Nhà sản xuất ô tô điện Tesla do Elon Musk lãnh đạo đã bị một thương gia Trung Quốc khởi kiện vi phạm thương hiệu. Đây lại là trường hợp khó khăn mới nhất mà một công ty nước ngoài phải đối mặt khi làm ăn với Trung Quốc.
[pagebreak][/pagebreak]
Thành lập ở Mỹ và đã đăng ký nhãn hiệu Tesla từ năm 2003, nhưng sau khi Tesla được thành lập 3 năm, vào tháng 9 năm 2009, Zhan Baosheng là một người Trung Quốc lại đăng ký nhãn hiệu Tesla và được chính quyền công nhận sở hữu.
Từ năm 2012 đến 2013, khi Elon Musk triển khai các trạm sạc điện và mạng lưới đại lý Tesla nhận đơn đặt hàng của khách hàng ở Trung Quốc, Zhan Baosheng vẫn giữ im lặng. Đến tháng 4/2014, khi Tesla chuẩn bị chuyến giao hàng đầu tiên, Zhan Baosheng mới gởi đơn đến hải quan Trung Quốc yêu cầu ngăn chặn việc Tesla nhập khẩu vì lý do Tesla Mỹ vi phạm sở hữu thương hiệu.
Hiện nay Zhan Baosheng đã nộp đơn lên tòa án Trung Quốc yêu cầu Tesla phải đóng cửa các đại lý, các trạm sạc điện và ngưng các chiến dịch quảng cáo cho Model S ở Trung Quốc đồng thời bồi thương thiệt hại lên đến 3,9 triệu USD.
Sự việc xảy ra khiến Tesla không thể giao hàng đúng hẹn và bị một khách hàng tên Yu, người đặt mua Model S từ tháng 10/2013 làm dữ. Cuối tháng 6, Tesla đã thương lượng để Yu nhận xe đang trưng bày tại một đại lý ở Bắc Kinh, và Yu đã đồng ý. Nhưng sau khi nhận xe được vài phút, Yu đã quăng chìa khóa xe và dùng cờ lê đập vỡ kính chắn gió trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên quay phim chụp hình ở Bắc Kinh bất ngờ xuất hiện. Yu tuyên bố hành động đập xe để phản đối thái độ phục vụ của Tesla.
Chưa có bằng chứng nào cho thấy Yu và Zhan Baosheng có liên hệ với nhau nhưng không loại trừ khả năng hành động của có sự phối hợp để gia tăng áp lực đối với Tesla.
Hiện Tesla Model S tại Trung Quốc 121.000 USD, cao hơn giá bán ở Mỹ 50%.
Tesla không phải là công ty nước ngoài duy nhất bị sập bẫy thương hiệu ở Trung Quốc. Năm 2012, Apple đã phải bỏ ra 60 triệu USD để mua lại nhãn hiệu iPad của một công ty Trung Quốc cho dù công ty này đăng ký iPad ở TQ sau 2 năm.
Hồi tháng 11/2013, thương hiệu vật dụng da cao cấp của Anh là Burberry cũng bị cấm nhập hàng vào Trung Quốc vì bị môt thương hiệu Trung Quốc cùng tên kiện.
Phát ngôn viên của Tesla lên tiếng công ty Mỹ không ăn cắp thương hiệu, chính công ty Trung Quốc mới là kẻ cắp. Tuy nhiên vụ việc sẽ được phán quyết theo luật Trung Quốc.
(theo detroitnews - leftlanenews)