Chào các bác, cuối tuần rồi em có "ôm" chiếc Isuzu mu-X đi Miền Tây viếng chùa Bà Núi Sam (Châu Đốc) cùng gia đình kết hợp công việc với tổng hành trình hết 700 km và có thử tính thiêu thụ nhiên liệu của xe mu-X theo cả 2 cách là set đồng hồ và đổ đầy bình liên tiếp cho khách quan để xem thử chiếc xe này có "tiết kiệm" như nhiều bác chia sẻ không, mời các bác theo dõi.[pagebreak][/pagebreak]
Trước hết thì em nói sơ thông tin về chiếc mu-X trong chuyến đi này, nó là chiếc mu-X bản 3.0 AT được trang bị động cơ Diesel VGS Turbo có công suất tối đa 163 mã lực tại 3.200 vòng/ phút, mô-men xoắn cực đại 380 Nm tại 1.800 – 2.200 vòng/ phút. Động cơ này kết hợp cùng hộp số tự động 5 cấp. Trọng lượng xe 2 tấn.
* Chi tiết hành trình như sau:
Em xuất phát tại Chùa Vĩnh Nghiêm trên Nguyễn Văn Trỗi, Phú Nhuận lúc 15h30. Ghé đổ Dầu đầy bình. Sau đó Set các Trip A, Trip B, Tốc độ trung bình, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, thời gian vận hành,... về 0 hết, đồng thời ghi lại số odo lúc xuất phát là
12.356 km.
Sau đó em có đi lòng vòng Q.1 lấy đồ đến 19h thì bắt đầu hành trình ra Võ Văn Kiệt rồi cao tốc Sài Gòn-Trung Lương.
Ở tốc độ 100 km/h giữ yên chân ga thì mu-x có vòng tua máy khoảng 1.800 vòng/phút. Hết cao tốc thì em đi QL1 và QL30 về Cao Lãnh, Đồng Tháp.
Về tới Cao Lãnh lúc hơn 9h tối, em nghỉ ở đây 1 đêm. Lúc này xem đồng hồ nhiên liệu thì thấy chưa sụt vạch nào dù đã đi 143 km.
Tiêu thụ nhiên liệu trung bình sau 143 km từ Sài Gòn về Cao Lãnh là 7,2 lít/100 km.
Tốc độ trung bình sau 143 km là 32 km/h
Thới gian di chuyển của 143 km là 4 tiếng 25 phút.
Sáng sớm hôm sau từ Cao Lãnh em qua phà Cao Lãnh quẹo phải đi theo đường DT848, DT944 để qua phà An Hòa sang Long Xuyên rồi từ đó theo QL91 lên Châu Đốc.
Sau khi tới Châu Đốc viếng Bà Chúa Xứ xong em ra Tịnh Biên và Núi Cấm mua đồ, viếng chùa tới chiều thì theo đường Tri Tôn DT941 để về Long Xuyên rồi Cao Lãnh theo đường cũ.
Trưa hôm sau em chạy về Bình Đại, Bến Tre có việc tới chiều tối thì quay trở lên Sài Gòn.
Lúc ở Bình Đại, Bến Tre trước khi quay lên Sài Gòn thì xe đã đi 572 km, đồng hồ báo nhiên liệu còn 1/2 bình. Mức tiêu thụ trung bình lúc này theo đồng hồ là 7 lít/100 km.
Đồng hồ báo còn đi được khoảng 500 km nữa với số nhiên liệu còn lại.
Tới Sài Gòn lúc 10h tối
Sáng hôm sau em đi lòng vòng Quận 7 công việc rồi đi đổ Dầu.
Lúc vào tới cây xăng thì đồng hồ báo nhiên liệu trên xe báo còn 1/3 bình.
Thời gian vận hành là gần 21 giờ.
Tốc độ trung bình sau 699 km là 33 km/h
Xe đã đi 699 km và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình sau 700 km đồng hồ của xe báo là 6.8 lít/100 km.
* Điều kiện vận hành
Trong 700 km thì có 240 km là xe em đi full tải với 7 người lớn và 30 kg hành lý, điều hòa bật 22-25 độ và quạt gió cấp trung bình, khá. (từ Cao Lãnh - Châu Đốc và ngược lại).
Còn lại 460 km thì xe đi 4 người lớn, điều hòa 25,26 độ và quạt gió ở mức thấp (vì máy lạnh xe lạnh sâu).
Em lái cũng điềm đạm vì chở gia đình và viếng chùa nên không có gì phải vội vã.
* Kết quả tiêu thụ nhiên liệu.
+ Cách 1 (theo đồng hồ xe)
Theo đồng hồ xe thì sau 700 km di chuyển với điều kiện vận hành như trên thì mu-X tiêu thụ
6.8 lít /100 km.
Khi đổ đầy bình trở lại thì đồng hồ xe báo có thể đi 1.060 km với điều kiện vận hành mà em vừa đi 700 km.
+ Cách 2 (đổ đầy bình liên tiếp)
Lúc xuất phát em có ghi lại odo là 12.356 km. Lúc đổ nhiên liệu sau hành trình là odo 13.055 km. Như vậy là em đã đi
699 km.
Khi đổ Dầu đầy bình (nhảy cò và bơm thêm cho đầy) thì được 49,17 lít và hết gần 680.000 đồng. Hóa đơn nhân viên ghi tròn 50 lít và 690.000 đồng. Em sẽ lấy tròn
50 lít luôn cho dễ tính.
Như vậy, sau 699 km thì mu-X tiêu hao hết 50 lít dầu Diesel. Chia theo số lít/100 km sẽ được con số
7,1 lít/100 km
Qua 2 cách tính thì có thể thấy đồng hồ báo mu-X tiêu hao 6,8 lít/100 km còn tính theo cách thủ công là 7,1 lít/100 km. Nếu tính trung bình 2 cách tính này sẽ được 6,95 lít/100 km. Với giá Dầu tại thời điểm hiện tại là 13.830 đồng/lít thì mỗi km sẽ tốn chi phí nhiên liệu chưa tới 1.000 đồng.
Tới đây em xin khẳng định, Isuzu mu-X không hề "uống" xăng mà chỉ "uống" Dầu khiêm tốn.
Chỉ khoảng 7 lít/100 km cho một chiếc xe 7 chỗ máy Dầu 3.0 lít, số tự độ 5 cấp đi đường trường với điều kiện vận hành gia đình là rất kinh tế.
Cảm ơn các bác đã theo dõi.