Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Tay lái khi nặng , khi nhẹ?

nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Kính nhờ bác sĩ và các bác chẩn bệnh dùm: Xe em không có trợ lực tay lái, và bệnh như sau:
Xe chạy trên đường có lúc đánh vô lăng nhẹ, chạy một lúc sau thì lại đánh vô lăng nặng.
Khi nhẹ có` thể dùng 1 ngón tay để điều khiển. Nhưng khi nặng phải dùng cả 2 tay.
Đã từng ghé ga ra và đã kiểm tra thì nói do "bót" tay lái quá nên rà lại cho bớt khít (Họ rà cái khúc nhựa màu trắng ngà). Nhưng sau đó thì bị lại.
Có 1 điều lạ : Trên 1 quảng đường khoảng 50km thì có đoạn thì bị nặng có đoạn thì nhẹ.
Em không hiểu sao nữa?
Mong các bác chẩn dùm.
Xin cám ơn.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Re:Tay lái khi nặng , khi nhẹ?

Xe cũ không trợ lực , nếu sử dụng cơ cấu chuyển hướng kiểu BI như hình dưới đây sẽ gặp tình trạng như bác mô tả nếu hệ thống các viên bi hoặc rãnh chạy bi đã quá cũ mòn , trong quá trình họat động , các viên bi có xu hướng dồn cục gây ngẽn đường chạy , làm cho tay lái đột ngột nặng , rất nguy hiểm , bác nên cho tháo cơ phận này ra kiểm tra nếu có thể , nó ở ngay gốc trụ lái . Đặc biệt là nếu có bi bể thì còn rùng rợn hơn nhiều . Đặc điểm là lúc bị lúc không , nếu đang bị nặng như cùm nhưng đánh sang bên ngược lại thì lại nhẹ như lông...( Việc này không thể nào làm được khi xe đang chạy trên đường giao thông công cộng ! ) Sau khi tháo lắp nhất thiết phải tra mở đầy đủ và đúng lọai .
Kugelumlauf-Lenkung04.jpg

Hình vẽ cắt để thấy rõ nguyên lý họat động dưới đây :
Cốt trong gắn với tay lái ta cầm , các viên bi lăn không trượt trong rãnh khi quay tay lái , đẩy vỏ cũng có rãnh như một đai ốc ( Con tán ) bên ngòai , tác động qua một càng nhỏ truyền lực lên thước lái . Nếu bi cũ nát hay bôi trơn quá kém , hay đường dẫn bi mài quá sâu vì xe cũ ,khi ấy bi đi lại lộn xộn , xô xát với nhau và đôi khi làm kẹt cứng cả cặp ăn khớp khớp nói trên .
Kugelumlauf-Lenkung02.gif

Tuy nhiên cũng nên lưu ý là tỷ số truyền giữa góc quay vô lăng và chuyển vị thước lái là có thay đổi , do đó có mức độ nặng nhẹ khác nhau khi lái ở các vòng cua gấp khác nhau .
Những truyền động lái kiểu xoắn ốc ở xe không trợ lực thường ít xảy ra hiện tượng trên , trừ khi quá trình tháo lắp đại tu làm lọt dị vật vào vùng ăn khớp .
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: cui bap 777
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Re:Tay lái khi nặng , khi nhẹ?

Cám ơn bác Đè nhiều.
Bác làm ơn chú thích số 1 , 2 , 3 , 4 ... để em hiểu thêm vị trí của hình vẽ.
- ...Nếu đang bị nặng như cùm nhưng đánh sang bên ngược lại thì lại nhẹ như lông : Khi tay lái nặng thì thì đánh sang trái hoặc phải đều nặng như nhau và ngược lại nhẹ cũng nhẹ ở cả trái & phải.
- Lúc trước, người bạn chạy thử xe thì có hỏi: " Xe ông không có trợ lực mà sao thấy tay lái nhẹ hều vậy? Còn nhẹ hơn cả xe có trợ lực nữa"
Nghe bạn nói vậy em thấy hơi lo lo...
Thế là em mang nó ra ga ra gần nhà chẩn bịnh và bảo ga ra kiểm tra xem sao mà nó nhẹ hều vậy và chữa sao cho tay lái nó hơi nặng nặng tí.
Ga ra phán cái ống nhựa rin của xe nó mòn, thế là tiện cục nhựa khác lắp vào. Xài 1 thời gian thì bắt đầu có hiện tượng như em nói ở trên.
Trong quá trình tháo lắp và tra dầu mỡ thì em không thấy có viên bi tròn nào rớt ra cả bác ạ.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Re:Tay lái khi nặng , khi nhẹ?

