Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
Xe em là Toyota Corona có lắp trợ lực tay lái (chủ trước độ chế), tình hình là đang nhẹ bỗng nặng bất thường như xe không trợ lực. Xe em dùng bốt lái như hình bên dưới ạ.

botlair.jpg


tayquaybotlair.jpg


(Thẳng theo trục của cái vít chỉnh A xuống duới là trục xoay của bốt lái gắn vào thanh lái đẩy 2 bánh xe. Dầu uớt phía duới do rò rỉ từ đầu ống bắt vào bốt lái siết không chặt, em siết lại hết chảy rồi)
Sau khi em siết lại con ốc như trên hình vì nó hơi lỏng, tay lái tự nhiên nặng dù truớc đó 30 phút vẫn nhẹ. Trong 30 phút đó, ngoài việc siết ốc, em còn đạp ga lên khoảng 3000v/p để đánh lái đến cuối hành trình xem có nhẹ hơn không (tay lái xe em nhẹ khoảng giữa hành trình, đến gần cuối hành trình lại khá nặng), và kết quả là có nhẹ hơn thật. 

Sau khi thấy tay lái nặng một cách đột ngột, em đội đầu xe lên hỏng 2 bánh khỏi mặt đất, đánh lái không tải để kiểm tra xem phần cơ khí có kẹt không thì thấy nhẹ bình thuờng, không kẹt nên em nghĩ không phải do siết con ốc kia, hơn nữa trên ốc là đầu rotin.  Bơm trợ lực thì em mới cho thợ bảo trì trước đó 1 tháng thấy lòng bơm vẫn bình thường không trầy xước gì, lắp vào lái vẫn nhẹ nhàng.

Các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm khám bịnh cho em nó giúp em với, và mình có thể tự kiểm tra trước được phần nào trước khi mang cho thợ không? 

Em cảm ơn các bác nhiều.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
PVK3321 nói:
- Kiểm tra mức dầu
- Kiểm tra dầu có rò rỉ hay ko?
Dầu trợ lực đủ ạ. Có rò rỉ xíu ngay đầu ống nhưng e siết lại rồi.
 
Hạng B2
16/7/08
214
0
16
39
hà nội
theo em nghĩ bác nên kiểm tra lại bơm trợ lực .là ok thường là bác đánh lái tại chỗ như vậy. thì bơm lái hoạt đông dất lớn, mà kki đó bác lại đánh hết lái ,sẽ càng tạo ra một lực ép lớn cho bơm. trường hợp này rất hay gẫy trục bơm đấy. lếu ko thì sẽ bị kẹt van áp của bơm . chúc bác thành công .
 
Hạng D
21/3/08
4.891
4.635
113
hcm
Em thấy cái thao tác đứng tại chỗ, đạp lên 3000rpm để thử hết lái là thật nguy hiểm cho bơm trợ lái bác ah, vì máy lúc đó quá mạnh, nếu bơm có bị "bóp cổ" kêu o o, thì bác cũng không cảm giác gì để mà khống chế bớt cái "ham muốn" tìm kiếm cảm giác nhẹ nhàng cuối hành trình!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Bác nổ máy xe, nhớm thử ốc dầu vào ngay bốt xem dầu bơm mạnh không nhé. Nếu dầu bơm tốt thì nghĩa là có trục trặc ở bộ chia dầu bốt lái, cần phải phục hồi hay thay thế bác ạ.
 
Hạng B2
15/6/07
298
11
18
54
Em cảm ơn bác sĩ. EM làm thử như bác chỉ thì dầu vẫn ra ok. Thế là em phẫu thuật bốt lái!
Hôm nay phẫu thuật bốt lái, thú thật là em xem sơ đồ không hiểu được cơ chế vì sao đánh lái thì dầu trợ lực xuống nhưng khi ngưng vô lăng thì nó lại không xuống nữa. Các bác xem cấu tạo thực tế và giảng giải cho em và các anh em cũng đang mờ mịt như em hiểu thêm về cơ cấu hết sức thú vị này nhé.

Theo sơ đồ này thì dầu có áp lực sau khi đuợc bộ chia phân phối sẽ chui vào khoang 20 hoặc 26 để trợ lực cho pitong 21 và đai ốc 24 (ê cu bi) di chuyển phụ với lực truyền từ vô lăng xuông vít me bi 22. Thế nhưng với cái bốt lái mà em chụp ảnh thì không hiểu cái đám bánh răng làm việc thế nào để tác động vào pitong chia dầu
sodobottaylai.jpg


HÌnh chụp bốt lái phần chia dầu
bochia.jpg


Số 1: trục nối với vô lăng
Số 2: chốt này nôí với 1 piston làm nhiệm vụ chia dầu bằng chuyển động dọc trục
Số 3: cái piston vừa nói bên trên nằm trong này. Nó là chi tiết số 36 trên sơ đồ
Số 4: Bánh răng hành tinh: có 3 cái bên trên và 3 bên duới, ở giữa là 1 bánh răng ăn khớp với cả 6 bánh răng hành tinh
Số 5: Bánh răng này ăn khớp với các bánh răng hành tinh, trên vành có 1 vết khuyết ăn khớp với chốt số 2 khi lắp vào. Khi em lắp vào, xoay thử trục 1 thì cái bánh răng 5 này đứng im, mà đúng ra nó phải đẩy chốt số 2 để chia dầu!

lodau.jpg


pistonn.jpg
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Linh hồn của vấn đề nằm ở chốt số 2 và khe trên vòng răng số 5 ! Bác hãy lấy tay đẩy cái chốt 2 đó qua lại và nghiền ngẫm xem chuyện gì xảy ra khi bác quay vô lăng về hai phía , hàng loạt vấn đề sẽ vỡ oà ! Em là em nói thật đấy :)
 
Hạng B2
30/12/08
198
5
18
44
em phâm vân bot và thước lái cái nào tốt thước lái bi giờ sài nhìu hơn