Sau khi có một năm 2016 thành công rực rỡ, thị trường xe Việt Nam đón nhận doanh số tháng đầu tiên của năm 2017 với kết quả không như mong đợi. Doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 20.000 xe bán ra.[pagebreak][/pagebreak]
Theo số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố ngày 13/2, trong tháng 1/2017, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 20.232 xe các loại giảm 39% so với tháng 12/2016 và giảm 13% so với cùng kỳ năm 2016.
Sự sụt giảm này có thể lý giải bằng việc thời gian giao dịch cho các hợp đồng mua xe mới trong tháng 1/2017 chỉ có khoảng 3 tuần. Vì thời gian cuối tháng 1/2017 trùng với Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Trong khi đó cùng kỳ tháng 1 năm ngoái có đủ 4 tuần làm việc.
Vios vẫn dẫn đầu thị trường với 1.704 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2016. Mẫu xe bán tải bán chạy nhất thị trường, Ford Ranger có doanh số bán trong tháng 1/2017 đạt 1.342 xe, tăng 3% so với cùng kỳ. Trong khi đó Mazda3 đạt 1.331 xe, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2016. Và đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp tình từ tháng 9/2016, doanh số Mazda3 vượt 1.000 xe/tháng.
Tháng 1/2017, Toyota Fortuner dù mới vừa ra mắt đầu tháng nhưng lại có doanh số bán kỷ lục đạt 1.237 xe, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó, doanh số Toyota Innova trong tháng 1 vừa qua đạt 1.136 xe, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Góp phần vào sự tăng trưởng 6% của Toyota so với cùng kỳ tháng 1/2016.
Mẫu xe cỡ nhỏ được ưa chuộng trong nhiều năm qua, Kia Morning có doanh số trong tháng 1 vừa qua đạt 1.015 xe bán ra thị trường, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2016. Mazda CX-5 với doanh số bán trong tháng 1/2017 đạt 828 xe, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2016, tiếp dục dẫn đầu phân khúc crossover 5 chỗ tại Việt Nam, vượt qua đối thủ Honda CR-V.
Dù doanh số toàn thị trường giảm so với cùng kỳ 1/2016 nhưng Toyota Việt Nam vẫn tăng trưởng nhẹ 6% để lập kỷ lục mới về doanh số tháng 1/2017 với hơn 5.300 xe bán ra. Vios, Fortuner và Innova tiếp tục hút khách với doanh số từ 1.000 -1.700 xe đạt được tháng 1 vừa qua.
Trong khi đó hương hiệu Mazda của Thaco khi họ có doanh số gần như không đổi (chỉ giảm 1%) với mức gần 2.900 xe bán ra. Trong khi đó "anh em" cùng một nhà Kia giảm mạnh 30% xuống hơn 2.100 xe bán ra tháng qua.
Một bí ẩn khác của thị trường ô tô Việt Nam là thương hiệu Hyundai được phân phối bởi Hyundai Thành Công được nhìn nhận có mức doanh số không hề nhỏ tại thị trường Việt Nam, nhưng thương hiệu này chưa gia nhập Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nên không có số liệu công bố cụ thể.
Theo VAMA