Em chào các bác ạ. Chả là em cũng tài mới, mới lái được 1 thời gian nên một số chỗ vẫn còn non.
Nay em quay đầu trong ngõ hẹp (do ông bác nào mới lái tới đỗ ngay trước mặt chắn hết lối đi thẳng nên em phải quay). Do tay lái còn non nên có 2 vấn đề cần hỏi ạ:
1. Trong quá trình quay xe em bị xước nhẹ và có hở một tí ở đầu xe bên phụ như ảnh.
Về thẩm mỹ thì em không care vì em cũng dồn tới tết rồi đi tút tát nốt. Nhưng cho em hỏi vết bung nhỏ này đi nếu gặp trời mưa có lo lắng gì không ạ? Như nước vào qua cái lỗ bung nhỏ này?
2/ Trường hợp cần quay đầu, sau khi tiến đầu xe lên, cho em hỏi lúc lùi đuôi lại thì nên trả thẳng lái hay trả về hướng ngược lại (tức là đánh lái về bên phụ) để xe vừa lùi vừa quay thì tốt hơn ạ?
Chân thành cảm ơn các bác.
- không sao đâu anh
- Tùy hiện trường, nhưng em thường trả lái ngược lại nếu phía sau ko có chướng ngại gì
p/S: em cũng lái mới
Về vấn đề số 1 e thấy k sao. Lúc trc e chạy còn tét nhiều hơn tầm gần nữa năm sau mới làm. Tuy nhiên làm sớm thì tốt. Còn vấn đề số 2 bác k kể rõ địa hình như thế nào nói vậy khó lắm.
- Bác chỉ cần quan tâm không để nước vào nội thất (nước vào sẽ hư) và nắp ca pô (máy và ắc quy), còn lại nhà thiết kế họ đã tính hết rồi bác nên khỏi lo. Đi trời mưa bão, rửa xe, ... còn ko sao mà. Dàn nhựa quanh xe chỉ để che đậy các chi tiết máy và khung sườn nhằm tăng tính thẩm mỹ thôi chứ không phải để chống nước đâu.
- Tùy vào địa hình và chướng ngại vật nhé bác, ko có câu trả lời cụ thể. Có điều nên đánh lái khi xe di chuyển thì đỡ hại bộ phận trợ lực hơn. Quay đầu bác để ý con lươn nha, né xa xíu kẻo nó ngoạm cho một miếng vào mạng sườn xe đó ạ (mình thấy nhiều người ôm sát quá và dính chưởng...).
Nếu phần nhựa bị trầy sơn thì không sao, còn phần thép bị trầy sơn thì nên sơn lại ngay, bởi chổ trầy sơn sẽ phát sinh rỉ sét làm mục vỏ xe.
Phần 2 thì tuỳ tình huống thôi! Vừa lùi vừa đánh qua bên phụ càng tốt để khi chồm xe tới là qua hết phần đầu. Quan trọng là quan sát kỹ thôi.
Phần cản đầu là nhựa thôi bác không sao đâu, nước có vào thì lại thoát ra qua mấy lỗ hổng phía dưới lốc máy, khoang máy không kín đâu bác ah. Bác mở nắp capo lên dưới gầm chỗ khoang máy trống chứ không kín, nên mới có vụ rửa khoang máy, nước vào thì lại ra thôi quan trọng đừng dính nước vào chuôi đèn hay các phần điện thôi ah.
bác nên tranh thủ lần này đi sơn lại thì xem thợ họ tháo ra phía sau là cái gì để học luôn về cấu tạo xe của mình cho an tâm những lần sau.
Tài mới nên quẹt xíu chả gì mà bác lo. Từ từ rồi làm vì có thể bị nữa bác ơi. Còn bị cái đó thì không ảnh hưởng gì tới nước hay mưa gì cả. Cứ thoải mái là lái tốt bác nhé