[blockquote]
SsangYongKorando e-XDI 200 Luxe
175 mã lực
Một ngày thứ Bảy đẹp trời, tôi đã có cơ hội được lái thử chiếc Korando kiểu mới. Vừa đến cửa showroom d'Aquitaine Auto, chiếc crossover kiểu mới với logo của SsangYong đã chờ sãn …
Khóa trong tay, tôi mở cửa lái và ngồi vào ghế.
Nổ máy và lên đường thôi!
Showroom vừa khuất kính chiếu hậu, tôi đã nhận thấy đây có thể là một thành công của SsangYong.
Sự thực là, với bề ngoài do chính Giugiaro thiết kế và những nét bút đầy cảm hứng, không thể không thấy Korando có dáng vẻ ưa nhìn.
Tôi chạy khoảng 15 cây sô trên đường trước khi dừng lại, cảm nhận lớn nhất là sự an toàn và mà nội thất chiếc xe đem lại nhờ vị trí người lái cao, thiết kế nắp ca pô không che khuất tầm nhìn và vật liệu cách âm tốt. Chúng tôi thực hiện vài kiểu ảnh sau 15 km đầu tiên.
Trở ra đường, lúc này máy đã nóng. Dầu diesel có thể không phải là nhiên liệu lý tưởng trong tiết trời lạnh giá khi bạn muốn đạt gia tốc cao (tuy vẫn có thể chấp nhận ở mức độ nào đó) và chỉ sau khi đã nóng máy, chiếc xe mới có thể đạt được tốc độ tối ưu. Hệ thống cách âm tốt đã triệt tiêu hầu hết tiếng ồn từ động cơ, gió bên ngoài và tiếng lốp xe trên mặt đường.
Độ êm ái đạt được một điểm tốt. Hệ thống treo cân bằng tốt và cho người ngồi trên xe cảm giác chắc chắn của một chiếc xe Đức.
Ghế da đẹp và được may khá sắc sảo cùg với chất lượng da tốt.
Ghế lái có vị trí khá lý tưởng, bên cạnh đó còn cho phép người lái có nhiều khả năng điều chỉnh từ ghế đến vô lăng.
Hàng ghế sau rộng rãi và chiều dài cho phép ngồi khá thoải mái và đặc biệt là không còn đường gờ nổi giữa hai ghế saul! Người lớn cao 1m85 có thể ngồi thoài mái. Tốt hơn nữa là lưng ghế sau có thể được hạ xuống rất thấp.
Nhận xét về nội thất chỉ có thể nhân thấy một điểm yếu, đó là không gian phía sau dành cho hành lý chỉ ở mức trung bình (486 dm3 đến 1312 dm3 khi ghập hết hàng ghế sau).
Bạn cũng nên biết là bên dưới khoang hành lý có ngăn dụng cụ khá tiện dụng và chất lượng.
Về tổng thể ghế sau đã được tối ưu hóa về không gian ngồi, cũng như có thể gập được thành nhiều phần cho không gian chở đồ linh hoạt. Thiết kế ghế sau mới còn cho phép có được không gian chở hành lý phẳng tuyệt đối.
Bản Korando được trang bị động co 4 diesel xy lanh 2L cho công suất 175 mã lực (một phiên bản khác có công suất thấp hơn sẽ bán sau) với hộp số tay sáu cấp. Động cơ thế hệ mới này không hề giấu giếm khả năng của nó! Thật sự mạnh mẽ, với lực kéo mạnh (36 Nm) và tạo gia tốc rất tốt mà người lái không hề cảm thấy tiếng máy gầm rú nào.
Hiệu suất của động cơ đã đáp ứng được hy vọng của tôi, tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 10 giây. Và khả năng tăng tốc sau đó vẫn không kém! Từ 90 lên 120 km/h trong 8 giây ở số 5 và trong 10.5 giây nếu cài số ở vị trí số 6.
Động cơ hoạt động trơn tru tuy vẫn có cảm giác không ổn ở vòng quay thấp. Đôi khi đi ga thấp vẫn có cảm giác trống, chỉ khi mà tua máy đã đạt ở mức trung bình, động cơ 2 lít mới của SsangYong mới thực sự trở nên mạnh mẽ.
