Trong số gần 200 đội đua tham gia chinh phục hạng mục xe hơi của cuộc đua Paris-Dakar giàu truyền thống, có lẽ có rất ít tay đua được đặc biệt chú ý. Trừ phi, họ là người chiến thắng hay vướng vào một tai nạn khủng khiếp trên đường đua. Nhưng tay lái được chú ý nhiều trong cuộc đua năm 2009 lại là một tay đua chuyên nghiệp từ Tây Ban Nha, người đã bị coi như kẻ hết thời khi vừa chuẩn bị chạm đến chức vô địch sau một tai nạn đua mô tô.
Esteve Pujol, thời đỉnh cao của sự nghiệp đua mô tô trong đội KTM, trước khi gặp nạn năm 2007.
Đó là Esteve Pujol. chỉ trước đó 2 năm, Pujol gặp tai nạn trong khi tranh giải đua mô tô địa hình Tây Ban Nha và bị liệt hoàn toàn hai chân. Giấc mơ Paris-Dakar của anh dường như đã chấm dứt với vị trí thứ 4 trong thể loại mô tô. Anh đã từng là một tay đua rất cừ, một nhà vô địch tương lai. Thê nhưng giấc mơ Dakar của Pujol không hề dứt. Không thể dùng đôi chân để chinh phục Dakar, anh đã cải tạo Kyron để có thể điều khiển nó mà không phải dùng đến chân và trở lại với đường đua khắc nghiệt này.
Để vào được ghế lái, Pujol phải nhờ đến sự giúp đỡ của người thợ máy đồng hành và anh luôn cầu nguyện sẽ không gặp tai nạn nào nữa trong cuộc đua lần này. Dù kết thúc chung cuộc ở hạng 82, nhưng anh đã hoàn tất mục tiêu của mình trong lần ra mắt đầu tiên ở môn đua xe việt dã là có thể về đích. Hơn thế, anh còn đạt thành tích tốt nhất là xếp 34 trong một chặng đua. Quả là không tồi đối với một tay đua mô tô chuyển nghề.
Pujol sẽ còn có cơ hội chinh phục nhiều giải đua nữa trong đội đua Ssangyong, và cho dù thành tích của anh có là thế nào đi nữa. Anh vẫn xứng đáng nhận được sự khâm phục và tôn trọng của các đồng đội và đối thủ.
ESTEVE PUJOLIsidreESP15/05/1972176 cm70 kg
AUGE MEDINAEricESP29/03/1978176 cm70 kg
VEHICLE MODEL MAKE KYRON 2.7DCI SSANGYONG
Thông tin thêm và xem video để biết Pujol điều khiển chiếc Kyron như thế nào.
Nguồn dakar.com, RFI