Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.775
18.752
113
Lâm Đồng
Tesla vừa công bố gói đăng ký tự lái hoàn toàn cho các dòng xe của hãng. Tuy nhiên, bản thân Tesla lẫn các hãng xe khác đều chưa đạt được mức tự lái Cấp độ 5. Chính quyền các nước cũng chưa có các chính sách riêng cho các xe tự lái cấp độ này.

1b9f05e6-tesla-autopilot-00.jpg


Tesla đã tung ra gói đăng ký Xe tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving) tại thị trường Mỹ dù bản thân hãng vẫn chưa đạt được cấp độ 5 (tự lái hoàn toàn). Hãng xe điện Mỹ báo giá cho gói này là 199 USD mỗi tháng hoặc 99 USD cho những người trước đây đã mua gói Tự động lái nâng cao (Enhanced Autopilot) hiện đã ngừng hoạt động.

Tesla trước đây đã bán gói Tự lái Hoàn toàn của mình dưới dạng tùy chọn 10.000 USD nhưng hiện hãng đã bỏ tùy chọn đó để chuyển sang mô hình đăng ký theo tháng. Website của hãng cho biết gói đăng ký không phải là một cam kết lâu dài và khách hàng có thể hủy đăng ký của họ “bất kỳ lúc nào.”

295e89e9-tesla-autopilot-.jpg


Các tính năng chính dành riêng cho gói Tự lái Toàn phần (Full Self-Driving) của Tesla bao gồm các tính năng:
  • Điều hướng trên Autopilot
  • Thay đổi làn đường tự động
  • Tự động đỗ xe Autopark
  • Máy tính tự lái đầy đủ
  • Kiểm soát đèn giao thông và biển báo dừng
Như Tesla đã cảnh báo trên trang đăng ký của mình, chế độ Tự lái Hoàn toàn không giúp xe tự lái hoàn toàn. Công ty cho biết: “Các tính năng hiện đang được kích hoạt yêu cầu một người lái xe chăm chú hoàn toàn, người có tay lái và sẵn sàng tiếp quản bất cứ lúc nào,” công ty cho biết.

Electrek lưu ý rằng đối với các mẫu xe Tesla không có hệ thống máy tính tự lái, họ phải trả thêm 1.500 USD để nâng cấp máy tính. Sau đó mới có thể mua gói đăng ký hàng tháng.

musk-says-apple-ceo-refused-talks-for-tesla-1.jpg


Tính đến thời điểm hiện tại, thuật ngữ “xe tự lái” đang dần trở nên quen thuộc hơn trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) – tổ chức phát triển các quy định và tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu - đã xây dựng một hệ thống phân loại gồm 6 cấp độ tự lái khác nhau để xác định mức độ tự chủ của phương tiện và người lái khi vận hành.

Theo đó, 6 thang đo các cấp độ xe tự lái sẽ bắt đầu từ Cấp độ 0 – tức là không hề có sự trợ giúp nào từ phương tiện – cho đến Cấp độ 5 – khi phương tiện tự chủ hoàn toàn mà không cần đến bất cứ thao tác điều khiển nào đến từ người ngồi sau vô-lăng.

Chi tiết các cấp độ tự lái:

Xe tự lái Cấp độ 0 – Không tự động hóa:

Ở cấp độ này, tài xế sẽ hoàn toàn phụ trách việc điều khiển phương tiện, từ đánh lái, tăng tốc, phanh, đỗ xe hay bất cứ hành động nào nhằm điều hướng chiếc xe.

Xe tự lái Cấp độ 1 – Hỗ trợ người lái:
Ở cấp độ thấp nhất trong thang phân loại xe ô tô tự lái, tài xế phải thực hiện hầu hết các tác vụ cần thiết để điều khiển chiếc xe, kết hợp với một số tính năng nhất định. Những tính năng này sẽ hỗ trợ người lái trong việc điều hướng chiếc xe trong một vài trường hợp cụ thể.

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng – Adaptive Cruise Control (ACC), tính năng hỗ trợ giữ làn đường (Lane Keeping Assist) là một ví dụ tiêu biểu cho xe tự lái Cấp độ 1.

Xe tự lái Cấp độ 2 – Tự hành một phần dưới sự giám sát của tài xế:
Ở cấp độ tự lái này, chiếc xe không chỉ có một hệ thống hỗ trợ người lái duy nhất, mà sở hữu nhiều hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (Advanced Driver Assistance Systems) đã được lập trình từ trước giúp phương tiện tự đánh lái, tăng tốc và phanh trong những tình huống phức tạp.

Nhưng mặc dù chiếc xe có thể tự đánh lái hay phanh, tài xế vẫn được yêu cầu phải chủ động tham gia vào quá trình điều khiển phương tiện, đặc biệt là phải để 2 tay lên vô lăng cũng như theo dõi hướng di chuyển của phương tiện.

Xe tự lái Cấp độ 3 – Tự lái có điều kiện, có tài xế:
Cấp độ xe tự lái này còn được gọi là tự động hóa có điều kiện, với nhiều hệ thống hỗ trợ người lái sẽ được lập trình để đưa ra quyết định (bằng trí tuệ nhân tạo) theo thời gian thực dựa vào sự thay đổi của môi trường giao thông xung quanh chiếc xe.

Mặc dù xe tự lái Cấp độ 3 có thể hoạt động mà không cần sự can dự của tài xế vào quá trình điều khiển, người lái vẫn bắt buộc phải có mặt để kiểm soát phương tiện, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp do lỗi hệ thống.

