Tay lái trợ lực nặng đôi khi không phải là lỗi của hệ thống trợ lực , mà chính là ở các cơ phận chấp hành , bởi vậy , ta nên thận trọng trong việc định bệnh và lên kế họach khắc phục .
Đầu tiên , ta phải kết luận được là hệ thống cơ khí lái nói chung họat động tốt , chúng bao gồm các tay đòn , thước lái, đâu trụ Rutin và các bộ ăn khớp tính từ tay lái cho đến càng lái ở bánh xe , muốn vậy , bạn hãy nâng xe lên cao , quay thử tay lái khi máy không nổ qua đó nhận xét xem có sự cản trở hay kẹt cứng ở đâu đó hay ở một vị trí vô lăng nhất địh nào đó hay không , kế đó , bạn hãy nổ máy và cũng vẫn ở vị trí nâng hổng bánh xe , bạn thử lái sang hai phía , nghe ngóng , quan sát ở các đầu làm kín , tiếng bơm và các hiện tượng nơi cốc dầu lái trong Capo , đặc biệt là ở các góc lái lớn , khi bánh xe sắp đạt giới hạn góc lái , bạn có thể dùng tay sờ lên bánh xe ( Tất nhiên là với các lưu ý về an tòan và đảm bảo không ai có thể gài số khi bạn đang làm việc này ) , nếu các hệ thống trợ lực có vấn đề về dầu tuần hòan do nghẹt bơm , tắc van hồi hay dầu quá bẩn , bạn sẽ thấy bánh xe rung nhẹ hay là thậm chí run rẩy như người sốt rét , đó là hậu quả của việc áp lực lái không đều , bị khí lẫn trong dầu , bơm không duy trì được lưu lượng cần thiết khi van xả bắt đầu họat động và nhiều nguyên nhân khác nữa , bạn cũng có thể thấy ở trạng thái này viêc tay lái rung nhẹ khi sang hai bên khi buông tay , mặc dầu không có lực nào tác động lên bánh xe , đấy cũng là biểu hiện của việc van phân phối đã quá mòn , như hình dưới đây , van phân phối nằm ngay gốc trụ lái ( Nơi đậy nắp nhựa đỏ ) , dầu áp lực qua đó rồi chạy vào Piston trợ lực ( Lọai trong hình có Piston nằm ngòai , rất dễ phục chế ) , sau chu trình công tác , dầu hồi về theo ống thứ hai kề cận bên cạnh , vị trí này cùng với Phốt chăn dầu ở Piston đầu thước lái là nơi hay xảy ra sự cố về độ kín khít , gây trì trệ cả hệ thống lái .
Hình kế dưới cho thấy tương quan của Piston trợ lức với thước lái cổ điển :
Nếu bạn chắc rằng mọi thứ ở trên tạm ổn mà lái vẫn không ổn thì khi ấy có quyền nghĩ đến bơm dầu như hình dưới đây , bơm này đa phần được ăn theo dây đai của Puly máy phát hay bơm nước hoặc thậm chí máy lạnh , do góc ôm không lớn , nó có thể bị trượt khi nặng tải , nhất là ở trường hợp người ta canh chỉnh độ căng không đúng mức
Việc chế tác lại Puly tiềm ẩn nhiều nguy cơ sai lệch về trị số ma sát và hiển nhiên là ảnh hưởng đến quá trình kéo có tải , khi bơm bị " Tuôn " dây thì tất nhiên là chả còn tý dầu áp lực nào nữa , nhưng tai hại nhất là nó không liệt hẳn để ta định bệnh , mà chơi trò mèo chuột , khi được khi chăng , khiến tay lái đôi khi nặng nhẹ rất bắt thường . Bơm dầu này nhìn đơn giản thôi , nhưng bệnh tình lại hiểm ác vì khó đánh giá được độ kín khít cũng như hiệu năng làm việc nếu không có thíet bị đo áp suất lỏng chuyên dụng , khi tất cả dựa vào kinh nghiệm thì kỹ năng quát sát là điều then chốt . Bây giờ đến lúc bạn hạ xe xuống và quay thử vô lăng , để làm một cuộc sát hạch máu lửa cho HT Trợ lái , bạn hãy đậu gần một vỉa hè cao , trong khi môt người cố sức lấy lái vào lề , bạn hãy quan sát bơm dầu trong nắp máy , cảm thấy là nó có bị trượt , hú , hay là ứa dầu ra ở một nơi nào đó hay không , bạn cũng có thể ngồi ở tay lái để ghi nhận sự rung động của nó , thường thi không có chuyện gì xảy ra ngòai việc tay lái trả lại khá nặng , nhưng nếu có vấn đề ở đâu đó , ban tự nhiên cảm thấy tay lái rần rần như xe đang chạy mặc dù nó vẫn đứng yên không chuyển bánh.
Bơm dầu phải đủ áp suất và lưu lượng , phải được kéo theo với ma sát bảo đảm và tất nhiên là làm việc tốt cả khi dầu rất nóng
Piston thước lái phải kín , phải đi hết hành trình về hai phía không có bất cứ vướng kẹt nào
Van chia phải kín khít , nếu đã tháo ra đại tu thì khi ráp phải thực sự coi trọng các hướng dẫn về vệ sinh và trình tự
Van hồi , lọc dầu , các đầu ống phải ở tình trạng hòan hảo
Dầu đúng lọai , còn đủ tuổi và đủ sô lượng ..
Đó là nững điều cơ bản để một hệ thống trợ lực họat động tốt , nếu như các cơ phận cơ khí chấp hành khác đã luôn luôn hòan hảo .