Bi bể làm sao thấy được bác , cái củ đó kín bưng , phải mở qua nhiều Phốt chặn mói tháo ra được , khi thiếu bi hay lỏng đường lăn thì tay lái rơ nhiều lỏng le , khi bi bị chèn, cấn lại thì nặng , như đã nói , bác nên kiểm tra củ đó nếu như các phương án giải quyết bên ngòai như bác đã làm không hiệu quả .
 
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Re:Tay lái khi nặng , khi nhẹ?

Em hiểu rồi.
Em sẽ ghé ga ra (mà chỗ khác chứ không phải ga ra gần nhà nữa) cho họ giải phẩu cái củ đó!
Vậy mà mấy chú ga ra phán tùm lum: nào là xe đi ít - mình đi nhiều -> tại khô mỡ -> vô mỡ -> bị ... tại @#$$% - không hiểu...
1 lần nữa xin cám ơn bác.
Đúng là chuyện gì khó ... có bác ...Đè.
m16.gif
 
Last edited by a moderator:
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Re:Tay lái khi nặng , khi nhẹ?

Phiền bác, cho em hỏi thêm chút xíu nữa:
Với đồ nghề đầy đủ, nhưng chưa bao giờ đụng đến cái "củ lái" này và cả thước lái nữa, em có thể tự mày mò tháo ra kiểm tra và lắp lại được không ạ?
Nếu được thì khi tháo & lắp, cần chú ý những điều nào quan trọng?
Thêm nữa, nếu cái củ lái này kín mít vậy, khi tra mỡ vào cho nó thì tra kín đặc luôn (không có chỗ cho nó "thở"), vậy khi hoạt động có làm ảnh hưởng đến độ nặng của tay lái không?
Xin cám ơn bác đã dành chút thì giờ quý báu trả lời em.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Re:Tay lái khi nặng , khi nhẹ?

Củ lái muốn tháo ra theo thông lệ mà tôi bíết thì càn có cái kềm tháo " Phe" , là cái vòng hãm ở đầu trục ( Xem bản vẽ tổng quát ) , phải quan sát và định ra trình tự tháo , đôi khi phải dùng sơn chấm đánh dấu các vị trí tương qua giữa trục lái , góc chuyển của càng cua và thứoc lái vì nếu sau này ráp vô sai sẽ bị lệch vô lăng , việc không khó lắm , nhưng mỗi lọai xe thì kết cấu ít nhiều có khác nên không dám quả quyết phương thức tháo cụ thể cho bác , đôi khi phải có cây cảo để ép cái càng cua ra khỏi đầu trục then hoa (Xem hình chụp đầu tiên sẽ thấy cái ngỗng trục có bào then hoa đó ).
Nếu bác quyết tâm và xem xét kỹ chắc chắn làm được .
Nhưng trước tiên bác phải coi xem xe của mình có sử dụng cơ cấu như trên không đã nhé :)
 
Last edited by a moderator:
nai confirmed
Hạng D
3/5/08
1.479
3.895
113
Re:Tay lái khi nặng , khi nhẹ?

Cám ơn lời khuyên chân tình của bác Đè.
Sáng nay em đã lùng mua 1 cuốn sách kỹ thuật nói về khung gầm bệ ô tô để tìm hiều thêm.
Thế là được biết có nhiều cơ cấu lái khác nhau kéo theo có nhiều kiểu khác nhau. Chẳng hạn, kiểu trục vít con lăn, rồi trục vít chốt khớp, rồi kiểu đai ốc bi hồi chuyển và trục vít, ..., kiểu thanh răng - bánh răng. Toàn là từ chuyên môn kỹ thuật và cấu tạo rất phức tạp.
Và trong số các kiểu cơ cấu lái đó, em được biết xe mình sử dụng kiểu thanh răng - bánh răng.
Chiều nay, em kít 2 bánh trước để xem kỹ và áp dụng 1 số kiểu test đơn giản. Khi kít xe lên thì:
- Đánh vô lăng quay trái & phải rất nhẹ.
- Dùng tay chuyển bánh quay sang trái & phải cũng rất nhẹ.
Chui xuống gầm kiểm tra thì phát hiện 2 con ốc bắt thanh cân bằng ở bên phụ bị lỏng. Em cũng đã siết chặt rồi.
Để mai chạy thử xem sao.
Nếu kiểu thanh răng-bánh răng thỉnh thoảng nặng tay lái còn có nguyên nhân nào khác không hả bác?
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
Re:Tay lái khi nặng , khi nhẹ?

Bác hỏi và bác tự trả lời.... phục bác thật.
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
Re:Tay lái khi nặng , khi nhẹ?

Bác De ui...Bác "nai" thử í mà. Mỗi "lứa bà 2" đều có "cấu tạo" hệ thống riêng, cách kiểm tra theo bác nai dùng chung cho hệ thống chuyển hướng. " Kit lên, lắc bánh, xoay lái....kiểm tra độ rơ " Xe có trợ lực thì nổ máy. Bái phục..bái phục