Chủ đề tương tự
cuabongang nói:Đi sau xe hơi, ta thường thấy ống pô xe lắc lư, cả xe cũ và xe mới, bình dân hay xe xịn, như vậy có phải:
- Ống pô không được bắt cứng vào sát xi mà treo lơ lửng (giảm truyển nhiệt, giảm rung lắc và tiếng ồn truyền lên xe)?
- Ống pô có phần đuôi dài nên mặc dù đã bắt cứng vào thân xe nhưng ngọn nó vẫn rung?
- Ống pô các xe đó bị lỏng bát?
Xin các bác giải thích giùm ạ.
trước giờ em vẫn thấy vậy, hình như không bắt chặt hẳn như xe máy các bác ạ, nhà thiết kế sợ nóng hay sao ấy.
phần đầu ống thoát bắt chặt vô động cơ
động cơ xe hơi gắn lên khung xe thông qua các chân máy có cao-su giảm chấn (hay vật liệu giảm chấn gì khác tùy loại xe)
cả cái ống thải dài thòng cũng gắn chặt liền nhau ra tới ống bô hãm thanh đuôi xe
nên khi máy nổ, dù xe chạy hay ngừng thì toàn bộ ống thải vẫn rung theo động cơ xe
xe diesel do vòng tua chậm hơn xăng nên động cơ (và cái ống thải) cũng rung lắc nhiều hơn xe xăng ở vòng quay thấp
xe 2 bánh dân dụng (ví dụ Cub 50, Dream, Wave ...) động cơ gắn cứng vô sườn xe không cần các cao-su giảm chấn như xe hơi nên cái ống bô hãm thanh cũng theo luôn
phần ống thải nóng bỏng dài thòng đi dọc dưới gầm xe (xe hơi) luôn có lớp cách nhiệt, toàn bộ ống + phần cách nhiệt được thiết kế gọn tránh va chạm các dây điện, ống dầu thắng song song kế bên (khi ra cây xăng lúc đội xe lên rửa cách mặt đất cả mét các cụ cứ ngó lên sẽ thấy)
tất cả cá "bát" treo ống thải suốt chiều dài xe đều có giảm chấn bằng cao-su như cụ gì nói bên trên, là các cao-su xen kẽ các lớp bố như vỏ (lốp) xe
phần ống hãm thanh đuôi xe nóng phỏng thường nằm sát cái bánh xơ-cua treo dưới gầm sau hoặc kế thùng xăng tùy nhà chế tạo
xe nào máy nằm sau thì ống thải ngắn ngủn
xe Nhật cuối 60's qua 70's thùng xăng không treo dưới gầm sau mà là hình thang ngược, vắt ngang ngay sau cái lưng dựa ghế sau (sedan) họng nạp xăng nằm bên hông xe, hơi cao chút (2 vạt 2 góc cạnh dưới "hình thang" gác lên vừa khít 2 vè bánh sau 2 bên vách cốp xe)
sau này các sedan thường bật lưng ghế sau thông tuốt luốt ra cốp sau luôn nên cái thùng xăng đưa xuống ngay bên dưới chỗ ngồi của băng sau (xe cầu trước láp trước máy ngang)
còn xe cầu sau thì ngay bên dưới ghế sau là cái cục vi-sai (diffenetial) nên thùng xăng hoặc kế bên ống hãm thanh như đã nói, hoặc nằm bên hông bên trong cốp sau (ví dụ Lada Liên-xô)
trên đây là một số xe mình biết
còn nhiều chủng loại khác có thể bố trí kiểu khác mình hổng biết hết được
bởi vậy khi đã "đụng" vào mấy vụ kỹ thuật này thì luôn phải chính xác 100%, luôn sử dụng theo đúng boong manual nhà chế tạo
vì chỉ lơ là xuề xòa chút xíu (ví dụ sợi dây điện nào đó lòng thòng đánh đu chạm ống bô) là "cò chiên lợn" (có chuyện lớn) ngay lập tức !
à quên : bên dưới gầm xe, ngoài cái ống thải nóng bỏng, các dây điện, ống dầu thắng thì còn là ống ... xăng : tất cả cùng song hành kế bên nhau
dù vậy, khả năng cháy nổ là rất khó (kể cả bị hất tung lăn lông lốc từ tuốt trên đèo xuống vực) vì chẳng hãng xe nào muốn ... sập tiệm ra Tòa cả hehehe
cho nên mấy vụ cháy xe liên tiếp gần đây quả rất ... hot !!!
động cơ xe hơi gắn lên khung xe thông qua các chân máy có cao-su giảm chấn (hay vật liệu giảm chấn gì khác tùy loại xe)
cả cái ống thải dài thòng cũng gắn chặt liền nhau ra tới ống bô hãm thanh đuôi xe
nên khi máy nổ, dù xe chạy hay ngừng thì toàn bộ ống thải vẫn rung theo động cơ xe
xe diesel do vòng tua chậm hơn xăng nên động cơ (và cái ống thải) cũng rung lắc nhiều hơn xe xăng ở vòng quay thấp
xe 2 bánh dân dụng (ví dụ Cub 50, Dream, Wave ...) động cơ gắn cứng vô sườn xe không cần các cao-su giảm chấn như xe hơi nên cái ống bô hãm thanh cũng theo luôn
phần ống thải nóng bỏng dài thòng đi dọc dưới gầm xe (xe hơi) luôn có lớp cách nhiệt, toàn bộ ống + phần cách nhiệt được thiết kế gọn tránh va chạm các dây điện, ống dầu thắng song song kế bên (khi ra cây xăng lúc đội xe lên rửa cách mặt đất cả mét các cụ cứ ngó lên sẽ thấy)
tất cả cá "bát" treo ống thải suốt chiều dài xe đều có giảm chấn bằng cao-su như cụ gì nói bên trên, là các cao-su xen kẽ các lớp bố như vỏ (lốp) xe
phần ống hãm thanh đuôi xe nóng phỏng thường nằm sát cái bánh xơ-cua treo dưới gầm sau hoặc kế thùng xăng tùy nhà chế tạo
xe nào máy nằm sau thì ống thải ngắn ngủn
xe Nhật cuối 60's qua 70's thùng xăng không treo dưới gầm sau mà là hình thang ngược, vắt ngang ngay sau cái lưng dựa ghế sau (sedan) họng nạp xăng nằm bên hông xe, hơi cao chút (2 vạt 2 góc cạnh dưới "hình thang" gác lên vừa khít 2 vè bánh sau 2 bên vách cốp xe)
sau này các sedan thường bật lưng ghế sau thông tuốt luốt ra cốp sau luôn nên cái thùng xăng đưa xuống ngay bên dưới chỗ ngồi của băng sau (xe cầu trước láp trước máy ngang)
còn xe cầu sau thì ngay bên dưới ghế sau là cái cục vi-sai (diffenetial) nên thùng xăng hoặc kế bên ống hãm thanh như đã nói, hoặc nằm bên hông bên trong cốp sau (ví dụ Lada Liên-xô)
trên đây là một số xe mình biết
còn nhiều chủng loại khác có thể bố trí kiểu khác mình hổng biết hết được
bởi vậy khi đã "đụng" vào mấy vụ kỹ thuật này thì luôn phải chính xác 100%, luôn sử dụng theo đúng boong manual nhà chế tạo
vì chỉ lơ là xuề xòa chút xíu (ví dụ sợi dây điện nào đó lòng thòng đánh đu chạm ống bô) là "cò chiên lợn" (có chuyện lớn) ngay lập tức !
à quên : bên dưới gầm xe, ngoài cái ống thải nóng bỏng, các dây điện, ống dầu thắng thì còn là ống ... xăng : tất cả cùng song hành kế bên nhau
dù vậy, khả năng cháy nổ là rất khó (kể cả bị hất tung lăn lông lốc từ tuốt trên đèo xuống vực) vì chẳng hãng xe nào muốn ... sập tiệm ra Tòa cả hehehe
cho nên mấy vụ cháy xe liên tiếp gần đây quả rất ... hot !!!
Uh. Đúng là bác .. biết hơn em.cuabongang nói:Đi sau xe hơi, ta thường thấy ống pô xe lắc lư, cả xe cũ và xe mới, bình dân hay xe xịn, như vậy có phải:
- Ống pô không được bắt cứng vào sát xi mà treo lơ lửng (giảm truyển nhiệt, giảm rung lắc và tiếng ồn truyền lên xe)?
- Ống pô có phần đuôi dài nên mặc dù đã bắt cứng vào thân xe nhưng ngọn nó vẫn rung?
- Ống pô các xe đó bị lỏng bát?
Xin các bác giải thích giùm ạ.
Ngày mới lái xe, không biết về xe, em cũng lạ về cái pô xe.
.... Khi em cùng bạn gái đang chạy xe thì có 1 nam thanh niên đi 2b ngang, chỉ tay về phía sau xe, nói gì đó.
Em dừng xe, thấy mọi thứ bình thường.
Em không khỏi băn khoăn, rồi em lắc cái ống xả, thấy nó rung rung, em nghĩ là nó sắp rơi, rồi phải chạy xe vô xưởng kiểm tra...
Bây giờ nó vẫn lắc lư, rung rung.
Lạ, vẫn lạ bác ạ.
2say nói:Ngày mới lái xe, không biết về xe, em cũng lạ về cái pô xe.
.... Khi em cùng bạn gái đang chạy xe thì có 1 nam thanh niên đi 2b ngang, chỉ tay về phía sau xe, nói gì đó.
Em dừng xe, thấy mọi thứ bình thường.
Em không khỏi băn khoăn, rồi em lắc cái ống xả, thấy nó rung rung, em nghĩ là nó sắp rơi, rồi phải chạy xe vô xưởng kiểm tra...
Bây giờ nó vẫn lắc lư, rung rung.
Lạ, vẫn lạ bác ạ.