Sau nhiều nỗ lực làm việc cùng tập đoàn Mazda, nhà sản xuất xe lớn nhất Việt Nam Trường Hải đã có một số hướng xử lý hiện tượng nổi đèn báo động cơ của xe Mazda3 1.5L và báo cáo lên Cục Đăng kiểm. Tuy nhiên, phương án cuối cùng hiện vẫn chưa chốt một cách chính thức.[pagebreak][/pagebreak]
Theo thông tin từ Thaco Trường Hải - nhà sản xuất và phân phối chính thức xe Mazda tại Việt Nam - do phía tập đoàn Mazda Nhật Bản hiện vẫn đang tiếp tục thực nghiệm phương án khắc phục lỗi một cách triệt để nên công ty này chưa thể công bố chính thức nguyên nhân của hiện tượng mà Mazda3 gặp phải. Tuy vậy, bằng việc phối hợp với Cục Đăng kiểm, hãng xe nội lớn nhất Việt Nam đã có những động thái tích cực hướng tới khách hàng của mình.
Cụ thể, ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Thaco Trường Hải cho biết Trường Hải đã nhiều lần làm việc với Cục Đăng kiểm và đưa ra một số đề xuất để xử lý hiện tượng này nhưng chưa chốt phương án chính thức.
Dự kiến, sau khi báo cáo và nhận chỉ đạo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, công ty Trường Hải và Tập đoàn Mazda Nhật Bản sẽ thông báo giải pháp xử lý đến với khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, vào cuối tháng 12.2015, lãnh đạo Trường Hải đã gửi thư ngỏ tới khách hàng và khẳng định luôn ý thức về bảo đảm an toàn cho người sử dụng xe Mazda và đảm bảo sẽ thực hiện trách nhiệm khắc phục các xe phát sinh hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho Khách hàng.
Ban lãnh đạo Trường Hải cũng bày tỏ lời xin lỗi chân thành và rất lấy làm tiếc vì sự việc trên đã gây tâm lý bất an của khách hàng trong thời gian qua.
Nói về vụ lùm xùm này, đại diện Trường Hải cho biết vào cuối tháng 7.2015 công ty nhận được phản hồi của một số khách hàng về hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” trên xe Mazda3 động cơ 1.5L. Ngay sau đó, Vina-Mazda - đơn vị phân phối và sản xuất xe Mazda trực thuộc tập đoàn Trường Hải đã liên hệ với tập đoàn Mazda Nhật Bản và Mazda Khu vực Châu Á để cùng kết hợp xử lý.
Tới tháng 8.2015, tập đoàn Mazda Nhật Bản đã cử kỹ sư sang Việt Nam kiểm tra, thu thập dữ liệu thông tin cụ thể là thu hồi một số kim phun, linh kiện thuộc hệ thống nhiên liệu và lượng nhiên liệu còn sót lại trên các xe Mazda3 động cơ 1.5L có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” để thực hiện nghiên cứu và kiểm tra.
Cả tập đoàn Mazda Nhật Bản cũng như Vina-Mazda đều cam kết hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” không ảnh hưởng đến các kỹ thuật trong vận hành an toàn, không gây hư hỏng cho động cơ và không kéo theo các hư hỏng khác như một số lo ngại của khách hàng là xe có thể chết máy hay khựng lại đột ngột, vỡ lốc máy.
Cho đến thời điểm hiện tại, VinaMazda và tập đoàn Mazda đã và đang khẩn trương kiểm tra, phân tích để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.
Trong thời gian chờ đợi kết luận chính thức từ Nhà sản xuất Mazda Nhật Bản, Vina-Mazda đề nghị khách hàng đang sử dụng dòng xe Mazda3 động cơ 1.5L có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ”, mang xe đến Trạm Dịch vụ ủy quyền Mazda gần nhất của THACO để được hỗ trợ xử lý tạm thời bằng dung dịch vệ sinh kim phun (Deposit Cleaner) do Tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp, giúp động cơ và kim phun ngăn ngừa quá trình đóng cặn bẩn.
Trong trường hợp khách hàng không thuận tiện mang xe đến Trạm Dịch vụ ủy quyền Mazda thì có thể liên hệ qua số điện thoại 1900545591 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng THACO), hoặc 0938807112 (hotline Mazda Khu vực Bắc Bộ), hoặc 0938908905 (hotline Mazda Khu vực Nam Bộ) để được tư vấn và hỗ trợ xử lý.
Đại diện Trường Hải khẳng định việc xử lý khắc phục đối với các xe Mazda3 động cơ 1.5L trong trường hợp sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” đều được miễn phí (kể cả đối với những xe thuộc trường hợp đã hết hạn bảo hành).
Hiện tượng sáng đèn check engine trở thành đề tài gây được nhiều chú ý trong thời gian qua và có một số ý kiến cho rằng nhiên liệu "bẩn" tại một số cây xăng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.