Xe tự lái Cấp độ 4 – Tự lái có điều kiện, không tài xế
Những phương tiện tự động hóa Cấp độ 4 sẽ không cần bất cứ tương tác nào của tài xế trong quá trình vận hành xe, vì xe được lập trình để tự dừng trong trường hợp hệ thống bị lỗi. Vì vậy trong hầu hết điều kiện thực tế, tài xế sẽ không cần can thiệp để kiểm soát xe.

Tại cấp độ xe tự hành thứ 4, phương tiện được thiết kế để cho phép tự di chuyển từ điểm A đến điểm B, nhưng thường là trong các ranh giới địa lý cụ thể. Mặc dù vậy, các điều kiện thời tiết có thể hạn chế hoạt động của xe tự lái Cấp độ 4. Đến lúc này thì mọi thứ lại dựa vào công nghệ mà chiếc xe được trang bị.

Xe tự lái Cấp độ 5 – Tự lái không điều kiện
Đây là mức độ tự lái cao nhất trong thang đo của SAE. Ở cấp độ này, chiếc xe hoàn toàn tự động di chuyển và xử lý tình huống theo thời gian thực mà không cần đến bất kỳ sự tương tác nào từ phía người lái. Cấp độ xe tự lái thứ 5 sẽ không có vô lăng, tay ga, chân phanh hay thậm chí là gương chiếu hậu như các dòng xe truyền thống.

Chúng giống như những toa xe hơn là một chiếc ô tô, được trang bị loạt công nghệ xe tự hành cho phép vận hành ở mọi nơi mà không bị ràng buộc về điều kiện địa lý cũng như thời tiết. Các phương tiện cũng hoàn toàn không có người lái và sự tham gia duy nhất của con người chỉ là ra lệnh cho chiếc xe đi đến đâu. Việc này thậm chí cũng không cần phải được thực hiện trên xe mà có thể được ra lệnh từ điện thoại thông minh của người dùng.
6-cap-do-xe-tu-lai-theo-phan-loai-cua-SAE-International.jpg
 
  • Like
Reactions: Tuandta
Hạng D
5/4/15
4.070
3.513
113
Tesla vừa công bố gói đăng ký tự lái hoàn toàn cho các dòng xe của hãng. Tuy nhiên, bản thân Tesla lẫn các hãng xe khác đều chưa đạt được mức tự lái Cấp độ 5. Chính quyền các nước cũng chưa có các chính sách riêng cho các xe tự lái cấp độ này.

View attachment 2527344

Tesla đã tung ra gói đăng ký Xe tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving) tại thị trường Mỹ dù bản thân hãng vẫn chưa đạt được cấp độ 5 (tự lái hoàn toàn). Hãng xe điện Mỹ báo giá cho gói này là 199 USD mỗi tháng hoặc 99 USD cho những người trước đây đã mua gói Tự động lái nâng cao (Enhanced Autopilot) hiện đã ngừng hoạt động.

Tesla trước đây đã bán gói Tự lái Hoàn toàn của mình dưới dạng tùy chọn 10.000 USD nhưng hiện hãng đã bỏ tùy chọn đó để chuyển sang mô hình đăng ký theo tháng. Website của hãng cho biết gói đăng ký không phải là một cam kết lâu dài và khách hàng có thể hủy đăng ký của họ “bất kỳ lúc nào.”

View attachment 2527345

Các tính năng chính dành riêng cho gói Tự lái Toàn phần (Full Self-Driving) của Tesla bao gồm các tính năng:
  • Điều hướng trên Autopilot
  • Thay đổi làn đường tự động
  • Tự động đỗ xe Autopark
  • Máy tính tự lái đầy đủ
  • Kiểm soát đèn giao thông và biển báo dừng
Như Tesla đã cảnh báo trên trang đăng ký của mình, chế độ Tự lái Hoàn toàn không giúp xe tự lái hoàn toàn. Công ty cho biết: “Các tính năng hiện đang được kích hoạt yêu cầu một người lái xe chăm chú hoàn toàn, người có tay lái và sẵn sàng tiếp quản bất cứ lúc nào,” công ty cho biết.

Electrek lưu ý rằng đối với các mẫu xe Tesla không có hệ thống máy tính tự lái, họ phải trả thêm 1.500 USD để nâng cấp máy tính. Sau đó mới có thể mua gói đăng ký hàng tháng.

View attachment 2527353

Tính đến thời điểm hiện tại, thuật ngữ “xe tự lái” đang dần trở nên quen thuộc hơn trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) – tổ chức phát triển các quy định và tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu - đã xây dựng một hệ thống phân loại gồm 6 cấp độ tự lái khác nhau để xác định mức độ tự chủ của phương tiện và người lái khi vận hành.

Theo đó, 6 thang đo các cấp độ xe tự lái sẽ bắt đầu từ Cấp độ 0 – tức là không hề có sự trợ giúp nào từ phương tiện – cho đến Cấp độ 5 – khi phương tiện tự chủ hoàn toàn mà không cần đến bất cứ thao tác điều khiển nào đến từ người ngồi sau vô-lăng.


View attachment 2527356
Cấp 5 mà qua VN gặp ninja LEAD thì có mà treo máy.
 
  • Like
Reactions: duchuy19762003
Hạng D
21/12/17
1.854
2.849
113
41
Cấp 5 cấp 6 gì giỏi mang ra đường HN và TPHCM mà chạy, trong vòng 3 nốt nhạc mà chiếc xe nó không "trầm cảm" mới là lạ
 
  • Like
Reactions: tieusieu90