Tesla vừa ghi nhận một bước ngoặt tích cực trong hoạt động kinh doanh tại châu Âu khi Liên minh châu Âu (EU) công bố điều chỉnh mức thuế quan áp dụng đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này giúp Tesla giảm đáng kể mức thuế ban đầu từ 20,8% xuống chỉ còn 9% sau khi kháng cáo thành công.
Ban đầu, mức thuế cao này được áp dụng từ tháng 7 khi EU điều tra và đánh thuế các hãng sản xuất ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc do nghi ngờ những hãng này được nhận hỗ trợ không công bằng từ chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, Tesla đã yêu cầu EU xem xét lại và chứng minh rằng hãng nhận ít sự hỗ trợ hơn so với một số đối thủ khác tại Trung Quốc. Kết quả là mức thuế của Tesla đã được điều chỉnh giảm.
Dù vậy, EU không hoàn toàn gỡ bỏ thuế quan với Tesla do phát hiện hãng này nhận pin với giá thấp hơn giá thị trường, điều mà EU coi là một dạng trợ cấp ngầm từ chính phủ Trung Quốc. Theo báo cáo, nhiều nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc có thể hưởng lợi từ các hỗ trợ khác như đất giá rẻ, trợ cấp tài chính và các khoản vay lãi suất thấp, tạo ra lợi thế không công bằng so với các hãng xe sản xuất tại các khu vực khác trên thế giới.
Tesla không phải là hãng duy nhất được hưởng lợi từ việc điều chỉnh thuế. BMW cũng đạt được kết quả tích cực khi mức thuế của dòng Mini điện do Trung Quốc sản xuất giảm từ 37,6% xuống còn 21,3%. Mức thuế ban đầu áp dụng cho Mini là mức tối đa, chỉ dành cho các hãng mà EU cho rằng không hợp tác đầy đủ trong quá trình điều tra. Sau khi kháng cáo, mức thuế đã được điều chỉnh hợp lý hơn.
Cupra Tavascan, một dòng xe điện khác, cũng được giảm thuế từ 37,6% xuống 21,3%. Mặc dù vậy, hãng mẹ Seat vẫn đang tìm cách để tiếp tục giảm mức thuế xuống thấp hơn nữa. Các hãng xe Trung Quốc như BYD và Geely cũng nhận được những điều chỉnh nhỏ về thuế. Mức thuế của BYD giảm từ 17,4% xuống 17%, trong khi Geely giảm từ 19,9% xuống 19,3%. Ngược lại, SAIC lại chứng kiến mức thuế của mình tăng nhẹ từ 37,6% lên 36,6%.
Những điều chỉnh này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình đàm phán thương mại giữa EU và các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hãng xe trong việc thâm nhập và phát triển tại thị trường Châu Âu.
Xem thêm: