Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.737
18.673
113
Lâm Đồng
Thái Lan tham vọng xe điện chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030
Trong khi Việt Nam chưa đưa ra chính sách và kế hoạch cho xe điện, quốc gia láng giềng Thái Lan đã có một lộ trình đầy đủ, chi tiết dành cho loại phương tiện này đến năm 2030.


Xứ "chùa vàng" chia lộ trình này làm 3 giai đoạn từ hiện tại tới năm 2030, với mục tiêu 30% xe sản xuất tại đây đều là xe điện.

EV-charging-port-BMW-850x567.jpg


Thái Lan đang đặt mục tiêu đưa xe điện (EV) chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030. Điều này nằm trong lộ trình tiến tới EV của Thái, đã được công bố vào tuần trước do Bộ trưởng năng lượng Supattanapong Punmeechaow tiết lộ sau cuộc họp về chính sách xe điện quốc gia.

Theo đó, kế hoạch có 3 giai đoạn.
  • Giai đoạn 1, kéo dài từ năm nay đến năm 2022, chính phủ sẽ thúc đẩy xe máy điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn quốc.

  • Giai đoạn 2, kéo dài từ năm 2023 đến năm 2025, ngành công nghiệp EV của Thái sẽ được phát triển để sản xuất 225.000 ô tô và xe bán tải, 360.000 xe máy và 18.000 xe buýt / xe tải. Đương nhiên, kế hoạch này bao gồm cả sản xuất pin. Theo báo cáo, cột mốc đầu tiên này được thiết kế để mang lại lợi thế về chi phí nhờ vào quy mô kinh tế.

  • Giai đoạn 3, kéo dài từ năm 2026 đến năm 2030, quốc gia này sẽ áp dụng “chính sách 30/30”, hướng tới mục tiêu sản xuất 725.000 ô tô EV và xe bán tải cộng với 675.000 xe máy EV vào năm 2030, chiếm 30% tất cả các dây chuyền sản xuất tự động. Điều này cũng sẽ bao gồm cả việc sản xuất pin trong nước.
Báo cáo cho biết thêm rằng Ủy ban chính sách về xe điện cũng sẽ thiết lập các ưu đãi về tài chính và thuế, cũng như các tiêu chuẩn an toàn, cho các nhà sản xuất xe điện và pin.

lithium-ion-battery-850x556.jpg


Áp lực giảm tình trạng ô nhiễm không khí và cắt giảm lượng khí thải carbon khiến ra các nước phải đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình phát triển và ứng dụng phương tiện vận tải bằng điện.

Giá xe điện hiện khá đắt đỏ, khó lòng tiếp cận số đông người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong tương lai giá xe điện chắc chắn sẽ rẻ hơn, thậm chí rẻ hơn xe chạy xăng/ dầu.

Việt Nam, dù đã có doanh nghiệp khởi động sản xuất ô tô điện và xe máy điện, nhưng vẫn chưa có lộ trình rõ ràng cho việc phát triển mảng công nghiệp này. Thêm vào đó, hành lang pháp lý cho loại phương tiện này, các chính sách hỗ trợ, thuế, phí, đăng kiểm... vẫn còn thiếu.

EV-charging-port-Mercedes-Benz-850x567.jpg


Các bác nghĩ sao về vấn đề này?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/4/15
1.379
1.870
113
Căng đấy, 30% như chung cư bây giờ có 3 hầm là phải dành riêng một hầm B để chứa xe điện. Vừa để xây trạm sạc vừa để chống cháy.
Nhìn vụ cháy xe bus điện đang sạc ở Trung Quốc trong sân đỗ đại học, đỗ gần mấy ông này nguy hiểm phết.
 
Hạng C
27/4/11
508
1.124
93
Việt Nam chúng ta vẫn còn chính sách tận thu và oto luôn còng lưng gánh thuế tiêu thụ đặc biệt thì xe điện còn lâu mới phát triển. :D
 
Hạng D
25/10/07
1.397
7.040
113
Căng là đúng rồi.
Thằng xăng thì còn Lý dưới Do trên thuế má ltinh được.

Chứ thằng Điện nó Xanh rồi mà áp nhiều cái thuế phí giống xăng thì ko được.
Nhìn ra Tg nó còn lại ưu đãi tè le mà mìn ko được thì cũng xí hổ lắm.

Căng lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
23/8/08
3.172
1.869
113
45
Thái luôn bài bản. V thì lung túng chả dám làm