Một yếu tố khác đem lại hiệu suất tốt cho chiếc xe này chính là nhờ hộp số mới được thiết kế với tỉ suất gần như hoàn hảo, (đợt xe đầu tiên được cho là có số quá ngắn), không thể chê trách gì ở hôp số nữa. Sự phân bố tốc độ trong hộp số mới là hoàn toàn chính xác và rõ ràng. Để hòan tất phần nhận xét về tính cơ động của chiếc xe, chúng ta thử xét đến cảm nhận của người lái với mặt đường…
Nhờ phần lớn vào thiết kế thân xe liền khối monocoque và hệ thống giảm sóc đã được nghiên cứ cần thận, Korando không hề bị quẳng đuôi và đem lại cảm giác vững chãi cho người lái.
Trong suốt chặng đường thử xe, chiếc SsangYong mới chiếc xe hoàn toàn cân bằng với mặt đường. Độ bám đường tốt và cảm giác lái rất thật.
Hiện có hai phiên bản đang được bán bản Confort, đã được trang bị khá đầy đủ và bản Luxe mà tôi đang chạy thử.
Về trang thiết bị có thể liệt kê ở bản Luxe như sau: mâm đúc 17 inch, điều hòa không khí tự động, sưởi ghế ở cả hai hàng trước sau, ghê lái chỉnh điện, gương soi có đèn, gương chiếu hậu trong xe tự động làm mờ khi bị chói, báo động chống trộm, chíp chống khởi động xe trái phép (immobilizer), gương hậu hai bên chỉnh và gập điện, cảm biến lùi xe, cài đặt chân ga tự động (cruise control) có chức năng ECO giúp tiết kiệm nhiên liệu, cửa sổ trời và các cửa sổ bên chỉnh điện và được làm mờ, kết nối Bluetooth, MP3, USB v.v.....
Phiên bản Confort gần như không khác mấy chỉ có một số trang bị thấp hơn như sau: mâm đúc 16 inch, điều hòa không khí chỉnh tay ...
Ở mức giá khởi điểm 24.900 Euro, Korando hầu như không có đối thủ cạnh tranh nào cùng phân khúc. Ngoải ra SsangYong còn có chế độ bảo hành 5 năm/ 100.000km cùng với các dịch vụ hỗ trợ.
Và cả hai phiên bản này đều có dẫn động 2 cầu.
Về trang bị an toàn, Korando mới ở cá hai phiên bản đều có ABS, ESP, hệ thống hoox trợ phanh khẩn cấp (BAS), hệ thống chủ động chống lật xe (ARP), hỗ trợ khởi động trên dốc (HSA), hệ thống điều tiết lực kéo (FTCS), đèn báo nguy hiểm tự động bật sáng (ESS) phân bổ lực phanh điện tử (EBD).Hơn nữa xe còn được trang bị 6 túi khí, không cần nhắc lại là tựa đầu tự ngã về sau khi có va chạm, hệ thống ISOFIX để gắn ghế cho trẻ nhỏ ở hàng ghế sau.
Trước khi kết thúc bài viết này, ta thử xem xét khả năng tiết kiệm của chiếc xe.
Dù được trang bị động cơ 175 mã lực khá mạnh mẽ, Korando chỉ có mức tiêu thụ nhiên liệu khá khiêm tốn là 8,3 l/100 km. Để chắc chắn đạt được mức tiêu thụ này xe được trang bị hê thống “ECO” để kiểm soát chân ga và điều tiết mức tiêu thụ nhiên liệu.
Ở phiên bản trang bị cao hơn là Luxe, mà tôi được lái thử, bảng giá là 27 990 €. Nếu bạn muốn trang bị hệ dẫn động AWD, sẽ phải bỏ thêm 1.500 €. Và cuối cùng, option sơn mettalic có giá 500 €.
Tôi xin cảm ơn Mathias BONIFACE và các nhân viên d'
Aquitaine Auto.
Bài viết gốc trên trang sau:
http://ssangyong.unblog.fr/ của Raphael RICHARD
[/blockquote]