỉ là đơn vị cung cấp hạ tầng, có nhiệm vụ giữ xe và thu tiền các xe khi vào bãi.

Taxi công nghệ đón khách mất 25.000 đồng: Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói gì?


“Giá giữ xe 25.000 đồng đối với ô tô được niêm yết từ 2018 và do UBND TP thông qua. Khi xe vào bãi và đi ra thì tài xế chỉ cần đưa liên trên vé xe cho nhân viên ở cổng thu phí, không phải trả thêm 10.000 đồng phí nữa”, đại diện TCP nói
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cũng cho hay đã nhận thông tin về việc xe kinh doanh vận tải được vào làn D, nhưng các xe công nghệ như GrabCar, BeCar phải lên nhà xe đón khách. Sở sẽ làm việc với Cảng Hàng không, sau đó thông tin đến báo đài.

Theo ghi nhận, sáng 16.11, các lực lượng CSGT, TTGT, kiểm soát quân sự, Đồn Công an sân bay và lực lượng kiểm soát an ninh thực hiện điều tiết giao thông theo biển báo hướng dẫn tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Làn D hiện có 4 hãng taxi được dừng là Vinataxi, Saigontourist, Mai Linh, Vinasun cùng 7 hãng xe hợp đồng.
Theo báo thanh niên
 
Hạng B2
6/7/11
253
158
58
Thành Phố Hồ Chí Minh
Do mới đầu nên mng còn thấy chưa quen và có nhiều bất cập. Nếu như mng để ý thì khi đến sân bay luôn bị cảnh kẹt xe ở land A, B đa số là xe kinh doanh đến trả khách rồi chờ đón khách. 3 hôm nay không còn thấy cảnh lộn xộn, kẹt xe ở land A trước ga đến, ga đi của VNA, Bamboo, VJ nữa. Sắp đến dịp cao điểm cuối năm mà còn kẹt xe như đợt rồi chắc chết có bữa xe nối dài trên cầu luôn hxhx.
 
Tập Lái
25/6/12
5
0
1
Tp hcm
Do mới đầu nên mng còn thấy chưa quen và có nhiều bất cập. Nếu như mng để ý thì khi đến sân bay luôn bị cảnh kẹt xe ở land A, B đa số là xe kinh doanh đến trả khách rồi chờ đón khách. 3 hôm nay không còn thấy cảnh lộn xộn, kẹt xe ở land A trước ga đến, ga đi của VNA, Bamboo, VJ nữa. Sắp đến dịp cao điểm cuối năm mà còn kẹt xe như đợt rồi chắc chết có bữa xe nối dài trên cầu luôn hxhx.
Mình nghĩ các bác có xe riêng đưa đón sẽ thấy tốt. Còn đối với những người đi xe dịch vụ, đặc biệt là hay đi xe công nghệ sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn. Sắp tới tết lưu lượng khách đông sẽ không kẹt xe tại sảnh nữa mà sẽ kẹt xe ngay tại cầu vượt vì xe công nghệ sẽ phải xếp hàng vào nhà xe ngay dưới chân cầu vượt để vào đón khách, lúc đó vác vali chạy còn xa hơn nha bác. Điển hình là mấy ngày vừa rồi kẹt bên ngoài sân bay chứ không kẹt bên trong nữa.
 
Hạng B2
6/7/11
253
158
58
Thành Phố Hồ Chí Minh
Mình nghĩ các bác có xe riêng đưa đón sẽ thấy tốt. Còn đối với những người đi xe dịch vụ, đặc biệt là hay đi xe công nghệ sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn. Sắp tới tết lưu lượng khách đông sẽ không kẹt xe tại sảnh nữa mà sẽ kẹt xe ngay tại cầu vượt vì xe công nghệ sẽ phải xếp hàng vào nhà xe ngay dưới chân cầu vượt để vào đón khách, lúc đó vác vali chạy còn xa hơn nha bác. Điển hình là mấy ngày vừa rồi kẹt bên ngoài sân bay chứ không kẹt bên trong nữa.
Xe đưa hành khách đi MB vẫn vào land A bình thường, làn D chỉ áp dụng đối với xe kinh doanh dịch vụ vận tải tới đón thôi. Nhiều bác lái xe vẫn đang nhầm lẫn là xe dịch vụ kinh doanh đi qua làn A,B,C bị phạt. Xe dừng lại đón khách mới bị phạt, còn chạy thẳng qua không dừng lại là không bị phạt.
 
  • Like
Reactions: Hungtadico
Hạng B2
13/2/15
217
509
108
ở bển
Như thế này lúc xuống máy bay phải di chuyển 1 quãng đường rất xa rồi lại đi thang máy mới lên nhà xe để đi xe công nghệ được. Chỉ phù hợp với ai không vội và có ít đồ đạc hoặc không có người già trẻ em đi cùng
Chứ còn lại thì nhảy lên xe taxi truyền thống ở làn BCD đi cho nhanh gọn lẹ, chỉ béo mấy ông tx truyền thống
 
Hạng B2
6/7/11
253
158
58
Thành Phố Hồ Chí Minh
Như thế này lúc xuống máy bay phải di chuyển 1 quãng đường rất xa rồi lại đi thang máy mới lên nhà xe để đi xe công nghệ được. Chỉ phù hợp với ai không vội và có ít đồ đạc hoặc không có người già trẻ em đi cùng
Chứ còn lại thì nhảy lên xe taxi truyền thống ở làn BCD đi cho nhanh gọn lẹ, chỉ béo mấy ông tx truyền thống
Xe truyền thống cũng chỉ đón được khách ở land D không đón được ở land B, C. Nhưng như theo thông tin trên báo thì xe truyền thống có ký thương quyền với Cảng còn xe công nghệ thì không. Nhìn tổng thể thì đã thấy ko còn cảnh lộn xộn nữa. Hi vong 1 thời gian nữa sẽ có giải pháp phù hợp hơn mang tính canh tranh công băng hơn giữa các hãng vận tải hành khách.
 
Hạng F
29/10/14
8.713
11.610
113
Như thế này lúc xuống máy bay phải di chuyển 1 quãng đường rất xa rồi lại đi thang máy mới lên nhà xe để đi xe công nghệ được. Chỉ phù hợp với ai không vội và có ít đồ đạc hoặc không có người già trẻ em đi cùng
Chứ còn lại thì nhảy lên xe taxi truyền thống ở làn BCD đi cho nhanh gọn lẹ, chỉ béo mấy ông tx truyền thống
Grab nó ko để yên cho mấy ông truyền thống ăn đâu. ông truyền thống chi 1 đồng cho sân bay để đỗ làn D mấy nữa nữa grab nó chi cho ông sân bay 10 đồng. đổ hẳn làn C luôn
 
Tập Lái
30/5/16
25
21
3
Grab nó ko để yên cho mấy ông truyền thống ăn đâu. ông truyền thống chi 1 đồng cho sân bay để đỗ làn D mấy nữa nữa grab nó chi cho ông sân bay 10 đồng. đổ hẳn làn C luôn

Nếu vậy thì chả ai la làng :)))
 
Hạng D
16/7/20
1.596
987
113
51
tết năm nay nhân viên sây bay được thưởng to , bảo đảm sếp mua được xe hơi, 25k 1 xe ăn khẳm lun