Re:Tay lái khi nặng , khi nhẹ?
Xe cũ không trợ lực , nếu sử dụng cơ cấu chuyển hướng kiểu BI như hình dưới đây sẽ gặp tình trạng như bác mô tả nếu hệ thống các viên bi hoặc rãnh chạy bi đã quá cũ mòn , trong quá trình họat động , các viên bi có xu hướng dồn cục gây ngẽn đường chạy , làm cho tay lái đột ngột nặng , rất nguy hiểm , bác nên cho tháo cơ phận này ra kiểm tra nếu có thể , nó ở ngay gốc trụ lái . Đặc biệt là nếu có bi bể thì còn rùng rợn hơn nhiều .
Đặc điểm là lúc bị lúc không , nếu đang bị nặng như cùm nhưng đánh sang bên ngược lại thì lại nhẹ như lông...( Việc này không thể nào làm được khi xe đang chạy trên đường giao thông công cộng ! ) Sau khi tháo lắp nhất thiết phải tra mở đầy đủ và đúng lọai .
Hình vẽ cắt để thấy rõ nguyên lý họat động dưới đây :
Cốt trong gắn với tay lái ta cầm ,
các viên bi lăn không trượt trong rãnh khi quay tay lái , đẩy vỏ cũng có rãnh như một đai ốc ( Con tán ) bên ngòai , tác động qua một càng nhỏ truyền lực lên thước lái . Nếu bi cũ nát hay bôi trơn quá kém , hay đường dẫn bi mài quá sâu vì xe cũ ,khi ấy bi đi lại lộn xộn , xô xát với nhau và đôi khi làm kẹt cứng cả cặp ăn khớp khớp nói trên .
Tuy nhiên cũng nên lưu ý là tỷ số truyền giữa góc quay vô lăng và chuyển vị thước lái là có thay đổi , do đó có mức độ nặng nhẹ khác nhau khi lái ở các vòng cua gấp khác nhau .
Những truyền động lái kiểu xoắn ốc ở xe không trợ lực thường ít xảy ra hiện tượng trên , trừ khi quá trình tháo lắp đại tu làm lọt dị vật vào vùng ăn khớp .