Hãng xe hơi số 1 Hàn Quốc - Hyundai - đã đạt được những bước tiến lớn về chất lượng sản phẩm và đang nỗ lực xoá bỏ ấn tượng về một hãng xe giá rẻ trong mắt người tiêu dùng.
Mục tiêu lớn nhất hiện nay của Hyundai có lẽ là bước lên “chiếu trên” của thị trường ô tô thế giới, đứng ngang hàng với những tên tuổi lớn như Lexus hay Mercedes. Một yếu tố Hyundai đặc biệt chú trọng trong nỗ lực này, và phần nào đã thành công, là nâng cao chất lượng sản phẩm.
Hyundai có một kế hoạch đầy tham vọng, dự kiến thực hiện trong 3 năm, là tranh giành thị phần với các “ông lớn” của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản và Mỹ, bằng cách bước chân vào một lãnh địa mà các hãng xe Hàn Quốc chưa từng ghi danh: xe hạng sang.
Dưới đây là những “hạt giống” của Hyundai trong sân chơi mới:
Genesis sedan - Tham vọng sánh ngang Lexus
Sản phẩm mũi nhọn của Hyundai trong cuộc chinh phạt mới này chính là Genesis - mẫu sedan thể thao sử dụng hệ dẫn động cầu sau đầu tiên của Hyundai. Genesis sẽ có giá tiêu chuẩn khoảng 30.000 USD tại Mỹ. Để chứng tỏ khả năng, Hyundai đã tự tin mời các phóng viên chuyên ngành xe hơi đến lái thử xe Genesis cùng với BMW 5 Series và Mercedes-Benz E-Class để so sánh về tính năng vận hành.
Lặp lại bài toán của Toyota khi ra mắt các xe hạng sang Lexus tại Mỹ cách đây gần 2 thập kỷ, Hyundai sẽ bán mẫu sedan hạng sang Genesis của mình với giá như của xe sedan hạng trung với đầy đủ trang thiết bị.
Genesis coupe - Xe thể thao dẫn động cầu sau
Mẫu Genesis coupe concept của Hyundai trình diện lần đầu tiên tại Triển lãm Los Angeles hồi tháng 11 vừa qua và sẽ được đưa vào sản xuất vào năm sau, dự kiến có mặt tại thị trường Hàn Quốc vào năm 2008 và tại Mỹ vào năm 2009.
(Mẫu coupe thể thao dẫn động cầu sau đầu tiên này của Hyundai
sẽ chia sẻ nhiều nét thiết kế với phiên bản sedan)
Xe Hyundai Genesis coupe sẽ không lắp động cơ V8 dung tích 4.6L công suất 350 dự kiến dành cho phiên bản sedan, mà nhiều khả năng là kiểu động cơ V6 dung tích 3.8L công suất tối thiểu 300 mã lực, mô-men xoắn 250-lb-ft.
Veracruz- Xe việt dã hạng sang
Veracruz là mẫu xe thể thao việt dã thuộc loại đầu bảng của Hyundai. Cùng với Genesis, mẫu xe này là một phần quan trọng trong kế hoạch xoá bỏ hình ảnh về một mác xe giá rẻ của Hyundai.
Santa Fe- Tìm kiếm sự trang nhã
Hyundai Santa Fe thế hệ thứ hai đang là mẫu xe bán chạy thứ 3 tại Mỹ. Thế hệ thứ nhất của Santa Fe ra mắt thị trường lớn nhất thế giới này vào năm 2000, đánh dấu sự khởi sắc của hãng xe số 1 Hàn Quốc.
Sonata - Tham vọng thay thế Camry
Sonata hiện là mẫu sedan bán chạy nhất của Hyundai tại Mỹ. Phiên bản mới nhất của mẫu xe này có giá khoảng 18.000 USD với trang bị tiêu chuẩn là túi khí bên và hệ thống ổn định xe điện tử.
Hyundai Sonata ra đời nhằm cạnh tranh với hai mẫu sedan đang bán chạy nhất ở Mỹ là Toyota Camry và Honda Accord, nhưng có vẻ như Sonata đã không thành công như Hyundai mong đợi. Tuy nhiên, dù sao nó, cùng với Santa Fe, cũng đã giúp giá xe xuất khẩu trung bình của Hyundai tăng thêm khoảng 11% trong năm nay.
i30 - Chinh phục châu Âu
(Mẫu xe này phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ
của Elentra - xe bán chạy nhất của Hyundai)
Chinh phục thị trường châu Âu chưa bao giờ là một con đường bằng phẳng đối với Hyundai, nhưng mẫu xe cỡ nhỏ này, i30, có thể sẽ là một lực đẩy cho doanh số của hãng tại đây. Lý do đơn giản vì mẫu xe này là sản phẩm của trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) Hyundai tại Frankfurt - giữa lòng châu Âu - nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng châu Âu. Giá tiêu chuẩn của một chiếc i30 là 15.000 euro, tương đương 22.000 USD.
i10 - Nhỏ mà hiệu quả
i10 là mẫu xe nhỏ nhất của Hyundai và được sản xuất tại Ấn Độ - trung tâm sản xuất toàn cầu của Hyundai cho dòng xe cỡ nhỏ. Bằng việc trang bị các tính năng an toàn tiêu chuẩn như phanh chống bó cứng (ABS) túi khí trước và cửa tự động có khả năng “nhận biết” va chạm, cùng với các trang bị hiện đại như khóa điều khiển từ xa hay cửa nóc panorama. Chiếc xe này chỉ dùng động cơ 1.1L.
Hyundai hy vọng có thể tăng thị phần tại Ấn Độ lên 20% trong năm tới, so với mức 18% hiện nay. Hãng cũng có kế hoạch xuất khẩu xe i10 sang châu Âu.
Azera - Thất bại của Hyundai trên lãnh địa mới
Azera là một thất bại của Hyundai trong nỗ lực chinh phục thị trường xe hơi hạng sang tại Mỹ. Phiên bản tiêu chuẩn giá 24.000 USD được trang bị những tính năng thường chỉ có ở xe hạng sang, như 8 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống kiểm soát độ bám đường, gạt nước cảm biến mưa, ổ CD 6 đĩa và mành che nắng sau điều khiển điện, có khả năng tự kéo lên khi xe cài số lùi. Tuy nhiên, trong 11 tháng đầu năm nay, doanh số của mẫu xe này tại Mỹ đã giảm 5% xuống khoảng 20.000 chiếc. Rút kinh nghiệm từ thất bại này, Hyundai tuyên bố sẽ áp dụng một chiến lược thị trường khác đối với mẫu xe Genesis.
Theo Business Week