Bán ra chưa tới 2.000 xe trong năm 2022, Stellanis và Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) thống nhất nộp đơn xin phá sản Liên doanh Stellanis-GAC, chấm dứt kinh doanh thương hiệu ô tô Jeep tại Trung Quốc.
Đây là quyết định khá bất ngờ của Stellanis không chỉ với người dùng xe Jeep tại Trung Quốc, mà còn gây “sốc” với cả đối tác GAC. Trong khi vào tháng 7/2022, Stellanis còn đưa ra thông tin sẽ tăng cổ phần trong liên doanh này từ 50% lên 75% trong thời gian tới.
Ở thời điểm đó, Giám đốc điều hành Stellanis, ông Carlos Tavares cho rằng những biến động của tình hình chính trị thế giới đã tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Stellanis nói chung, cũng như đối tác tại Trung Quốc nói riêng.
Sau giai đoạn đó, Tập đoàn Stellanis chuyển hướng theo đuổi mô hình bán xe Jeep dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc tại Trung Quốc, và giảm dần hoạt động nhà máy sản xuất của liên doanh. Mặc dù vậy ảnh hưởng từ thuế nhập khẩu nguyên chiếc khá cao khiến giá xe Jeep tại Trung Quốc cũng tăng mạnh.
Ở một diễn biến khác, những chiếc Jeep đang mất dần sức hút với người tiêu dùng Trung Quốc khi các dòng xe điện ngày một phổ biến hơn. Điều này thể hiện qua sụt giảm mạnh doanh số của hai mẫu xe chủ lực là Cherokee và Compass trong suốt 4 năm qua.
Trong năm 2021, tổng doanh số Jeep tại Trung Quốc giảm 50% so với năm trước đó và chạm mốc 20.396 xe. Trong khi tính đến thời điểm hiện tại năm 2022, Liên doanh Stellanis-GAC bán ra chưa đến 2.000 xe. Thậm chí tháng 5 năm nay, liên doanh này chỉ bán được 1 xe duy nhất.
Ông Bill Russo, cựu Giám đốc điều hành Chrysler, hiện là trưởng hãng tư vấn Automobility chi nhánh Thượng Hải chia sẻ với Tạp chí Automotive News, Jeep có nhiều yếu tố để thành công tại một thị trường đón nhận các dòng SUV, tuy nhiên mô hình kinh doanh từ những năm 1980 chính là yếu tố dẫn đến sự thất bại toàn tập.
Cùng với việc nộp đơn xin phá sản, Stellanis cũng trấn an các nhà đầu tư khi tuyên bố “mất hoàn toàn vốn đầu tư” đổ vào liên doanh trong nửa đầu năm 2022. Stellanis cũng cam kết “sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ chất lượng cho khách hàng hiện tại cũng như tương lai của thương hiệu Jeep tại Trung Quốc.
Về phía GAC, công ty cho biết liên doanh với Stellanis phá sản không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động chung. Tuy nhiên, GAC cũng hé lộ khoản nợ phải trả của liên doanh lên đến 111% tài sản, tương đương 7,3 tỷ nhân dân tệ (1 tỷ USD).
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào khi liên doanh sản xuất Jeep thất bại tại Trung Quốc? Do giá bán hay sự lên ngôi của xe điện tại Trung Quốc?